RSS

Cảnh báo nạn lừa đảo “bắ.t cóc t.ống tiền” nhằm vào du học sinh ở Melbourne

17:51 25/06/2018

Theo đó, những kẻ .bắt c.óc đã đòi số tiền chuộc là $100,000, ngoài ra còn yêu cầu cha mẹ nữ sinh này phải chuyển tiền qua một tài khoản ngân hàng của Trung Quốc.

Cùng lúc đó, tại Úc, một người bạn của nạn nhân đã báo cáo trường hợp mất tích của nữ sinh này lên Sở Cảnh sát bang Victoria.

Cảnh sát sau đó đã tiến hành điều tra và tìm thấy nữ sinh này tại một căn phòng trong một khách sạn thuộc khu vực phía Đông Melbourne. Lúc này, em đang ngồi một mình trên giường và xem TV.

Kết quả điều tra cho thấy, thiếu nữ này là nạn nhân của một vụ lừa đảo. Cụ thể, em bị ép buộc phải tham gia vào một vụ lừa đảo tinh vi có liên quan đến một băng nhóm tội phạm có tổ chức, một tổng đài ở nước ngoài.

Tổ chức lừa đảo này chuyên thực hiện những cuộc gọi lừa đảo,nhắm vào hàng ngàn du học sinh người Trung Quốc ở Úc.

Chỉ tính từ tháng 10 năm ngoái, IDCARE – dịch vụ hỗ trợ an ninh mạng quốc gia Úc, đã nhận được 700 cuộc gọi nhờ giúp đỡ.

Phía cảnh sát cho biết, tại Melbourne, 33 nạn nhân đã gặp phải những vụ lừa đảo tương tự. Trong đó, 22 nạn nhân đã chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo, với tổng số tiền khoảng ba triệu đô la.

Tất cả các nạn nhân đều là du học sinh, và các em đều bị đe dọa trục xuất về nước hoặc bị xử phạt hình sự.

Thậm chí, có trường hợp một nam sinh đã nhận được một cuộc gọi thông báo về việc thẻ tín dụng của em đang nợ $400,000, và em có liên quan đến những tên tội phạm ở Trung Quốc.

Kẻ lừa đảo đã giả làm cảnh sát, và cho biết cuộc gọi đó xuất phát từ một phòng cảnh sát ở Trung Quốc. Chúng yêu cầu nam sinh này đổi điện thoại khác vì điện thoại cũ của em không còn an toàn nữa. Thậm chí kẻ lừa đảo còn dẫn dụ em gửi những tấm hình để dàn cảnh em bị bắt cóc. Sự việc có lẽ đã đi đến đỉnh điểm nếu như nam sinh này không “phạm luật” và tự liên lạc với cha em để nói rõ đây là một vụ lừa đảo.

Ông David Lacey từ IDCARE cho biết, hình thức lừa đảo tương tự đã xảy ra ở Singapore trong giai đoạn 2016-17, và bây giờ hình thức này đang xuất hiện nhiều hơn tại Úc và New Zealand.

Từ những trường hợp nói trên, ông khuyên mọi người không nên trả lời các cuộc gọi “bắt cóc tống tiền”, không nên sợ hãi làm theo mà nên báo ngay cho cảnh sát để được giải quyết.

Theo: Newsvietuc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.