RSS

Bị Úc hủy visa vĩnh viễn, tỷ phú Trung Quốc kháng cáo

11:00 13/02/2019

Trước sự việc bị Australia hủy visa vĩnh viễn vào tháng 1 vì lý do liên quan đến chính trị, tỷ phú Trung Quốc Huang Xiangmo đã kháng cáo.

Tờ Australian Chinese Daily thông tin, tỷ phú Huang Xiangmo đã kháng cáo quyết định hủy visa vĩnh viễn của mình được chính phủ Úc ban hành vào tháng trước.

Hiện tờ này đang liên hệ với người phát ngôn của tỷ phú Trung Quốc nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trước đó, theo tờ New York Times đưa tin ngày 30/1, chính phủ Úc xác nhận đã hủy bỏ quyền cư trú của tỷ phú Huang Xiangmo tại nước này.

Cụ thể, tỷ phú Huang bị bác đơn xin nhập tịch và mắc kẹt ở nước ngoài khi không được phép nhập cảnh trở lại vào Úc.

Được biết, động thái này nằm được cho là liên quan đến những xung đột giữa Australia và Trung Quốc về chính trị.

Thông tin cho hay, tỷ phú Huang Xiangmo là một doanh nhân bất động sản gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp.

Từ năm 2011, ông Huang sống tại Sydney và thành lập tập đoàn Yuhu tại đây từ năm 2012. Tổng tài sản của Yuhu trên khắp Australia trị giá hàng chục triệu USD.

Theo New York Times, trong thời gian cư trú ở Australia, ông đã quyên góp ít nhất 1,95 triệu USD cho cả hai đảng lớn nhất của nước này là Công Đảng và Đảng Tự do.

Tỷ phú Trung Quốc Huang Xiangmo (cà vạt xanh) bên cạnh cựu Thủ tướng Australia Malcom Turnbull tại một sự kiện năm 2016. Ảnh: Handout.

Được biết, những khoản tiền này của tỷ phú Trung Quốc hoàn toàn hợp pháp khi Úc không cấm các khoản quyên góp từ nước ngoài.

Nhưng những khoản đóng góp của tỷ phú Huang ngày càng bị nghi ngờ khi ông được cho là đang lãnh đạo một vài tổ chức có liên quan đến chính quyền Trung Quốc để thúc đẩy chính sách ngoại giao của quốc gia này tại các nước khác.

Các chuyên gia vẫn cho rằng chưa thể biết được nguyên nhân chính xác tại sao ông Huang bị Australia hủy bỏ visa vĩnh viễn.

Nhưng theo Sydney Morning Herald, xuất thân của tỷ phú Huang là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động của chính phủ Australia với ông.

Ông Huang Xiangmo ở Sydney năm 2018. Ảnh: The Sydney Morning Herald.

Còn tờ The Guardian dẫn lời tỷ phú Huang rằng, ông rất thất vọng với chính phủ Australia vì quyết định trên. Theo đó, ông Huang khẳng định.“Việc hủy visa vĩnh viễn dựa trên những suy đoán vô căn cứ mang tính định kiến”. Thậm chí ông cũng tuyên bố, nếu các đảng phái chính trị Australia cảm thấy các khoản đóng góp của ông là “không phù hợp” thì hãy trả lại tiền cho ông mà không cần kèm theo khoản lãi nào.

“Số tiền trả lại sẽ được quyên góp cho các tổ chức từ thiện tại Australia”, vị tỷ phú này nói.

Có thể thấy, tại Úc, tỷ phú Huang là mục tiêu rõ ràng nhất với những lo ngại và tranh luận về ảnh hưởng của Trung Quốc lên giới chính trị nước này.

Theo ông Euan Graham, Giám đốc bộ phận nghiên cứu khu vực của Đại học La Trobe ở Melbourne, có thể xem đây là một hành động “trừng phạt nghiêm khắc” của Australia.

Ông này đánh giá, đây là tín hiệu phản ứng lại sự can dự của các nước khác. Chính phủ Australia vẫn duy trì cam kết với tôn chỉ này dù có thể tỏ ra mềm mỏng hơn trong quan hệ ngoại giao chính thức.

Còn theo ông Andrew Hastie - Chủ tịch Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc Hội Australia, Úc đã thức tỉnh trước những mối đe dọa từ nỗ lực của các nước bên ngoài nhằm tác động lên chính trị nền chính trị của mình.

Trước quyết định kháng cáo của tỷ phú Huang, tờ New York Times cho rằng, có thể đẩy chính phủ Úc vào thế khó khi phải quyết định liệu gia đình của ông Huang có phải rời khỏi nước này như ông hay không và khối tài sản kếch xù của tỷ phú Huang ở Australia sẽ được giải quyết như thế nào.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.