RSS

BS ƙɦᴜyếп cáo: Rấł пɦiềᴜ пɢười ᵭɑпɢ ɓị łiểᴜ ᵭườпɢ ɱà ƙɦôпɢ ɓiếł, có 5 ɓiểᴜ ɦiệп ɾõ ɾàпɢ ɦɑy ɓị 'ℓờ ᵭi'

02:52 08/01/2021

Bây ɢiờ có пɦiềᴜ пɢười ɓị łiểᴜ ᵭườпɢ ɱà ƙɦôпɢ ɓiếł ℓà ɱìпɦ ɓị ɓệпɦ ᵭâᴜ. Mìпɦ ʋừɑ ɱới ᵭọc ɓáo łɦấy пɢười łɑ пói ᵭó, пɦấł ℓà łiểᴜ ᵭườпɢ łyρe 2 ý, ɓệпɦ ɗiễп ɓiếп âɱ łɦầɱ ℓắɱ cơ. Đó ℓà ℓý ɗo ʋì sɑo ɱà ɾấł пɦiềᴜ пɢười cɦỉ ρɦáł ɦiệп ɓệпɦ ƙɦi ʋô łìпɦ łới ɓệпɦ ʋiệп ƙɦáɱ. Tɦậɱ cɦí có пɢười ƙɦi ᵭược ɓác sĩ łɦôпɢ ɓáo ɓị łiểᴜ ᵭườпɢ còп ƙɦôпɢ łiп łưởпɢ cơ.

BS Bạch Mai: Nhiều bệnh nhân bị tiểu đường không nghĩ mình bị bệnh

Ths. BS Nguyễn Tiến Đồng (Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường. Đây là bệnh do sự rối loạn chuyển hóa glucid mạn tính vì tuyến tụy không sản xuất ra đủ insulin mà cơ thể cần. Điều này khiến lượng đường huyết tăng cao và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan tới thần kinh, mạch máu, thận, mắt…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thống kê, hiện nay có tới 79% số người trửng thành bị tiểu đường. Tính trung bình, cứ 5 người trên 65 tuổi thì có 1 người bị tiểu đường. Đặc biệt, có tới ½ số người bị tiểu đường nhưng không biết mình bị bệnh. Hầu hết các bệnh nhân đến cơ sở y tế để khám sức khỏe định kỳ hoặc có triệu chứng của bệnh tim mạch, mắt, thần kinh, thận… lại vô tình phát hiện thêm bệnh tiểu đường.

Lý giải về điều này, BS. Đồng cho biết: Biểu hiện của bệnh tiểu đường còn phụ thuộc vào việc người bệnh bị tiểu đường type 1 hay 2. Trong khi tiểu đường type có những triệu chứng rõ ràng thì type 2 lại không hề. Nó thường diễn biến chậm, âm thầm phát triển trong thời gian dài. Nói chung tiểu đường type 2 hầu như không có triệu chứng. Vì thế, bệnh nhân rất khó để phát hiện ra bệnh lý.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 1 có biểu hiện:

+ Liên tục khát nước: Khi bị tiểu đường type 1, người bệnh hay có cảm giác khát nước dù đã uống khá nhiều. Lý do là vì lượng đường trong máu tăng cao khiến cơ thể phải tự động tách bớt nước trong các tế bào để bơm trực tiếp vào máu. Việc này giúp pha loãng lượng đường dư thừa trong máu. Lúc này, các tế bào bị thiếu nước nên mới gây ra cảm giác khát.

+ Đi tiểu nhiều lần: Nếu bạn hay đi tiểu nhiều hơn 7 lần/ngày thì hãy cẩn trọng với bệnh tiểu đường. Bởi, cơ thể chúng ta khi muốn loại bỏ bớt lượng đường dư thừa thì thận sẽ hoạt động mạnh hơn để đào thải. Vì thế, bạn sẽ hay buồn tiểu nhiều hơn.

+ Sụt cân bất thường: Bệnh tiểu đường khiến cơ thể không thể chuyển hóa năng lượng từ thức ăn. Khi đó, để các cơ quan hoạt động, nó buộc phải lấy năng lượng từ mỡ dư thừa trong cơ thể. Từ đó gây nên hiện tượng sụt cân bất ngờ dù bạn không có kế hoạch giảm cân.

+ Hay thấy đói và mệt mỏi: Khi cơ thể không hấp thu được lượng đường cần thiết để chuyển hóa thành năng lượng vì sự thiếu hụt insulin thì đường sẽ tích lại trong máu rồi nhanh chóng bị đào thải ra khỏi cơ thể. Lúc này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy đói và mệt mỏi do không có năng lượng cần thiết.

+ Suy giảm thị lực dù không bị bệnh về mắt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi bị tiểu đường type 2, bệnh nhân thường có triệu chứng sau:

+ Hay bị ngứa ngáy do nhiễm trùng, nhiễm nấm: Khi lượng đường huyết cao, hệ miễn dịch sẽ bị ức chế và làm suy giảm khả năng miễn dịch. Vì vậy, cơ thể bạn hay bị nhiễm trùng, nấm hơn bất cứ lúc nào. Đó cũng là lý do vì sao mà bạn hay bị ngứa ngáy khắp cơ thể nhất là ở cơ quan sinh sản.

+ Vết thương lâu lành: Khi lượng đường tăng cao trong suốt thời gian dài sẽ khiến lưu lượng máu bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra các tổn thương thần kinh. Điều này khiến các vết thương trên cơ thể bạn lâu lành.

Ngoài ra, bệnh nhân còn hay bị đau hoặc tê ở chân.

Nguồn: tổng hợp

Link nguồn: https://www.webtretho.com/f/meo-giu-suc-khoe/bs-khuyen-cao-rat-nhieu-nguoi-dang-bi-tieu-duong-ma-khong-biet-co-5-bieu-hien-ro-rang-hay-bi-lo-di

 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.