RSS

Nghị sĩ Úc đề xuất dự luật cấm xuất khẩu cừu sống

11:00 22/04/2018

Một nghị sĩ Đảng Tự do đã đề xuât đưa ra dự thảo luật cấm xuất khẩu cừu sống sang Trung Đông, đẩy mạnh ngành sản xuất thịt hộp và đông lạnh.

Bà Sussan Ley - Cựu Bộ trưởng Nội các, sẽ đưa ra dự luật cá nhân về việc cấm xuất khẩu cừu sống sang Trung Đông sau khi đoạn phim gây sốc trong một chuyến đi cho thấy 2,400 con cừu đã bị chết trong điều kiện khắc nghiệt.

Bà Ley cho biết bà đang tranh thủ thời gian kêu gọi việc cấm xuất khẩu trực tiếp và sẽ đưa ra dự luật để chấm dứt việc giao thương này môt cách hiệu quả khi Quốc hội làm việc trở lại.

Lời hứa này của Nghị sĩ đảng Tự do là sự tiếp nối tuyên bố của Hội đồng Xuất khẩu động vật sống Úc rằng họ sẽ giảm số lượng động vật được vận chuyển, tăng tính minh bạch và hỗ trợ việc thành lập một cơ quan độc lập giám sát phúc lợi động vật.

Tuy nhiên, bà Ley vẫn thấy rằng chỉ như thế thì chưa đủ, hôm thứ Năm bà nói rằng bà cảm thấy ghê tởm bởi những phát hiện về ngành công nghiệp này và muốn nó bị cấm trong vòng 2 đến 5 năm tới.

Bà nói với Fairfax Media: "Tôi cảm thấy thất vọng. Tôi đã đứng lên bảo vệ việc giao thương này trong suốt 15 năm và tôi đã từng nghe nhiều lần rằng đó chỉ là một sự cố, là sơ suất, chúng tôi không hề muốn điều này và mọi thứ sẽ được khắc phục. Tuy nhiên, chẳng có gì thay đổi cả."

Bà cho biết việc chấm dứt xuất khẩu sang Trung Đông cũng có nghĩa là chấm dứt một cách hiệu quả toàn bộ hoạt động buôn bán cừu sống, vì khu vực này là điểm nhập cừu sống độc quyền.

Bà Ley nói:"Tôi muốn thấy việc giao dịch cừu sống này chấm dứt vĩnh viễn”, và gợi ý rằng việc này sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh trong việc tăng cường xuất khẩu thịt đóng hộp và thịt đông lạnh. Việc dần cắt giảm xuất khẩu cừu sống trong nhiều năm sẽ bảo vệ lợi ích của nguời nông dân và không cần phải bồi thường.

Jason Wood – một nghị sĩ khác, cũng yêu cầu chấm dứt loại giao dịch "tàn nhẫn và vô nhân đạo" này.

Ông Simon Crean - chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu động vật sống Úc, cho biết chính quyết định của ngành này về việc hỗ trợ tổng thanh tra phúc lợi động vật đã thể hiện sự cam kết thay đổi của họ.

Ông Crean nói:" Các nhà xuất khẩu đang lắng nghe cộng đồng và kiên quyết hành động để đạt được sự thay đổi trong ngành. Phúc lợi của động vật và tương lai của ngành xuất khẩu phụ thuộc vào điều này".

Hành động của bà Ley ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Đảng Xanh.

Nghị sĩ Adam Bandt nói: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ các nhân viên dự thảo luật của bà Sussan Ley trong việc  chấm dứt xuất khẩu cừu sống sang Trung Đông và sẽ tiếp tục vận động để chuyển toàn bộ ngành xuất khẩu động vật sống sang xuất khẩu thịt đóng hộp và đông lạnh",.

Ông David Littleproud - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, đã đưa ra bài đánh giá về hoạt động thương mại này sau khi xem đoạn phim dài 60 phút chiếu những cảnh các con vật kiệt sức và chết chóc trên chuyến đi tới Qatar vào năm ngoái. Đánh giá sẽ xem xét liệu có nên tiếp tục hoạt động buôn bán động vật sống trong những tháng mùa hè ở phía bắc – khoảng thời gian động vật có nguy cơ chết cao do nhiệt độ cao.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.