RSS

Các loại visa định cư Úc theo diện tay nghề phổ biến nhất cho sinh viên Việt

17:30 18/05/2018

Nếu bạn quan tâm đến việc định cư Úc, thì có khá nhiều loại visa thích hợp, tuỳ thuộc vào ngành nghề của bạn, bao gồm các loại visa chủ bảo lãnh (Employer Sponsored Visas) và visa diện tay nghề (Skilled Migrant Visas).

Các loại visa chủ bảo lãnh đòi hỏi bạn phải tìm được một công ty đồng ý bảo lãnh cho bạn và bạn phải làm việc cho công ty đó trong một khoảng thời gian nhất đinh tại một vị trí nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tìm được chủ bảo lãnh, hoặc không muốn phụ thuộc vào công ty bảo lãnh, các loại thị thực diện tay nghề có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Để có thể đủ điều kiện đăng kí các loại visa tay nghề, ngành nghề của bạn nhất định phải thuộc 1 trong 2 danh sách tay nghề định cư của Úc:

Short-term Skilled Occupation List (STSOL); hoặc

Kết quả hình ảnh cho Các loại visa định cư Úc theo diện tay nghề phổ biến nhất cho sinh viên Việt

Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL).

Từng đối tượng khác nhau sẽ được cấp những loại visa khác nhau. Hiện nay, có một số loại visa phổ biến dành cho những lao động có tay nghề cao để định cư lâu dài tại Úc, bao gồm:

Skilled Independent Visa – Subclass 189;

Skilled Nominated Visa – Subclass 190;

Skilled Regional (Provisional) Visa – Subclass 489

Skilled Independent Visa – Subclass 189

Visa 189 là loại visa thường trú và không đòi hỏi sự bảo lãnh của chính quyền tiểu bang/vùng lãnh thổ hoặc người thân. Đây là một trong những loại visa hấp dẫn nhất đối với sinh viên quốc tế, vì không có nhiều hạn chế về nơi làm việc và sinh sống. Để nộp đơn xin loại visa này, bạn cần phải nộp EOI (Expression of Interest) và nhận được thư mời bởi chính phủ.

Skilled Nominated Visa – Subclass 190

Loại visa thường trú nhân này dành cho những người được bảo lãnh bởi chính phủ của một tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ sinh sống và làm việc tại Úc như một thường trú nhân. Để đủ điều kiện nộp loại visa này, nghề nghiệp cũng cần phải nằm trong danh sách ngành nghề ưu tiên định cư của tiểu bang/vùng lãnh thổ muốn được bảo lãnh và đủ điểm EOI cần thiết khi được mời nộp hồ sơ visa.

Skilled Regional (Provisional) Visa – Subclass 489

Đây là một loại thị thực tạm thời cho phép bạn sống và làm việc tại một vùng nhất định của Úc lên tới 4 năm. Sau ít nhất 2 năm sinh sống và làm việc tối thiểu 1 năm tại đây, bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp visa thường trú nhân Skilled Regional Visa – Subclass 887.

Bạn có thể sinh sống hầu hết các khu vực tại Úc để có đủ điều kiện nộp hồ sơ cho loại visa này, trừ Sydney, Newcastle, Central Coast, Wollongong, khu vực Greater Brisbane, Gold Coast, khu đô thị Melbourne hoặc Perth và các khu vực xung quanh. Tuỳ thuộc mỗi bang khác nhau sẽ có danh sách ngành nghề riêng để xét duyệt hồ sơ visa 489.

Có 3 lựa chọn khác nhau để xin loại visa này:

The Invited Pathway: dành cho những người nộp EOI và được chính quyền các tiểu bang hoặc lãnh thổ hoặc người thân có đủ điều kiện bảo lãnh.

The Extended Stay Pathway: dành cho những người đang giữ các loại visa tạm trú 496, 495, 487 hoặc 475 trong ít nhất 2 năm và muốn kéo dài thời gian ở lại Úc.

The Subsequent Entry Pathway: dành cho thân nhân của người đang giữ các loại visa 489, 475, 487, 495 hoặc 496.

Một số yêu cầu khác:

Yêu cầu về sức khoẻ;

Yêu cầu về lí lịch tư pháp;

Không có các khoản nợ với chính phủ Úc;

Nếu nộp EOI, bạn cần có đáp ứng một số yêu cầu về kĩ năng khác: 

    • - Đối với một số loại visa, độ tuổi của người nộp đơn không được quá 50 tuổi;
    • - Đối với một số loại visa, người nộp đơn cần thoả mãn trình độ Anh văn nhất định.

Qui trình xử lý hồ sơ visa định cư diện tay nghề tại Úc:

Người nộp đơn nộp hồ sơ Skill Assessment với các Hiệp hội thẩm định tay nghề tại Úc. Mỗi nhóm ngành nghề sẽ có Hiệp hội Thẩm định Tay nghề riêng. Mỗi hiệp hội này sẽ có qui định khác nhau về Skills Assessment, một số có yêu cầu về trình độ Anh văn IELTS, một số không đòi hỏi IELTS.

Người nộp đơn phải nộp EOI tại SkillSelect và xin bảo lãnh của chính phủ tiểu bang/vùng lãnh thổ nếu xin các loại visa 190/489.

Khi nhận được thư mời (invitation) nộp hồ sơ từ chính phủ, người nộp đơn bắt đầu nộp đầy đủ hồ sơ xin visa tới Bộ Di trú Úc trong vòng 60 ngày.

Bài đăng được ủy quyền bởi luật sư di trú Yue Wei (Peter) MARN 1682800/ Rui Wang (Jocelyn) MARN 1790845/ Shixiang Li (Keith) 1798249

Theo: Báo Úc

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.