RSS

“Bơi” quá nhanh, Úc “bỏ xa” hệ thống định vị GPS

17:00 22/04/2019

Không như bạn nghĩ, nước Úc đang “bơi” quá nhanh khiến hệ thống định vị toàn cầu sai lệch nhiều đến mức bạn không thể tưởng tượng được. Theo tờ New York Times, châu Úc đã ‘di chuyển’ 4.9 feet (~ 1.5 mét) kể từ lần điều chỉnh tọa độ GPS cuối cùng vào năm 1994.

Tất cả các lục địa trên Trái Đất nổi và lướt chậm trên các mảng kiến tạo. “Chiếc đĩa” kiến tạo mà Úc tọa lạc đã di chuyển tương đối nhanh – khoảng 7 cm mỗi năm (về phía bắc và theo chiều kim đồng hồ).

Australia Is Drifting So Fast GPS Can't Keep Up

Ngược lại, mảng Bắc Mỹ đã di chuyển khoảng 2.5 cm mỗi năm, mặc dù mảng Thái Bình Dương di chuyển đến tầm 10 cm một năm.

Damien Saunder, giám đốc phụ trách bản đồ học của National Geographic cho biết sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo không đồng đều khiến cho một số quốc gia “ổn định” hơn. Khi có sự thay đổi đáng kể về khối lượng đất theo thời gian, chúng ta cần điểu chỉnh và tính toán lại các tọa độ GPS.

Australia Is Drifting So Fast GPS Can't Keep Up

Sự dịch chuyển này của các mảng kiến tạo ngày càng được chú trọng hơn khi hệ thống GPS ngày càng cần được chính xác hơn. Công nghệ tiên tiến nhất hiện nay có thể xác định vị trí chính xác đến từng inch. Mặc dù hầu hết điện thoại di động của người dùng không mang độ chính xác đó, nhưng công nghệ ‘vi diệu’ này đã được sử dụng khá rộng rãi theo nhiều cách thức khác nhau, bao gồm cả việc những người nông dân sử dụng công nghệ này để phun ruộng bằng xe tự lái.

Điều đáng nói là Úc có xu hướng ‘bơi’ đặc biệt nhanh do mảng địa chất độc đáo của mình. Đã có 4 lần sửa đổi kinh độ, vĩ độ trong vòng 50 năm qua. Lần điều chỉnh cuối cùng là vào năm 1994.

Australia Is Drifting So Fast GPS Can't Keep Up

Saunder cho hay: “Điều quan trọng là hãy nhớ rằng, Trái đất không phải là một khối cầu hay một hình elip hoàn hảo, và không phải tất cả các lục địa đều có cùng một tốc độ dịch chuyển. Vì vậy, đôi khi chúng ta cần phải điều chỉnh model cả ở cấp độ địa phương và toàn cầu.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.