RSS

Các cộng đồng di dân Úc thất vọng trước visa bảo lãnh cha mẹ 870 mới

18:00 17/04/2019

Sau nhiều năm vận động cho loại visa bảo lãnh cha mẹ tạm thời mới để ông bà có thể đoàn tụ với con cháu tại Úc, giờ đây nhiều cộng đồng di dân lại cảm thấy “bất công” trước những điều khoản của loại visa này.

Cặp vợ chồng Inderdeep và Harpreet Sandhu ở Melbourne đã rất trông chờ loại visa bảo lãnh cha mẹ tạm thời mới, để cha mẹ họ tại Ấn Độ có thể dành thời gian nhiều hơn với ba đứa cháu tại Úc.

Thế nhưng giờ đây, họ lại cảm thấy thất vọng.

“Điều đó hoàn toàn không công bằng, vì chính phủ đã không tuân thủ những điều khoản và điều kiện ban đầu mà họ hứa hẹn,” anh Sandhu nói với SBS News. 

Visa bảo lãnh cha mẹ tạm thời 870 mới, có hiệu lực từ ngày 17/4/2019, cho phép di dân bảo lãnh cha mẹ sang Úc trong vòng 3 năm với mức lệ phí $5,000 và 5 năm với mức lệ phí $10,000. Mỗi năm chính phủ Úc chỉ cấp 15,000 visa dạng này.

Tuy nhiên, mỗi gia đình chỉ có thể bảo lãnh cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, phải tự chi trả bảo hiểm y tế, và chỉ được phép gia hạn visa một lần (tức thời gian lưu trú tối đa là 10 năm).

Inderdeep and Harpreet Sandhu with their two children.

Gia đình Sandus, giờ đây là công dân Úc, đến đây vào năm 2007. Cha mẹ hai bên nội ngoại của họ đã từng ghé thăm bằng visa du lịch trong quá khứ, nhưng họ muốn được đoàn tụ lâu hơn.

“Đối với chúng tôi, loại visa này có ý nghĩa rất lớn, vì văn hóa chúng tôi quen với việc có một đại gia đình và những bậc trưởng thượng sống chung một nhà.”

Visa 870 được chính phủ Turnbull cam kết thực hiện trong cuộc bầu cử liên bang 2016, sau một chiến dịch kéo dài từ các cộng đồng di dân.

Ông Arvind Duggal, người sáng lập ủy ban Long Stay Visa for Parents, nói rằng các cộng đồng di dân Úc xứng đáng nhận được những điều khoản công bằng hơn.

“Với visa du lịch hiện tại, cha mẹ di dân có thể ở Úc trong vòng 2 năm, và chỉ phải trả lệ phí $140 mà thôi,” ông nói.

“Với loại visa mới, họ phải trả đến $5,000 để ở thêm một năm nữa. Chính phủ đang cố gắng kiếm tiền từ các bậc ông bà ghé thăm con cháu của mình. Điều này hoàn toàn không phù hợp với phong tục Úc và phi đạo đức.”

Lệ phí quá cao?

Olivia Zhu says the fees attached to the new parent visa places a lot of pressure on new migrants to Australia like her family.

Một cặp vợ chồng khác là Arron Ji và Olivia Zhu ở Sydney, đến Úc vào năm 2017 và hiện là thường trú nhân. Cô Zhu hạ sinh đứa con gái thứ hai vào năm ngoái, và cha mẹ họ hiện sống tại Trung Quốc.

Họ than phiền rằng lệ phí của loại visa mới là quá cao.

“Chúng tôi đến từ những gia đình có thu nhập thấp, vì thế chúng tôi không có lương cao. Nếu chúng tôi nộp đơn xin visa 3 năm thì phải trả $5,000, đó là áp lực khá lớn đối với chúng tôi,” anh Ji nói.

Hai vợ chồng đã hy vọng có thể bảo lãnh cha mẹ đến Úc phụ chăm sóc cháu nhỏ, để cô Zhu đi làm trở lại.

“Sẽ rất hữu ích nếu cha mẹ chúng tôi có thể đến đây. Chúng tôi đều làm những công việc có nhiều áp lực, và cần phải lo liệu nhiều việc mỗi ngày,” anh Ji cho biết thêm. 

Một phát ngôn nhân của Bộ Nội vụ nói với SBS News rằng loại visa mới được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến rộng rãi về thu nhập của các di dân, nhằm bảo đảm rằng họ có đủ khả năng tài chính để hỗ trợ cho cha mẹ.

“Loại visa mới sẽ giúp hàng ngàn gia đình Úc, và nó đã được chính phủ giới thiệu thành công mặc cho sự phản đối liên tục từ Đảng Lao động,” Tổng trưởng Di trú David Coleman nói.

“Loại visa mới này chỉ là một trong nhiều sáng kiến mà Chính phủ Morrison đã đưa ra nhằm hỗ trợ cho các di dân.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.