RSS

Cà Phê Úc Đã Đánh Bại Starbucks Như Thế Nào?

15:44 22/04/2018

Hồi năm 2000, Starbucks tìm cách thâm nhập thị trường Úc bằng cách mở 84 quán cà phê, và chỉ trong 8 năm sau đã phải đóng cửa hết 61 quán, chỉ vì không thể cạnh tranh với các quán cà phê bản địa. 95% các quán cà phê tại Úc hiện nay là do tư nhân làm chủ, trong khi những chuỗi cà phê lớn như Starbucks và Gloria Jeans chỉ chiếm có 5% thị trường.

Cà Phê Úc Đã Đánh Bại Starbucks Như Thế Nào? - ảnh 1

Quả thật, cà phê Starbucks chỉ thu hút những du khách tìm kiếm sự an toàn và những người bị bỏ bùa vì nhận diện thương hiệu hiện đại, chứ với người dân Melbourne sành cà phê thì họ chỉ thử một lần rồi thôi.

Ông Peter Baskerville, chủ nhân và quản lý của hơn 15 tiệm cà phê ở Sydney, đã lý giải chiến thắng của cà phê Úc trước sự “xâm lăng” của ông khổng lồ Starbucks như sau:

Cà Phê Úc Đã Đánh Bại Starbucks Như Thế Nào? - ảnh 2

1. Chất lượng là trên hết: Trong lúc các chuỗi cửa hàng khổng lồ tập trung tất cả nguồn lực vào marketing và chỉ làm ra những sản phẩm với chất lượng tạm chấp nhận được, thì các quán cà phê nhỏ lẻ tại Úc lại đi theo hướng ngược lại. Họ tập trung vào việc làm ra những tách cà phê ngon nhất cho khách hàng, lần nào cũng như lần nấy. Và trong một ngành kỹ nghệ thuộc dạng “tiếng lành đồn xa” như cà phê hay nhà hàng – khách sạn, thì các khách hàng trung thành chính là công cụ marketing tốt nhất của bạn, có giá trị hơn cả Google và Facebook, và hoàn toàn miễn phí!

Cà Phê Úc Đã Đánh Bại Starbucks Như Thế Nào? - ảnh 3

2. Học theo văn hoá cà phê Ý: Nước Ý là một trong những nơi mà Starbucks khó thể đặt chân tới, vì họ biết là không thể cạnh tranh với những quán cà phê địa phương. Người Ý hiểu rõ rằng, to hơn chưa chắc đã tốt hơn. Chẳng hạn, những thức uống cỡ lớn thường có chất lượng kém hơn. Và khác với Starbucks, người Ý không cần phải thêm syrup, bột chocolate, caramel, hay hàng tá hương liệu khác vào ly cà phê của mình.

3. Ghi nhớ thói quen của khách hàng: Những chuỗi cửa hàng như Starbucks không dám đánh cược với giá trị thương hiệu của họ, vì thế họ đặt ra những quy định và quy trình gắt gao cho nhân viên của mình. Nhưng những quán cà phê nhỏ lẻ thì lại thoải mái hơn. Nhân viên có thể trò chuyện, tán gẫu với khách, và ghi nhớ thức uống ưa thích của họ, tạo nên một bầu không khí ấm cúng và thân tình. Chính điều đó sẽ kéo khách hàng trở lại nhiều lần.

Cà Phê Úc Đã Đánh Bại Starbucks Như Thế Nào? - ảnh 4

4. Tránh xa những điểm du lịch: Chiến lược marketing của Starbucks là đánh vào những địa điểm có đông khách du lịch, nơi mà sự thân thuộc của thương hiệu toàn cầu này khiến cho họ an tâm hơn là những hãng cà phê xa lạ của người bản địa. Trong khi đó, sân chơi của các quán cà phê địa phương lại là những khu cao ốc văn phòng, hay trung tâm mua sắm sầm uất, nơi họ có một lượng khách thân quen và ổn định. Và một khi bạn đã làm ra những tách cà phê tuyệt hảo với chất lượng ổn định, thì khách hàng sẽ luôn sẵn sàng đi bộ thêm một con phố để đến quán của bạn, dù vị trí của Starbucks có tiện nghi đến cỡ nào.

5. Chỉ tập trung vào cà phê: Và cuối cùng, hãy quên đi những thức uống màu mè như frappuccino hay blended drink, mà chỉ tập trung vào chất lượng cà phê của bạn, cũng như tay nghề của các barista. Đó là thứ duy nhất có ý nghĩa trong việc xây dựng một mô hình kinh doanh cà phê thành công và bền vững.

Tác Giả: Đăng Trình

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.