RSS

Cặp song sinh giống nhau nhưng khác phái tại Queensland tạo nên lịch sử

18:00 28/02/2019

Hai bé sinh đôi tại Queensland đã tạo nên lịch sử sau khi trở thành cặp song sinh đậu thai từ 1 trứng nhưng 2 tinh trùng, lần đầu tiên trên thế giới đã được xác định trong thời gian người mẹ mang thai.

Những cặp song sinh như thế nầy thường không sống sót. Hai đứa bé sinh đôi một trai một gái này nay đã được 4 tuổi là cặp đôi thứ nhì trên thế giới.

Khi một cặp song sinh chào đời từ một trứng duy nhất được chia đôi, thì hai đứa bé sẽ giống hệt nhau.

Khi đôi song sinh từ hai trứng khác nhau, chúng trở thành anh chị em với nhau và có thể thuộc phái tính khác nhau.

Vì vậy làm thế nào một cặp song sinh từ một trứng duy nhất, lại có giới tính khác nhau được?.

Đó là câu hỏi mà các nhà nghiên cứu Úc đã bỏ ra suốt 4 năm trời để tìm câu giải đáp, sau khi hai đứa bé sinh đôi ở Queensland trở thành cặp đầu tiên trong lịch sử, được xác nhận trong thai kỳ.

Phó Viện trưởng Nghiên cứu tại đại học New South Wales, giáo sư Nicholas Fisk đã khám phá ra điều kỳ lạ đầu tiên trên thế giới vào năm 2014.

Ông cho biết bắt đầu xem xét trường hợp của cặp đôi nầy, sau khi đối diện một trường hợp hầu như không thể xảy ra, khi cặp song sinh giống nhau nhưng lại khác phái.

“Đây là cặp song sinh rất thú vị nằm trong bụng mẹ, vào thời gian đầu tiên của thai kỳ khi chúng chia nhau lá nhau, do có 20 phần trăm các cặp song sinh đều làm vậy và chúng chắc hẳn là giống nhau như đúc".

"Vấn đề ở đây là cả hai thuộc hai giới tinh khác nhau, vì vậy chúng tôi nghiên cứu D.N.A thì lại thấy chúng không giống nhau, do đó chúng thực sự chỉ ở giai đoạn giữa mà thôi”, Nicholas Fisk.

Sau đó các bác sĩ và những nhà khoa học đã tiến hành một loạt các thử nghiệm và khám phá ra rằng, hai đứa bé giống nhau về D.N.A di truyền từ người mẹ cũng như các cặp song sinh khác, thế nhưng lại khác nhau về D.N.A từ người cha như những cặp song sinh không giống nhau, hoặc ngay cả các anh chị em bình thường khác.

Hiện nay, sau khi xem xét hàng ngàn trường hợp song sinh khác trên thế giới, các nhà nghiên cứu có thể xác nhận rằng cặp sinh đôi nầy là trường hợp đầu tiên được xác nhận trong lúc bà mẹ mang thai.

Giáo sư Fisk cho biết, một loạt các sự kiện dường như không xảy ra chính xác vào cùng thời điểm, để cho đôi song sinh trở nên giống nhau.

“Vì vậy làm sao việc nầy xảy ra? Nó phải mất một thời gian để tạo hình cho giống hệt nhau".

"Chúng tôi nghĩ như vậy, bởi vì hai tinh trùng riêng biệt thụ thai với một trứng".

"Hiện nay thì điều đó không thể xảy ra khi một tinh trùng gặp trứng, thì trứng sẽ khóa lại để ngăn cản một trong hàng triệu tinh trùng khác xâm nhập vào".

"Nếu chúng vào được thì quí vị sẽ có sinh 3, hơn là chỉ có hai bộ nhiểm sắc thể, có nghĩa là lá nhau thường không sống được".

"Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây tại Bỉ cho thấy ở các loài mục súc, việc thụ tinh nhân tạo có 3 bộ D.N.A, có thể hội nhập vào hai tế bào bình thường, và đó là những gì chúng tôi tin rằng đây là trường hợp như vậy”, Nicholas Fisk.

"Vì vậy nếu có nghi ngờ rằng, có chuyện gì không trùng hợp vào một trong 2 trường hợp nói trên, thì lúc đó chúng ta phải nghĩ đó là một vụ ngoại lệ”, Michael Gabbett.

Thế nhưng hai đứa trẻ nầy vẫn còn sống, khi chúng vượt qua các trở ngại để sống sót và nay được 4 tuổi, đang khỏe mạnh và đạt được từng bước trong các cột mốc phát triển quan trọng.

Bác sĩ chuyên về di truyền hoc tại đại học Kỹ thuật Queensland là ông Michael Gabbett, người đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm thêm nữa đối với cặp song sinh, sau khám phá của Giáo sư Fish, nói rằng cặp sinh đôi có thể dễ dàng vượt qua các trắc nghiệm về sự giống nhau.

“Tôi mới đây trông thấy chúng vào cuối năm rồi và chúng trông giống hệt cha mẹ chúng, cũng như các trẻ em khác".

"Tôi không thể nói rằng, nếu chúng giống mẹ nhiều hơn hay giống cha nhiều hơn, thế nhưng quả là đặc biệt khi chúng giống hệt nhau quá sức".

"Tôi nghĩ, nếu quí vị mặc quần áo cho một trong 2 đứa là con trai, hay đứa con trai mặc quần áo con gái, thì quí vị sẽ nhận ra chúng giống hệt nhau dễ dàng”, Michael Gabbett.

Trường hợp duy nhất được biết là cặp song sinh giống nhau nhưng khác phái tại Hoa kỳ, khi cả hai vừa giống nhau lại vừa là anh chị em với nhau, đã chào đời vào năm 2007, đến nay được 12 tuổi.

Tuy nhiên chúng không được xác định là song sinh, cho đến khi chào đời.

Trong khi việc khám phá dường như mang lại chút ít hiểu biết về mặt y tế ngày nay, bác sĩ Gabbett cho rằng việc nầy cũng mang lại những hiểu biết khá quan trọng.

"Việc nầy nhắc nhở chúng tôi rằng, chúng ta nên mở rộng kiến thức trong y học".

"Theo truyền thống, chúng ta thường xếp loại các cặp song sinh, là giống hệt nhau hay là chẳng giống nhau chút nào và trong khi có việc phân loại như vậy, đôi khi mọi chuyện lại không diễn tiến như thế".

"Vì vậy nếu có nghi ngờ rằng, có chuyện gì không trùng hợp vào một trong 2 trường hợp nói trên, thì lúc đó chúng ta phải nghĩ đó là một vụ ngoại lệ”, Michael Gabbett.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.