RSS

Chính phủ bị cảnh cáo: nền kinh tế gặp nguy qua việc giảm bớt di dân

09:00 17/07/2018

Mức độ di dân thường trực hàng năm vào Úc đã sụt giảm đến mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Nước Úc nhận vào ít hơn 20 ngàn di dân thường trực so với năm tài chính trước do 12 ngàn visa có tay nghề không được ban hành và con số đoàn tụ gia đình giảm xuống 8 ngàn vụ.

Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton cho biết việc cắt giảm một phần là do chính phủ lắng nghe các quan tâm của cộng đồng thế nhưng các nhóm tranh đấu cho di dân và mậu dịch nói rằng việc sụt giảm có thể mang lại các hậu quả không hay.

Tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tại thủ phủ Longman thuộc tiểu bang của Queensland, Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton đã dành thời gian để ủng hộ ứng cử viên Đảng Tự do Trevor Ruthenberg và nói rằng ứng viên Lao động Susan Lamb đã hỗ trợ các chính sách cho thấy những kẻ buôn người trở lại nước Úc.

Chỉ còn một vài tuần lễ là đến cuộc bầu cử bổ túc vào thứ bảy 28 tháng 7, ông Dutton nhấn mạnh đến việc giảm số lượng người nhập cư vĩnh viễn, là một quyết định được thực hiện một phần để phản ứng với những gì ông gọi là ,"mối quan tâm cộng đồng" cũng như các thủ tục kiểm tra khó khăn hơn.

“Đó cũng là nhiệm vụ của Thủ tướng và tôi lặng nghe rất kỹ về các mối quan tâm của người dân Úc".

"Chúng tôi hoan nghênh chương trình di dân, thế nhưng chúng tôi không cho phép những người vào Úc qua các đơn xin gian dối, trong đó họ cung cấp các thông tin giả mạo".

"Chúng tôi muốn chắc rằng mọi người đến quốc gia nầy theo đúng đường lối, đó là họ sẽ làm việc và hội nhập một khi họ đến đất nước nầy, trong khi Lao động đã chấp nhận một cách bừa bãi di dân lên đến 190 ngàn người".

"Chúng tôi chắc chắn những người đến nước Úc trong một trường hợp đúng đắn và hoàn cảnh của họ là chân thật, đó là căn bản cho việc cấp visa của chúng tôi”, Peter Dutton.

Giới hạn của Úc đối với di dân lâu dài là 190.000 người vào năm 2011.

Một số người tin rằng mức độ nầy nên thấp hơn, với cựu Thủ tướng Tony Abbott đã đưa ra một trường hợp để cắt giảm xuống còn 110.000 người mà thôi.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten nói, chính phủ Turnbull đã tạo ra một tầng lớp dưới thấp so với công nhân Úc, khi những người từ nước ngoài bị trả lương thấp kém.

“Họ chẳng bao giờ nói đến việc di dân tạm thời mà chúng ta thấy việc gia tăng của các công nhân ngoại quốc hay công nhân với visa có quyền làm việc tại Úc".

"Đó là thách thức thực sự tại Úc. Khi quí vị có những người trẻ thất nghiệp tại Úc, thì tại sao chính phủ nầy lại gia tăng số công nhân làm việc tạm thời có quyền làm việc tại nước nầy?".

"Tại sao chính phủ lại không tài trợ nhiều hơn cho các trường TAFE và huấn luyện cho những người học nghề? Đây là một chính phủ chẳng quan tâm đến người dân tại nước Úc nầy”, Bill Shorten.

Hội đồng các doanh nghiệp nhỏ của Úc cho biết, các thành viên của hội đồng sẽ chịu ảnh hưởng của sự giảm sút nầy.

Giám đốc điều hành Peter Strong cho biết, lượng di dân nhập vào Úc nên được tăng lên, chứ không phải bị cắt giảm.

“Sẽ thiếu công nhân làm việc và điều đó có nghĩa là các nhà hàng hay những tiệm bán lẻ hoặc các hãng sản xuất, tất cả mọi người sẽ phải vất vả lao động mà họ cần đến".

"Đó cũng ảnh hưởng đến con số các doanh nghiệp mới khởi nghiệp vì vậy tôi vui mừng khi thấy các con số khi họ đến đây".

"Vì vậy tôi nghĩ rằng mức di dân thấp nhất trong 10 năm không phải là một chuyện tốt, tôi nghĩ nó cần phải là mức cao nhất trong 10 năm, nếu sự thực được biết rõ như vậy”. Peter Strong.

"Họ hỗ trợ gia đình và giúp cho nước Úc là một quốc gia đa văn hóa và là một cộng đồng sống động, như mọi di dân của chúng ta đầu làm như vậy”, Emma Campbell.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại và Kỹ Nghệ  Úc là ông James Pearson, nói với SBS rằng số di dân giảm xuống dẫn đến một cuộc khủng hoảng thực sự, vì các doanh nghiệp trong khu vực đang phải phấn đấu,  trong việc phục vụ cộng đồng địa phương.

“Các thành viên doanh nghiệp không quan tâm về chuyện dài hạn nữa, họ có những vấn đề nóng bỏng phải giải quyết hiện nay".

"Đó là thông điệp mà chúng tôi được biết rõ hồi tuần nầy từ các thành viên doanh nghiệp, thì đây là một cuộc khủng hoảng thực sự ngay bây giờ, đặc biệt cho các doanh nghiệp ở địa phương hiện phục vụ cho các cộng đồng địa phương”, James Pearson.

Còn cựu công chức Abul Rizvi, người phụ trách chương trình visa của Úc từ thập niên 1990 cho đến năm 2007, cho đài ABC biết rằng, việc giảm sụt có thể mang lại một hậu quả trì trệ cho nền kinh tế.

“Chẳng hạn như bộ Ngân Khố trong bản ngân sách vừa qua phỏng đoqán rằng mức phát triển dân số trong vài năm tới sẽ là 1,6 phần trăm".

"Với những hành động của ông Dutton đã thi hành, thì mức phát triển dân số sẽ thấp hơn thực sự".

"Theo tính toán của chúng tôi thì đến năm 2021, nước Úc sẽ có khoảng 200 đến 400 ngàn người ít hơn, so với các tài liệu của bộ Ngân Khố".

"Việc đó có ảnh hưởng đến mức phát triển GDP, cũng như về mức thu thuế, cũng như có ảnh hưởng đến tính chất khả thi của việc cắt giảm thuế khoá", Abul Rizvi.

Chủ tịch Hội đồng các Cộng đồng Sắc tộc Úc châu hay FECCA, nói rằng các con số cho thấy việc cắt giảm không cần thiết đối với các chương trình visa đoàn tụ gia đình.

Chủ tịch Hội đồng là tiến sĩ Emma Campbell cho biết, chương trình di dân theo diện đoàn tụ gia đình là tâm điểm cho sự thành công trong việc thu nhận các di dân có tay nghề.

"“Di dân theo diện gia đình, hỗ trợ các phương diện khác của chương trình di dân vào nước Úc".

"Nó hỗ trợ cho các di dân có tay nghề định cư tại nước nầy, cũng như các di dân qua các chương trình nhân đạo trong thời gian định cư và cũng ảnh hưởng đến các cá nhân đến Úc, qua diện di dân gia đình đóng góp vào nền kinh tế".

"Họ hỗ trợ gia đình và giúp cho nước Úc là một quốc gia đa văn hóa và là một cộng đồng sống động, như mọi di dân của chúng ta đầu làm như vậy”, Emma Campbell.

Trong khi những người nhập cư lâu dài đã xuống thấp, thì số người di cư ra nước ngoài là gần 226.000 người mỗi năm.

Di cư ra nước ngoài bao gồm những người có thị thực tạm thời, cũng như người Úc đi nước ngoài hoặc trở về Úc, sau thời gian ở ngoại quốc.

Bộ Nội vụ ước tính rằng, chỉ có dưới 512.000 người đã đến Úc vào cuối năm tài chính là ngày 30 tháng 6 năm 2018, trong khi có 286.000 người rời Úc trong thời gian đó.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.