RSS

Cảnh sát muốn có biện pháp cả nước để cấm dùng mobile trong lúc lái xe

19:00 17/05/2018

Tình trạng tài xế sử dụng điện thoại trong lúc lái xe ngày càng gia tăng nhưng cảnh sát than phiền là các biện pháp ngăn cấm không thống nhất trên cả nước.

Tình trạng tài xế sử dụng điện thoại trong lúc lái xe ngày càng gia tăng làm cho phó tư lệnh Cảnh sát Victora Doug Fryer phải ngán ngẫm.

"Có những trường hợp làm cho chúng tôi vô cùng sửng sốt. Có những người chụp selfie với con cái ngồi băng sau. Có người xem phim trên điện thoại trong lúc lái xe. Có người trả lời mạng xã hội trong lúc lái xe v.v.."

Ông Fryer cho biết chỉ trong năm ngoái thôi, cảnh sát đã ghi 30.000 giấy phạt liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe.

“Điều đáng buồn là con số đó chỉ mới là hạt muối bỏ bể. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy 60 phần trăm tài xế cho biết trong 12 tháng qua họ đã dùng tới điện thoại di động trong lúc lái xe."

Mới đây Cảnh sát Victoria đã thử nghiệm một hệ thống camera tân tiến sử dụng tia tử ngoại để phát hiện những tài xế sử dụng điện thoại trái phép trong khi lái xe, và đã ghi nhận gần 1.300 trường hợp vi phạm.

Do công ty One Task có trụ sở tại Sydney sáng chế, loại camera này đã phát hiện được 270 tài xế sử dụng điện thoại bất hợp pháp trong khi lái xe chỉ trong 5 giờ tại Eastern Freeway; và tại City Link, 1.000 người đã bị phạt trong vòng 9 giờ.

Theo Alex McCredie, Giám đốc Dự án của One Task, kết quả này cho thấy các biện pháp hiện nay là không hiệu quả trong việc ngăn chặn tài xế sử dụng điện thoại trong khi lái xe.

Trong các cuộc thử nghiệm trên, một số người bị phát hiện sử dụng nhiều điện thoại cùng một lúc, nhắn tin với cả hai tay, và thậm chí sử dụng máy tính bảng.

Hệ thống sử dụng các camera tân tiến, kết hợp với phần mềm máy tính nhằm phân tích hình ảnh và phá hiện những trường hợp dùng điện thoại trái phép.

Ông McCredie nói rằng vấn đề nằm ở chỗ làm sao thay đổi thói quen và giáo dục về sự an toàn cho các tài xế, thay vì phạt họ.

Ông giải thích thông thường người ta sẽ thay đổi thói quen nếu họ sợ rằng hành động của mình sẽ bị phát hiện, chứ nếu người ta tin rằng họ không có nguy cơ bị bắt gặp, thì dù có phạt nặng cỡ nào người ta cũng vẫn vi phạm.

Giám đốc an toàn giao thông của NRMA, bà Dimitra Vlahamitros hoan nghênh kỹ thuật mới nhưng thúc giục chính phủ cần thay đổi cả luật cho phù hợp.

"Trên 1.200 người đã chết vì tai nạn giao thông trên cả nước trong năm ngoái, và chúng ta cần phải làm mọi cách để hạ thấp con số đó bởi vì tử suất cao vì tai nạn giao thông như vậy là không thể chấp nhận được."

Tuy nhiên cho dù kỹ thuật mới có hữu hiệu đến đâu, cảnh sát ở Victoria nói vẫn bị trói tay vì luật lệ không theo kịp.

Ví dụ cho dù máy tự động chụp được tài xế sử dụng điện thoại di động, nhưng cảnh sát không thể tự động gởi giấy phạt về nhà, như trong trường hợp bị chụp vượt tốc độ hay vượt đèn đỏ.

Cảnh sát Victoria nay thúc giục các tiểu bang nên siết chặt luật lệ giao thông như NSW đã làm từ năm ngoái.

Ví dụ những người đang học lái xe và những người có bằng tạm thời P đỏ và P xanh không được phép sử dụng điện thoại di động bất kỳ hình thức nào, vào bất cứ lúc nào khi đang lái xe, kể cả khi đang đợi đèn đỏ hay đang bị kẹt xe.

Điều đó có nghĩa là lái xe với bằng L hay P KHÔNG được dùng GPS trong điện thoại, nghe nhạc, hay nghe/gọi dù có các ứng dụng hands-free hay blue tooth hay chuyển qua chế độ loa ngoài.

Muốn dùng điện thoại trên đường khi đang lái xe với bằng L và P, bạn phải tấp xe vào lề, dừng và đậu xe hẳn hoi mới được dùng điện thoại.

Giám đốc An toàn Giao thông của NRMA, bà Dimitra Vlahamitros cho biết không chỉ bản thân tài xế mà khi họ sử dụng điện thoại trong lúc lái xe, họ còn có thể gây tai nạn cho các tài xế khác.

"Họ cần phải bị bắt quả tang. Họ cần biết là điều họ làm sai trái sẽ bị trừng phạt. Các hình phạt nặng đã có sẵn đó, cảnh sát chỉ cần áp dụng bằng mọi cách."

Nhưng một nhà hoạt đồng vì an toàn giao thông, ông Norm Robinson, người có con chết trong một tai nạn giao thông nói rằng, phạt vạ không phải là một cách trừng phạt công hiệu.

“Tôi hy vọng cảnh sát có thể thu giữ điện thoại di động của người vi phạm trong 7 ngày."

Ông Robinson tin rằng khi nghĩ đến việc không có điện thoại để xài có thể nhiều người sẽ suy nghĩ lại khi muốn sử dụng nó trong lúc lái xe.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.