RSS

Carrie Lam: 'Tôi như bị giam cầm ngay trong thành phố của mình'

20:00 04/09/2019

Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông bà Carrie Lam nói bà đã gây ra sự hỗn loạn không thể tha thứ được và thú nhận bà đã từ chức nếu có thể làm vậy. Các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã diễn ra ở Hồng Kông trong 13 cuối tuần liên tiếp mà không có dấu hiệu gì sớm chấm dứt.

Trong một cuộc họp không có sự tham dự của truyền thông, bà Carrie Lam nói với cử tọa là giới lãnh đạo thương mại là bà đã gây ra tình trạng hỗn loạn như hiện nay.

Kết quả hình ảnh cho Carrie Lam

"Một hành chánh trưởng quan mà gây một sự hỗn loạn to lớn như thế này cho Hồng Kông là không thể tha thứ. Nếu tôi có sự lựa chọn thì việc đầu tiên tôi đã làm là từ chức, thành thực xin lỗi và từ chức. Vì vậy tôi cầu xin sự tha thứ của quý vị."

Đường phố Hồng Kông tràn ngập người biểu tình từ hồi tháng 6, đôi khi đầy bạo động khi dân chúng phản đối dự luật dẫn độ các nghi phạm qua Trung Quốc lục địa để xét xử.

Chính quyền Hồng Kông đã thu hồi dự luật, nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục. Một lần nữa thành phố lại tắt nghẽn hôm cuối tuần.

Chính quyền lên án những người biểu tình hôm chủ nhật đã gây gián đoạn tại phi trường quốc tế Hồng Kông và hệ thống xe điện nối liền phi trường với thành phố.

Matthew Cheung Kim-chung bí thư thành phố nói những người biểu tình sẽ bị trừng phạt.

"Mọi người dân hãy tránh xa bạo động và lên án một cách mạnh mẽ nhất hành vi bạo động của những người biểu tình. Chính quyền sẽ đưa những ai phạm pháp ra trước công lý và ủng hộ tuyệt đối lực lượng cảnh sát để họ thi hành công lực chống lại bạo động và những vụ phạm pháp một cách nghiêm khắc, để bảo đảm sự an toàn cho người dân và trừng trị tất cả các tội phạm theo đúng luật định." 

Bà Lam tuy vậy trấn an giới lãnh đạo thương trường là Bắc Kinh không đưa ra thời hạn để chấm dứt biểu tình, mặc dù Trung Quốc sẽ kỉ niệm 70 quốc khánh vào ngày 1 tháng 10.  

Bà Lam nói Bắc Kinh rất kiên nhẫn, và họ không muốn để mất những thành tựu đã làm được trong những năm qua khi đàn áp người dân Hồng Kông.

"Họ quan tâm đến uy tín của quốc gia trên trường quốc tế. Đã phải mất một thời gian dài Trung Quốc mới xây dựng được một uy tín quốc tế như thế này, không chỉ là một nền kinh tế lớn, mà còn là một nền kinh tế có trách nhiệm, vì để mất sự phát triển tích cực như vậy chắc chắn không nằm trong nghị trình của Bắc Kinh."

"Nhưng họ sẽ bền bỉ, họ sẵn sàng theo đến cùng. Vì vậy không có giải pháp nhất thời cho những gì Hồng Kông đang mất mát, du lịch, kinh tế, chúng ta hiện không làm gì được, nhưng một khi mọi chuyện đã lắng xuống Bắc Kinh sẽ sẵn sàng hỗ trợ chúng ta."

Bà Carrie Lam nói bà không có nhiều sự lựa chọn khi vừa phục vụ Bắc Kinh vừa phục vụ Hồng Kông.  Bà Lam than bà như đang bị giam cầm ngay trong thành phố của mình.

"Thật vô cùng khó khăn để tôi có thể đi ra ngoài. Tôi không thể ra ngoài đường hay đi mua sắm, hay đi uống tóc, bởi vì sự xuất hiện của tôi sẽ lập tức được đưa lên mạng và đám đông những người áp đen áo vàng sẽ chờ đón tôi." 

Cảnh sát Hong Kong bắn đạn hơi cay và xịt vòi rồng khi những người biểu tình ném bom xăng trong một loạt những vụ đụng độ mới nhất xảy ra hôm thứ bảy.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra suốt ba tháng qua, nhắm mục tiêu vào phi trường, cơ quan lập pháp và Văn phòng Liên lạc, là những biểu tượng của sự cai trị của Bắc Kinh ở Hồng Kông.

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.