RSS

Bộ sưu tập chân dung thổ dân Úc ‘hồi hương’ sau 180 năm lưu trữ xứ người

06:30 18/08/2018

Lần đầu tiên triển lãm bộ sưu tập tranh chân dung từ thế kỷ 19 khắc hoạ hình ảnh thổ dân Tasmanian đã trở về Úc sau 180 năm lưu trữ tại Anh.

họa sỹ Thomas Bock, sinh ra tại Sutton Coldfield, Birmingham, nước Anh. Sau khi học xong, ông tới London làm việc với vai trò một họa sỹ điêu khắc và vẽ chân dung. Năm 1817, Bock đã được trao Huy chương bạc của Hiệp hội Nghệ thuật và Thương mại.

Năm 1823, Thomas Bock đã phạm một tội danh và bị kết án lưu đày tới đảo Van Diemen (ngày nay là Tasmania) của Úc. Tháng 1/1824, ông đã tới vùng đất này trên một con tàu châu Á, sau khi được tự do, ông trở thành một trong những nghệ sỹ chuyên nghiệp đầu tiên của Úc và nổi tiếng với những bức chân dung màu nước.

Tác phẩm Mithina (Mathinna), vẽ bằng màu nước vào năm 1842, bởi Thomas Bock. Được giới thiệu bởi J H Clarke vào năm 1951, tại Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Tasmani. (Ảnh: Financial Times)

Ông đã sáng tác ra một chuỗi các chân dung thổ dân người Tasmania, bộ sưu tập này thuộc về bảo tàng Anh và đã được giữ tại đó cho tới nay.

Bộ sưu tập tranh chân dung khắc họa chân dung của những thổ dân người Tasmania, trong đó có chân dung của những nhân vật nổi tiếng có tên Wurati, Truganini, Manalakina, Tanalipunya,và Multiyalakina (Eumarrah).

Chân dung người phụ nữ thổ dân có tên Wutapuwitja, còn được gọi là Wortabowigee, được hoàn thành vào năm 1832. (Ảnh: British Museum/ Abc)

Các bức tranh được trưng bày tại Bảo tàng và Phòng triển lãm nghệ thuật Tasmanian (TMAG) là một phần trong triển lãm kéo dài 3 tháng về những tác phẩm của Thomas Bock.

Những bức tranh chân dung này chỉ từng triển lãm công khai duy nhất một lần tại Birmingham, người đồng quản lý phòng triển lãm TMAG, ông Jonathan Watkins cho biết.

Ông Jonathon Watkins nói rằng những tác phẩm nghệ thuật “được lưu trữ trong một không gian bảo tàng tuyệt đẹp”. (Ảnh: Cameron Gooley/ ABC News)

Bà Jane Stewart, cũng là người phụ trách phòng triển lãm TMAG, nói những bức tranh là những vật phẩm văn hóa quan trọng. “Đây là những bức tranh chân dung đã được vẽ trong những năm 1830, chúng đã bị lấy đi từ những người Tasmania trong những năm 1840, và chúng chưa bao giờ trở lại. Chúng chưa bao giờ được nhìn thấy kể từ đó”, bà cho biết.

Bức chân dung Truganini, một thiếu nữ thổ dân được hoàn thành trong năm 1831, được vẽ bởi họa sỹ Thomas Bock. (Ảnh: British Museum/ Abc)

Một trong những bức tranh chân dung được trưng bày trong triển lãm này khắc họa người phụ nữ thổ dân có tên Truganini, một trong những nhân vật thổ dân nổi tiếng nhất của người Tasmania. Ông Watkins cho biết, chân dung bà Truganini mới được xác nhận gần đây, bởi vì trước đó các học giả đã nhầm tưởng rằng người được vẽ trong bức tranh là một người phụ nữ thổ dân Tasmanian khác.

“Nếu bạn là hậu duệ của người phụ nữ đó hoặc các thành viên trong gia đình bà ấy, bạn có thể rất vui mừng và cảm động khi thấy hình ảnh của bà ấy được tạo ra bởi một nghệ sỹ tài năng, người đã tạo ra tấm hình mà không phải từ một bức ảnh hoặc vẽ trực tiếp bà ấy”, theo ông Watkins.

Giám tuyển phòng triển lãm, bà Jane Stewart. (Ảnh: Cameron Gooley)

Một số tác phẩm màu nước diễn họa chân dung thổ dân Úc của họa sỹ Thomas Bock

Tranh vẽ thổ dân của họa sỹ Thomas Bock với chất liệu màu nước. (Ảnh: ft.com)
Tranh vẽ thổ dân của họa sỹ Thomas Bock với chất liệu màu nước. (Ảnh: ft.com)

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.