RSS

Chín công ty Trung Quốc bị loại khỏi sàn chứng khoán ASX của Úc

22:00 15/02/2019

Theo số liệu của Sàn Chứng Khoán Úc ở Sydney cho thấy trong 2 năm qua đã có tổng cộng 9 công ty Trung Quốc bị cấm giao dịch, với công ty Traditional Therapy Clinics là nạn nhân mới nhất.

Cách đây vài năm các công ty Trung Quốc đua nhau lên sàn chứng khoán ASX sau khi được nhà nước khuyến khích hãy vươn ra nước ngoài.

Hiện có khoảng 40 công ty Trung Quốc, hay do Trung Quốc làm chủ trên sàn ASX mặc dù lần cuối công ty Trung Quốc được đưa lên sàn đã cách đây 2 năm.

Lý do chủ yếu khiến các công ty Trung Quốc không thành công trên ASX là vì họ không đáp ứng được các kỳ vọng ban đầu, cổ phiếu của họ không được ưa chuộng, tình trạng mua bán trì trệ.

Đa số cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đều sụt giảm so với lúc mới lên sàn.

Các công ty Trung Quốc muốn giao dịch trên sàn chứng khoán ngoại quốc là để chuyển tiền ra ngoài, nhưng Bắc Kinh đã siết chặt quy định hối đoái để giữ giá cho nhân dân tệ khiến họ ít nhiều gặp khó khăn khi trả tiền lời cho các cổ đông ở ngoại quốc.

Sàn ASX có trên 2.000 công ty đang giao dịch và mới đây quy định lên sàn đã được siết chặt cho nên các nhà quan sát nghĩ rằng chắc cũng còn lâu nữa các công ty Trung Quốc mới có thể tham gia.

Bản thân ASX cũng không chú trọng nhiều đến Trung Quốc mà tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, New Zealand, Bắc Mỹ, Âu Châu.

Đa số các công ty Trung Quốc trên sàn ASX chỉ thuộc loại nhỏ hoặc trung bởi vì các công ty lớn hơn sẽ tìm cách lên sàn ở New York hay Hồng Kông.

Muốn lên sàn chứng khoán của Úc các công ty Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao của của ASX và cơ quan giám sát ASIC.

Theo các chuyên gia đại đa số các công ty Trung Quốc đã cô gắng nhưng một số không có khả năng hoặc không muốn theo các quy định ở Úc.

Traditional Therapy Clinics là công ty chuyên về đông y có vô số chi nhánh ở Trung Quốc, nhưng đã bị ASX cấm giao dịch hồi cuối năm ngoái vì không nộp báo cáo tài chính.

ASIC sau đó điều tra thêm và công ty này sẽ phải ra điều trần trong tháng này để trả lời cho những quan ngại như là sổ sách ngân hàng không đúng, công ty đã sử dụng tiền vốn của các nhà đầu tư vào mục đích khác.

Trong năm 2018 5 công ty Trung Quốc khác bị loại khỏi ASX là Wolf Petroleum, Mandalong Resources, Winha Commerce and Trade International, China Dairy Corporation và Ding Sheng Xin Finance.

China Dairy Corporation bị loại vì những quan ngại liên quan đến việc quản trị công ty, không chịu thông báo thắng kiện một công ty con, và chuyển nhượng cổ phiếu của một công ty con mà không được sự chấp thuận của các cổ đông.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.