RSS

Chàng trai Việt đi xe máy vòng quanh thế giới đã đặt chân đến Úc

06:00 07/08/2019

Gần 800 ngày kể từ khi lên đường khám phá thế giới bằng xe máy, Trần Đặng Đăng Khoa đã đặt chân đến Úc, đất nước đã hút hồn anh với cảnh vật hoang dã, mênh mông, còn người dân thì “thật đáng yêu và nhiệt tình vô cùng”.

Trần Đặng Đăng Khoa, chàng trai gốc Tiền Giang sinh năm 1986, bắt đầu hành trình chu du thế giới bằng xe máy từ tháng 6/2017 tại Sài Gòn. Từ đó đến nay, anh đã đặt chân qua nhiều quốc gia ở Á Châu, Âu Châu, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, và gần đây nhất là Úc Châu.

Khoa kể rằng từ nhỏ anh đã đọc nhiều quyển sách phiêu lưu ký về những miền đất xa lạ, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá. Chuyến đi vòng quanh thế giới lần này là ước mơ đã được ấp ủ trong hơn 20 năm

“Do đi quanh Việt Nam chưa thấy thỏa mãn vì thế gian quá rộng lớn mà cuộc đời người thì ngắn ngủi, nên mình từ từ nung nấu quyết tâm làm một chuyến đi thật lớn để đời, cố gắng đến bất kỳ đâu mình muốn hoặc đi xa nhất có thể,” anh nói với SBS Vietnamese.

“Và rồi cuối cùng sau bao khó khăn vất vả chuẩn bị, khoảnh khắc cũng đến và bây giờ mình đang ở nước Úc này, sau hành trình hơn hai năm vòng quanh thế giới, vừa đi vừa làm việc kiếm kinh phí để tiếp tục hành trình một năm nữa qua đủ các châu lục trên thế giới.”

Úc là nước thứ 49 mà Khoa đặt chân đến trong hành trình lái xe máy vòng quanh thế giới. Cảm nhận của anh về xứ sở chuột túi là cuộc sống nhẹ nhàng, không vồn vã, và thư giãn hơn rất nhiều so với các nước phát triển khác như Hoa Kỳ.

Trên trang Facebook cá nhân, anh đã viết những dòng rất đẹp về nước Úc như sau:

“Ôi những con đường vắng ngắt uốn lượn giữa những cánh đồng cỏ bao la, những con sông, con suối nhỏ xinh chen ngang, những cây khô trụi lá giữa mùa đông tháng 7, tháng lạnh nhất năm, những cụ ông cụ bà khoan thai tận hưởng tuổi xế chiều giữa lục địa già cỗi nhất quả đất này!”

Đặc biệt, nhờ chạy xe máy qua nhiều vùng quê nên anh đã có nhiều kỷ niệm khó quên với người dân địa phương.

“Do tính thích cảnh thiên nhiên, thôn quê, nên mình hay đi những con đường outback rất vắng xe, qua những thị trấn những nơi ấy thì toàn người già, người lớn tuổi về hưu cả,” anh kể.

“Rất nhiều lần mình chỉ dừng xe ven đường để chụp ảnh, nhưng quên tắt đèn chớp của xe đạp gắn thêm về để các xe khác dễ thấy vi mình đi tốc độ chậm hơn, thì lâu lâu lại có những ông bà cụ dừng lại bên cạnh để hỏi có bị gì không, có cần giúp đỡ gì không, và có cả anh chàng chạy xe cứu thương cũng dừng lại hỏi thăm, thật đáng yêu và nhiệt tình vô cùng.”

Khoa cũng nhân dịp này để chinh phục đỉnh Kosciuszko cao 2.228 m, nóc nhà của nước Úc vào ngày 24/7 vừa qua. Anh nhận xét vui rằng: “Đi trúng cái tháng lạnh nhất năm, ngày gió lớn, tuyết phủ mất hết dấu đường, bà con toàn đi trượt tuyết nên nay có mình mình đi summit thui.”

Trần Đặng Đăng Khoa chụp hình kỷ niệm trên đường chinh phục đỉnh Kosciuszko.

Trần Đặng Đăng Khoa chụp hình kỷ niệm trên đường chinh phục đỉnh Kosciuszko. (Photo: Supplied)

Kinh nghiệm lái xe máy khi đi du lịch

Liên quan đến việc vận chuyển chiếc xe máy sang Úc, Khoa cho biết anh sử dụng cuốn sổ Carnet De Passage, “một loại giấy thông hành cho xe cơ giới, có tác dụng giống hệt passport cho người, khi nhập cảnh hay xuất cảnh cũng đóng dấu xuất nhập cảnh y chang passport”.

“Có tờ giấy này mà mình mới mang xe qua Úc, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Nepal được v.v…và sắp tới là New Zealand,” anh nói. “Giấy này Việt Nam không cấp mà trước đây mất rất nhiều thời gian mới xin bên Malaysia làm giúp cho mình, rồi phải gia hạn và làm mới lại hai lần lúc đang trên đường nữa.”

Chiếc xe máy của Trần Đặng Đăng Khoa ở Melbourne, Úc.

Chiếc xe máy của Trần Đặng Đăng Khoa ở Melbourne, Úc. (Photo: Supplied)

Khoa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sức khoẻ và tinh thần minh mẫn khi đi du lịch, nhất là với những chuyến đi xa. Anh quan niệm “mọi thứ đều phải cân bằng, ăn ngủ điều độ và đầy đủ, nếu cảm thấy không khỏe thì phải dừng lại nghỉ ngơi ngay, đến khi nào hồi phục hoàn toàn thì hãy đi tiếp”, có như vậy mới đủ tỉnh táo để cảnh giác trước các rủi ro tiềm ẩn và bình tĩnh xử lý khi có việc xảy ra.

Đặc biệt, khi đi du lịch, bạn luôn phải có phương án dự phòng cho mọi trường hợp, chẳng hạn như:

  • Luôn có một ít tiền phòng thân

  • Mua bảo hiểm du lịch đầy đủ

  • Có tiền mặt giấu riêng một chỗ phòng khi cần đến hoặc để về lại nhà

  • Giấy tờ luôn back up và photocopy ra nhiều bộ phòng khi thất lạc

  • Có phụ tùng xe thay thế khi cần đến,

  • Có phương án đi tiếp nước khác nếu không xin được visa để đi đến một nước nào đó

  • Trữ một ít đồ ăn và nước uống phòng thân, 

  • Có lều trại và túi ngủ, quần áo khô v.v…phòng khi lạc đường hoặc hư xe giữa đường.

Bài học sau những chuyến đi xa

Mặc dù yêu thích du lịch, nhưng với Khoa, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng.

“Đi nhiều thấy nhiều cảnh đẹp, nhưng cũng thấy nhiều cảnh khổ, thấy con người phải đau khổ chịu đựng với bệnh tật, phải chật vật chống chọi với số phận để tiếp tục sống, mỗi người đều có một nỗi khổ và đang phải chiến đấu với cuộc chiến của chính mình,” anh nói.

“Sau đó mới thấy rằng mình thật hạnh phúc và biết ơn cuộc đời biết bao khi mỗi ngày thức dậy khỏe mạnh, được ăn no, mặc đồ sạch, được tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình, để biết trân quý mỗi ngày của mình trong cõi đời này, để tìm được cái đẹp trong những gì nhỏ bé nhất, vì cuộc sống của mỗi người là hữu hạn.”

Đặc biệt, khi quyết định dấn thân vào chuyến đi kéo dài nhiều năm này, Khoa đã phải hy sinh một số thứ, chẳng hạn như bỏ lỡ nhiều dịp tụ họp gia đình, bạn bè những dịp Tết về, đám cưới, đám hỏi, những sự kiện âm nhạc, thể thao tại quê nhà, xa bạn bè người thân, những mối quan hệ bao năm gầy dựng dần dần mờ nhạt đi và không còn thân thiết nữa. 

“Nên cứ mong được sớm gặp lại những gương mặt thân quen trìu mến ấy một ngày không xa sau khi chuyến đi kết thúc,” anh tâm sự.

“Tuy nhiên, mọi thứ trên đời đều có cái giá của nó, chỉ hy vọng sau khi mất đi mình có thể tìm được cách để bù đắp những mất mát ấy. Nó cũng là bài học cuộc sống, trên đời không có gì là hoàn hảo, là vẹn toàn, sẽ luôn luôn phải đánh đổi một cái gì đó.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.