RSS

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang cảm thấy “không được hoan nghênh” tại Úc

16:00 13/06/2018

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang thận trọng hơn về nước Úc, và ngày càng có nhiều nhà đầu tư tới từ nước này nói rằng họ cảm thấy không được hoan nghênh.

Một báo cáo từ Đại học Kinh doanh Sydney và công ty dịch vụ tài chính KPMG cho thấy hiện đang có mức độ e sợ cao hơn giữa các nhà đầu tư Trung Quốc đối với Úc. Lý do là vì tranh luận chính trị và căng thẳng ngoại giao, sự suy giảm hỗ trợ từ chính phủ Úc, và ít sự ủng hộ trên các phương tiện truyền thông.

Kết quả hình ảnh cho Các nhà đầu tư Trung Quốc đang cảm thấy “không được hoan nghênh” tại Úc

Báo cáo cho thấy chỉ có 35% trong số 45 công ty Trung Quốc được khảo sát cảm thấy rằng họ được chào đón để đầu tư vào Úc - giảm xuống từ mức 52% trong năm 2014.

Giáo sư Hans Hendrischke cho biết trong 3 năm qua đã có điều kiện tài chính thuận lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc tại Úc, khi họ có được sự quen thuộc và tự tin trên thị trường Úc.

Giáo sư Hendrischke nói: “Mặc dù hầu hết các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn giữ được mức độ lạc quan về đầu tư của họ tại Úc, nhưng một số nhà đầu tư đã tỏ ra e ngại vì căng thẳng ngoại giao và cảm giác không được hoan nghênh”.

Báo cáo mang tên “Làm rõ đầu tư của Trung Quốc tại Úc” cho thấy đầu tư của Trung Quốc tại Úc đã giảm 11%, từ mức 11.5 tỷ đô la Mỹ trong năm 2016 xuống còn 10.3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017.

Trưởng phòng Châu Á và Thị trường Quốc tế của KPMG Australia, ông Doug Ferguson cho biết Chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát đầu tư nước ngoài và dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc, và việc hạn chế đầu tư nước ngoài vào các tài sản cơ sở hạ tầng chiến lược của Úc đã tạo ra điều kiện thử nghiệm cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

"Những con số không biết nói dối: ODI của Trung Quốc (đầu tư trực tiếp ra nước ngoài) ở Úc đã giảm xuống", ông Ferguson nói.

Báo cáo cho biết đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ trong năm 2017 đã giảm mạnh hơn so với ở Úc, với đầu tư tại Mỹ đã giảm 35% kể từ năm 2016.

ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC TẠI ÚC:

* Úc là nước tiếp nhận đầu tư lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Mỹ, với 99 tỷ đô la Mỹ kể từ năm 2008.

* Đầu tư ở Úc của các công ty tư nhân Trung Quốc đã tăng trong năm 2017, tuy nhiên đầu tư của các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2014.

* NSW thu hút được 42% đầu tư, Victoria 36%, và Tây Úc là 14%.

* Khai thác mỏ là lĩnh vực lớn nhất cho đầu tư của Trung Quốc tại Úc vào năm 2017, tiếp theo là bất động sản thương mại, và đầu tư vào lĩnh vực y tế đang tăng mạnh.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.