RSS

Chẳng có lợi ích gì, tài xế NSW và Queensland vẫn bị ép dùng xăng E10

07:00 28/06/2018

Các tài xế sẽ buộc phải sử dụng nhiên liệu ethanol mặc dù ngành công nghiệp xăng dầu nghi ngờ về lợi ích môi trường và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó.

Các trạm xăng tại New South Wales và Queensland đang được yêu cầu dự trữ xăng E10, chứa tới 10% ethanol, và sẽ bị phạt nặng nếu không đổi các bình xăng của mình.

Hỗn hợp octane thấp này chứa mía hoặc ngũ cốc lên men, thường được bán với giá $1,50/lít ở Sydney, so với $1,75/lít xăng không chì có phí bảo hiểm.

Điều này tương đương với việc bạn sẽ phải bỏ thêm $663 mỗi năm để đổ đầy một chiếc Mazda3 nhỏ nếu như tài xế muốn mua loại xăng không chì có phí bảo hiểm cao hơn khi xăng không chì thông thường, chỉ số octane thấp được thay thế bằng xăng E10 tại các trạm xăng.

Xăng E10 cũng kém hiệu quả hơn 3%/km so với xăng không chì thông thường. Các chuyên gia trong ngành đã đặt câu hỏi về lợi ích môi trường được quảng cáo.

Nhóm giám sát xăng độc lập Fueltrac nói rằng cuộc vận động hành lang từ nhà sản xuất ethanol Manildra và những người trồng mía tại Queensland đang buộc các tài xế tại 2 bang phải trả nhiều tiền xăng hơn đáng kể nếu họ không muốn đổ xăng E10.

"Sẽ chẳng có lợi ích gì về môi trường và bạn sẽ phải trả phí nhiên liệu cao hơn", giám đốc của nhóm, Geof Trotter nói với Dailymail Australia.

"Nhiên liệu này chỉ có 70% hiệu quả nhiệt của xăng không chì tiêu chuẩn, vậy nên bạn sẽ phải mất thêm 3% để đi trong cùng một khoảng cách".

Ông Trotter, một cựu giám đốc điều hành của Shell, nói rằng chính phủ NSW đã dọa phạt các cây xăng $500.000 nếu họ không trữ xăng E10.

"Khi các tài xế không hưởng ứng lệnh trong đợt đầu tiên, họ đã đe dọa phạt các nhà bán lẻ với khoản tiền khổng lồ ấy", ông nói.

"Không may, những gì xảy ra là nó buộc mọi người phải mua xăng không chì có phí bảo hiểm cao hơn từ 15-20 cent/lít so với xăng không chì tiêu chuẩn trước đó".

"Chúng không mang lại bất cứ lợi ích tiết kiệm nào cho những tài xế nghèo".

Xăng không chì có mức octane thấp, chứa mía đường hoặc ngũ cốc lên men, được bán $1,5/lít tại Sydney, so với $1,75/lít với xăng không chì có bảo hiểm. Ảnh: AAP

Chính quyền Queensland đã mô tả xăng E10 là "cách tuyệt vời để cải thiện khí thải động cơ" và "giảm sự phụ thuộc của bang này vào năng lượng không thể tái tạo".

Nhóm kỹ sư ABMARC, hiện đang tiến hành các thử nghiệm hiệu quả nhiên liệu trên đường, cho biết xăng E10 octane 91 có hiệu quả thấp hơn so với xăng không chì octane 95 và 98 là 3%.

"Ethanol là nhiên liệu có ít năng lượng/lít hơn so với xăng, dù đó là 91, 95 hay 98", giám đốc của nhóm, Natalie Roberts nói với Daily Mail Australia.

Bà Roberts cho biết có những lợi ích về mặt môi trường khi sử dụng xăng không chì đắt hơn.

"Ví dụ như chúng có thể giữ sạch động cơ, giảm phát thải và một số chất phụ gia có thể giúp cải thiện hiệu suất cho nền kinh tế nhiên liệu", bà nói.

Năm 2007, NSW trở thành bang đầu tiên áp dụng lệnh bán ethanol và năm ngoái đã làm luật để E10 chiếm 60% các sản phẩm xăng không chì bán tại các cây xăng.

Tại Queensland, từ 1/7, xăng không chì pha ethanol phải chiếm 40% tất cả các loại xăng không chì, có nghĩa là E10 với 10% ethanol phải chiếm 4% doanh thu.

Bất chấp chỉ thị bán ethanol, các tài xế tại NSW và Queensland vẫn quan tâm đến xăng không chì có bảo hiểm đắt tiền hơn những nơi khác tại Úc.

Không có bang hay vùng lãnh thổ nào khác buộc các trạm xăng phải trữ xăng E10 trộn ethanol.

Mặc dù có chỉ thị bán E10 nhưng doanh số bán xăng không chì có bảo hiểm vẫn chiếm 24,5% lượng mua nhiên liệu tại NSW vào tháng 4/2018, so với trung bình toàn quốc 17,9%. Đây là dữ liệu từ Bộ Môi trường và Năng lượng của liên bang.

Ngoài NSW và Queensland, ethanol chiếm chưa đến 3% doanh số bán nhiên liệu.

Ethanol nhập khẩu cũng chịu mức thuế 40 cent/lít trong nỗ lực bảo vệ ngành công nghiệp ethanol địa phương.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.