RSS

Cảnh sát Anh nói 39 thi thể đều là người Việt, chưa công bố danh tính

17:00 02/11/2019

Rạng sáng 2-11 (giờ Việt Nam), cảnh sát Essex thông báo họ tin rằng 39 thi thể trên container đều là người Việt. Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh nói việc xác định danh tính nạn nhân cần được tiến hành.

Cảnh sát Anh nói rằng tất cả các nạn nhân đó được cho là người Việt, họ đã xác minh được danh tính một số nạn nhân trong 39 người chết tìm thấy trên container đông lạnh ở gần London. 

Cảnh sát Anh nói 39 thi thể đều là người Việt, chưa công bố danh tính - Ảnh 1.

Người Việt Nam xếp nến thành con số 39, cầu nguyện cho các nạn nhân trong thảm kịch - Ảnh: REUTERS

Báo Guardian dẫn phát biểu của ông Tim Smith, phó cảnh sát trưởng, người phụ trách cuộc điều tra về 39 thi thể trong container ngày 1-11: “Tới lúc này, chúng tôi tin các nạn nhân là những người Việt, và chúng tôi đang liên lạc với Chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi cũng đang liên lạc trực tiếp với nhiều gia đình tại Anh và cả Việt Nam và chúng tôi tin rằng đã xác định được một số gia đình có người thân không may nằm trong hành trình bi thảm này".

Theo cảnh sát Essex, các bằng chứng tìm thấy để củng cố cho niềm tin trên phải được xác nhận bởi cấp cao hơn và hiện giờ vẫn chưa có sự xác nhận.

"Vào thời điểm này chúng tôi cũng không thể công bố danh tính của các nạn nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các bên khác để nhận diện các nạn nhân và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng", cảnh sát Anh cho biết thêm.

Theo phóng viên TTXVN tại Vương quốc Anh, ngay sau khi cảnh sát Anh thông báo có công dân Việt Nam trong số những nạn nhân của vụ việc 39 thi thể trong xe tải tại Anh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An cho biết: "Mặc dù đã có sự chuẩn bị tinh thần cho những khả năng xấu nhất có thể xảy ra, nhưng khi chính thức nhận được thông tin do cảnh sát Anh thông báo thì chúng tôi cũng hết sức bàng hoàng, thương tiếc trước vụ việc. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc đến gia đình các nạn nhân". 

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã ra thông cáo báo chí.

"Đại sứ quán vô cùng đau buồn trước những phát hiện ban đầu của cảnh sát hạt Essex rằng trong số các nạn nhân thiệt mạng trong xe tải ngày 23-10-2019 tại hạt Essex, Vương quốc Anh, có thể có công dân Việt Nam.

Việc xác định danh tính cụ thể của các nạn nhân cần được tiến hành và xác nhận bởi các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của các nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Vương quốc Anh để hỗ trợ gia đình các nạn nhân người Việt Nam (nếu có) để đưa thi thể của các nạn nhân về Việt Nam.

Chúng tôi cực lực lên án các hành động vô nhân tính của những kẻ buôn bán người nhập cư bất hợp pháp, những hành động này đã gây ra một thảm kịch cho các nạn nhân và gia đình của họ. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Vương quốc Anh để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý và tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa những thảm kịch tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Nếu có bất kỳ yêu cầu về bảo hộ lãnh sự, xin vui lòng liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại London qua số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân +44 7713181501 hoặc tổng đài Bảo hộ công dân tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao +84981848484".

Trong những ngày qua, đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán đã nhận khoảng 300 cuộc gọi từ trong nước và nước ngoài cung cấp thông tin và đề nghị hỗ trợ tìm nạn nhân mất tích. 

Quá trình diễn biến sự việc những ngày qua

Thoạt đầu cảnh sát Anh nói các nạn nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày 25-10, nhà chức trách Anh lại khẳng định họ không chắc chắn và cho rằng có thể có người quốc tịch khác ngoài Trung Quốc.

Cảnh sát Anh đã và đang làm mọi cách để thuyết phục người Việt tại Anh hợp tác vụ 39 thi thể trong container mà họ cho là có liên quan đường dây tổ chức vượt biên có 'quy mô toàn cầu'.

Khoảng 20 gia đình đã gặp cảnh sát Anh tại London và Birmingham, trong đó có 4 người đã cung cấp ADN cho nhà chức trách, theo Viethome, trang thông tin điện tử của người Việt tại Anh.

Cảnh sát Anh nói 39 thi thể đều là người Việt, chưa công bố danh tính - Ảnh 3.

Hiện trường thảm kịch hôm 23-10 - Ảnh: AFP

Ngày 23-10: Cảnh sát Essex nhận được điện báo phát hiện 39 thi thể trong container tại Khu công nghiệp Waterglade. Tài xế điều khiển xe đầu kéo tên Maurice "Mo" Robinson lập tức bị bắt giữ.

Ngày 24-10: Cảnh sát Anh thông tin các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh lập tức vào cuộc.

Ngày 25-10: Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vào cuộc. Hai nghi phạm là chủ xe đầu kéo bị bắt.

Ngày 26-10: Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và chính quyền Nghệ An, Hà Tĩnh vào cuộc xác minh.

Cảnh sát Anh yêu cầu ngừng suy đoán danh tính các nạn nhân và khởi tố hình sự tài xế Robinson với 42 tội danh, trong đó có 39 tội ngộ sát. Cộng hòa Ireland bắt nghi phạm là tài xế lái container chứa 39 thi thể trên lục địa châu Âu.

Ngày 27-10: Anh hoàn tất việc chuyển các thi thể tới nhà xác bệnh viện, hơn 500 hiện vật bằng chứng được thu giữ làm căn cứ xác định danh tính.

Cảnh sát Anh nói 39 thi thể đều là người Việt, chưa công bố danh tính - Ảnh 4.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đến hiện trường và ghi vào sổ chia buồn các nạn nhân - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-10: Tài xế Robinson ra tòa và bị từ chối cho bảo lãnh tại ngoại với các tội danh được giữ nguyên. Thủ tướng Anh Boris Johnson đến hiện trường, cam kết "làm tất cả có thể" trong sổ chia buồn.

Ngày 29-10: Bộ Công an Việt Nam tuyên bố sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh hỗ trợ điều tra, xác minh danh tính nạn nhân. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận đã gửi 14 hồ sơ sang Anh để nhận diện.

Ngày 30-10: Cảnh sát Anh phát lệnh truy nã hai anh em ruột người Bắc Ireland với cáo buộc ngộ sát và buôn người. Công an Hà Tĩnh khởi tố điều tra vụ "tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép". Anh tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của người Việt.

Ngày 1-11: Cảnh sát Cộng hòa Ireland khởi tố Eamon Harrison, tài xế chở container chứa 39 thi thể tới cảng Zeebrugge của Bỉ - nơi nó lên đường sang Anh tối 22-10. Cảnh sát Anh xác nhận đã nhận diện được danh tính nạn nhân.

Nguồn: Tuoitre.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.