RSS

Cha mẹ bàng hoàng khi con cái “đốt” hàng ngàn Úc kim vào dịch vụ giải trí trên mạng

07:00 14/08/2018

Không ít bậc cha mẹ tá hỏa khi phát hiện thẻ tín dụng của mình “bốc hơi” hàng ngàn Úc kim chỉ vì cậu ấm cô chiêu lén dùng thẻ để chi trả cho các dịch vụ giải trí trên mạng, có người mất đến $7,000 mà không hay biết gì.

Hàng trăm thanh thiếu niên Úc đang tiêu tốn không ít tiền bạc của cha mẹ cho những hoạt động giải trí trực tuyến mà không hề có sự cho phép của cha mẹ.

Thậm chí trong một số trường hợp, gia đình các em phải chịu những tấm hóa đơn thanh toán lên đến hàng ngàn Úc kim.

Con cái “đốt” cả ngàn Úc kim cho dịch vụ trên mạng

Theo ABC, một phúc trình mới được công bố của Quỹ nghiên cứu Tài chính phi lợi nhuận đã phát hiện hiện ra rằng một số phụ huynh đã phải trì hoãn việc thanh toán các hóa đơn tiêu dùng hoặc cắt giảm chi tiêu cần thiết để giành tiền thanh toán chi phí cho việc con cái của họ lỡ tiêu tốn tiền cho các dịch vụ giải trí trên mạng.

Giám đốc điều hành Quỹ nghiên cứu Tài chính phi lợi nhuận Katrina Birch cho biết.

"Một nửa con số chi tiêu trực tuyến của các em nhỏ từ 10 đến 14 tuổi, và các em thanh thiếu niên là sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ngân hàng của cha mẹ để thanh toán," bà Birch nói.

Cuộc khảo sát với 1,000 phụ huynh đã cho thấy 56 phần trăm các bậc cha mẹ đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thanh toán hóa đơn cho việc chi tiêu quá mức của con cái ở tuổi thiếu niên, mà chi phí chủ yếu là dữ liệu điện thoại di động, mua trò chơi trực tuyến, tải nhạc và video.

34 phần trăm các cha mẹ cho biết con cái của họ đã mắc phải một sai lầm đáng ngại đó là thiếu trung thực, cố tình dấu giếm việc chi tiêu cho giải trí trên mạng, bên cạnh đó là 29 phần trăm các bậc phu huynh cho biết là con cái họ cố tình dùng thẻ của cha mẹ để chi tiêu theo ý mình.

Con trẻ phải biết giá trị đồng tiền

Thế nhưng, cũng theo ABC thì không phải những tấm thẻ tín dụng của cha mẹ là phương thức thanh toán duy nhất mà các thanh thiếu niên Úc sử dụng để tiêu tốn cho hoạt động giải trí trên mạng.

Bên cạnh việc sử dụng thẻ tín dụng của cha mẹ, thanh thiếu niên cũng sử dụng thẻ ngân hàng của riêng họ.

Trong khi phần lớn các giao dịch chi tiêu cho dịch vụ giải trí trên mạng của thanh thiếu niên là dưới mức 100 đô la, thì cũng có trường hợp cá biệt mà số tiền tiêu tốn lên đến 7,000 đô la.

Theo kết quả khảo sát thì có 13 phần trăm các gia đình thậm chí đã phải trì hoãn thanh toán hóa đơn hoặc cắt giảm chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết để bù đắp cho việc mua dịch vụ trên mạng của con cái họ.

Đơn cử một trường hợp, theo ABC, bà Mairead Taylor vốn là người cực kỳ cẩn thận với việc chi tiêu của những đứa con trai trong nhà, con lớn là Jack, 14 và Rory, 11 tuổi.

Tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn được việc chi tiêu quá mức khi mà bé Jack có chiếc điện thoại đầu tiên của mình khi em lên 7 tuổi.

Mặc dù các nhà cung cấp điện thoại đã nói với bà Taylor rằng điện thoại đã nằm dưới kiểm soát của cha mẹ và không thể nào sử dụng để mua bất cứ thứ gì trên mạng mà không được cha mẹ kiểm soát, thế nhưng các hóa đơn đầu tiên đã xuất hiện một khoản mới $ 32.

"Jack nghĩ rằng bé đã nhấp vào một cái gì đó trên Facebook mà cháu không biết nó là gì," bà Taylor nói.

Bà đã phải thanh toán khoản chi bất ngờ này trong suốt 18 tháng, cho đến khi nhà cung cấp cuối cùng đã chấp nhận bồi hoàn cho bà khoản tín dụng 100 đô la cho sai sót của họ.

Và theo bà mẹ này, thì đã đến lúc con cái phải hiểu rằng những gì họ chi tiêu trên mạng thật sự là tiền bạc.

Lời khuyên theo bà Taylor là gia đình định ra quy tắc là không nhập bất kỳ chi tiết thẻ tín dụng nào vào iTunes hoặc trên bất kỳ trang web nào trên thiết bị công nghệ của con trai họ.

Nếu họ muốn mua hàng gì đó trên mạng, thì các cọn cần phải sử dụng tiền của mình và mua một phiếu mua hàng từ cửa hàng bán lẻ.

Sau đó, họ nhập chi tiết thông tin trên voucher trực tuyến. Bằng cách đó thì thanh thiếu hiện mới thấy họ đang sử dụng tiền của họ, và họ biết là mình đang tiêu tiền thật.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.