RSS

Cảnh báo sự xuất hiện các động vật nguy hiểm do thay đổi thời tiết

14:00 25/06/2018

Thay đổi thời tiết dường như đã làm gia tăng sự xuất hiện của các loài động vật hoang dã ở Úc.

Theo Bộ theo dõi hành động khí hậu (CAT), thế giới đã không giảm lượng khí thải đủ để hạn chế sự nóng lên dưới 2 độ và điều này đã ảnh hưởng tới sự xuất hiện của 1 số loài động vật hoang dã nguy hiểm tại Úc.

Cá sấu ở Noosa?

Chênh lệch nhiệt độ tối đa trung bình hàng tháng giữa Gladstone và Noosa là 1,8 độ C, theo Cục Ghi chép khí tượng. Điều này có thể khiến cho Noosa trở thành địa điểm “lý tưởng” cho loài cá sấu.

Theo nhà động vật học Adam Britton của Darwin, loài bò sát này được cho là đã đi hàng trăm cây số để tìm lãnh thổ mới.

Quần thể cá sấu đã hồi phục đáng kể từ bờ vực tuyệt chủng trong những năm 1970 và nhu cầu lãnh thổ mới có thể đẩy một số cá thể di chuyển ra ngoài phạm vi tự nhiên của chúng.

Theo Giáo sư Stephen Williams từ Đại học James Cook (JCU), khi khí hậu ấm lên, di cư về phía nam là điều không tránh khỏi.

"Chúng là một loài bò sát lớn, chúng phụ thuộc vào nước ấm và tắm nắng để giữ ấm. Tôi đoán rằng chúng sẽ tiếp tục và di chuyển về phía nam", ông nói.

Sứa Irukandji

Một số loài Irukandji thường chỉ phổ biến ở vùng biển nhiệt đới của Úc nhưng nhiều vết cắn của loài này gần đây đã xảy ra xung quanh đảo Fraser và trên bờ biển Sunshine năm ngoái.

Giáo sư Jamie Seymour từ JCU cho biết sự xuất hiện của loài sứa nguy hiểm này cũng do 1 phần tác động từ khí hậu ấm lên.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Công nghiệp Du lịch Queensland Daniel Gschwind cho biết ngành du lịch đã hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này và sẽ điều chỉnh lời khuyên của họ cho khách du lịch phù hợp.

"Nếu một điều gì đó thay đổi trong môi trường của chúng tôi thì chúng tôi phải đảm bảo mọi người nhận thức được điều này", ông nói.

"Bạn có biết rủi ro lớn nhất đối với khách du lịch đến Úc là gì không? Đầu tiên là phương tiện du lịch, tiếp theo là an toàn trên bãi biển", ông nói.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Seymour cũng cho biết mối đe dọa do sứa Irukandji gây ra đôi khi bị thổi phồng.

"Chúng tôi nhận được 400 hoặc 500 trường hợp bị sứa cắn mỗi năm ở Queensland và trong toàn bộ lịch sử mà chúng tôi biết, chỉ có hai trường hợp tử vong trên toàn thế giới".

Ngọc Ánh/Tinnuocuc.com

Ngọc Ánh/Tinnuocuc.com
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.