RSS

Cách lựa chọn trái cây an toàn qua mã code trên bao bì ở Úc

16:30 16/02/2018

Mua trái cây ngày Tết đôi khi sẽ trở nên khó khăn khi bạn không thực sự biết được loại nào là an toàn cho sức khoẻ bản thân và gia đình. Hãy lưu ý tới các con số in trên mã code bao bì, nó sẽ trở thành 'người trợ lý' thông thái bất ngờ cho bạn.

Thông thường, trên bao bì các loại trái cây, đặc biệt là trái cây nhập khẩu sẽ có một nhãn dán bao gồm các con số cụ thể, được gọi là mã PLU (Price Look Up Code). Các mã này thường có từ 4-5 chữ số. Dựa trên các nhãn dán, người dùng có thể biết được cách thức sản xuất ra các loại thực phẩm này ra sao.

Cụ thể, với những mã PLU gồm 4 chữ số, thường bắt đầu bằng số 3 hoặc số 4 sẽ là những loại trái cây được gieo trồng theo cách thông thường. Tuy nhiên, với loại rau quả này, không loại trừ việc sẽ còn tồn dư một lượng nhỏ chất trừ sâu, phân hóa học ở bên ngoài vỏ. Khi sử dụng, người dùng cần ngâm qua nước và rửa cẩn thận, gọt vỏ truớc khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Với những mã PLU gồm 5 chữ số, nên đặc biệt chú ý vào hai loại bắt đầu bằng chữ số 8 hoặc số 9.

Cụ thể, nếu nhìn thấy một loại trái cây có dán nhãn PLU bắt đầu bằng số 8, bạn nên cân nhắc vì đây là thực phẩm đã được biến đổi gen. Ví dụ, một quả chuối bình thường có mã 4011, nếu là thực phẩm bình thường nó sẽ là 84011.

Cho tới thời điểm hiện nay, chưa có kết luận nào chính thức của các cơ quan chức năng về việc thực phẩm biến đổi gen có gây nguy hại cho sức khỏe của người dùng hay không. Tuy nhiên, những tranh cãi giữa các nhà khoa học thì vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Trong thời gian này, những sản phẩm biến đổi gen vẫn tiếp tục được tung ra thị truờng với những ưu điểm về chất lượng và giá thành riêng. Nếu chỉ quan sát bẳng mắt thường, sẽ rất khó phân biệt được. Vì vậy, bạn hãy nhớ chú ý tới mã PLU trên sản phẩm, nếu nó là số 8, hãy cân nhắc.

Ngược lại, nếu mã PLU gồm 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bởi nó là loại được gieo trồng hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Loại thực phẩm này là thực phẩm hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học và đặc biệt không biến đổi gen, rất an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, với loại hoa quả này, giá cả có thể đắt đỏ hơn so với những loại còn lại và cũng không có nhiều lựa chọn cho bạn trong các cửa hàng. Hoa quả hữu cơ trên thực tế có sản lượng khá thấp và mẫu mã cũng không đẹp như các loại có sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu và biến đổi gen.

Các chuyên gia cũng lưu ý người dùng, khi mua trái cây, để chuẩn nhất, ngoài việc căn cứ vào mã vạch PLU, bạn cũng nên mua ở những nơi có uy tín, thương hiệu. Bởi thực tế, có một số loại hoa quả nhập khẩu “treo đầu dê bán thịt chó”, như táo Trung Quốc lại được gắn nhãn Úc, Mỹ,… Lúc này, vấn đề không đơn giản chỉ là tem nhãn.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.