RSS

Brisbane: Người phụ nữ bị trục xuất khỏi Úc đã được hoãn thi hành án

19:30 28/06/2018

Một người mẹ Brisbane, người bị tách ra khỏi đứa con trai 8 tuổi của mình và bị trục xuất về Philippines, đã được nhận một khoảng thời gian hoãn thi hành là 12 tháng.

Nhân viên chăm sóc người cao tuổi Bernadette Romulo và hai cô con gái của cô này đã nhận được lệnh phải rời khỏi nước Úc vào ngày 11/7, và bị cấm tái nhập cảnh vào Úc trong 3 năm.

Tuy nhiên, sau một cuộc họp với các quan chức Bộ Nội vụ sáng thứ Tư, họ đã được cấp bridging visa một năm.

Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Alex Hawke đã sử dụng quyền hạn của mình để cấp visa, bất chấp việc cô Romulo đã bị từ chối đơn xin thường trú nhân vào tháng 12 năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Bộ cho biết cô Romulo đã được cấp visa tạm thời để cô có thời gian "hoàn tất các vấn đề còn tồn tại khác" và cho biết họ không thể bình luận thêm về vấn đề này.

Theo Nine.com.au đưa tin vào hồi tháng trước, con trai của cô Romulo là Giro, 8 tuổi, đã được sinh ra ở Úc và không thể rời Úc do một phần thỏa thuận quyền nuôi con.

Cô Romulo là người chăm sóc chính của Giro kể từ khi cô chia tay với cha của cậu bé - một người Úc gốc Philippines.

Hai cô con gái của cô Romulo là từ một mối quan hệ trước đó, 12 tuổi và 13 tuổi, đã sống ở Úc trong 11 năm qua.

Trong một tuyên bố, cô Romulo nói rằng cô rất biết ơn vì đã có thêm thời gian.

"Tôi rất nhẹ nhõm với quyết định của ngài Bộ trưởng, và rất hạnh phúc vì con trai tôi và tôi sẽ có thể ăn mừng sinh nhật lần thứ 9 của thằng bé với nhau," cô nói.

“Là một người mẹ, tất cả những gì tôi muốn là để gia đình tôi được ở bên nhau tại Úc. Tôi hy vọng ngài Bộ trưởng sẽ xem xét lại đơn xin của tôi để tôi được ở lại Úc vĩnh viễn, và cho phép gia đình tôi xây dựng lại cuộc sống, cùng nhau sống trong an toàn và an ninh.”

Luật sư của cô Romulo, ông Angus Francis, đã lặp lại lời kêu gọi của cô cho một visa vĩnh viễn.

"Sự can thiệp cá nhân của ngài Bộ trưởng hôm nay là một sự ân xá chào mừng cho cô Bernadette và Giro," ông Francis nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi kêu gọi ngài Bộ trưởng hãy cấp cho cô Bernadette một visa vĩnh viễn để giữ cho gia đình họ được ở bên nhau và để mang lại cho cô Bernadette và Giro sự chắc chắn và ổn định trong tương lai."

Quyết định về visa của ông Hawke được đưa ra sau vụ bê bối nhập cư ở Mỹ, nơi trẻ em nhỏ bị buộc phải tách ra khỏi cha mẹ của chúng ở biên giới Mexico.

Một người mẹ đơn thân sẽ bị tách khỏi đứa con trai 8 tuổi sinh ra tại Úc của mình, sau khi cô đã phải nhận lệnh trục xuất cuối cùng và phải rời khỏi Úc trong thời gian 3 tuần.

Nhân viên chăm sóc người cao tuổi ở Brisbane, cô Bernadette Romulo cũng bị cấm tái nhập cảnh vào Úc trong 3 năm, có nghĩa là cô sẽ không được gặp lại cậu con trai Giro cho đến khi cậu bé 11 tuổi.

Cô Romulo và hai con gái của cô từ mối quan hệ trước đó, 12 tuổi và 13 tuổi, đã sống ở Úc trong 11 năm qua nhưng đã bị trục xuất về Philippines sau khi đơn xin thường trú nhân của họ bị từ chối.

Yêu cầu của cô liên quan đến visa đã bị Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Alex Hawke bác bỏ vào tháng 12 năm ngoái, nhưng cô đã được gia hạn thời gian trục xuất trong vài tháng qua do hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, tuần trước cô Romulo đã nói rằng mình buộc phải rời khỏi Úc trước ngày 11 tháng 7 và cho thấy bằng chứng rằng cô đã mua vé máy bay vào ngày 5 tháng 7.

Cô Romulo cho biết cô đã rất đau lòng khi nghe tin và đã khóc hàng giờ liền.

"Thực sự là rất tàn nhẫn. Tôi đã làm gì sai để phải nhận điều này, hay con trai tôi đã làm gì sai? ” cô Romulo nói với nine.com.au.

Cô Romulo ban đầu đã đến Úc vào năm 2006 cùng với người chồng đầu tiên và con gái của họ với tư cách là người phụ thuộc theo visa 457 diện tay nghề cao của người chồng.

Sau đó, họ đã chia tay và cô đã gặp được một người Úc gốc Philippines, cũng chính là cha của Giro.

Mặc dù cô là người chăm sóc chính của Giro kể từ khi chia tay với cha của Giro, nhưng Giro không thể rời khỏi nước Úc do một phần thỏa thuận nuôi con.

Luật sư của cô Romulo, ông Angus Francis, cho biết cơ hội các tòa án cấp cho cô Romulo quyền nuôi con ở Philippines là rất thấp, vì rủi ro cô có thể từ chối liên lạc với cha của cậu bé khi cô ở một quốc gia không thuộc hiệp ước Hague.

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi về vụ việc của cô Romulo, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton cho biết Bộ của ông thường phải đối mặt với các quyết định khó khăn.

Ông Dutton kêu gọi mọi người hãy bỏ qua cảm xúc của mình mà nhìn thẳng vào sự thật.

Văn phòng của ông Hawke cho biết hai tuần trước vụ việc đã được Bộ đánh giá toàn diện và ông Hawke chỉ can thiệp vào một số “trường hợp tương đối nhỏ”.

Cô Romulo cho biết các con gái của cô cũng rất buồn vì phải rời xa em trai và ngôi nhà duy nhất mà họ từng biết.

Cô Romulo đã lập một bản kiến ​​nghị trực tuyến, trong đó cô cầu xin ông Dutton cho phép cô ở lại Úc với Giro. Và cho đến nay, nó đã thu thập được hơn 36,000 chữ ký.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.