RSS

Chính phủ can thiệp vào chuyện nội bộ của đài ABC?

08:00 27/09/2018

Trong một cuộc họp hồi trưa nay ở Sydney, nhân viên của ABC đã nhất trí đòi Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ABC Justin Milne hãy tạm thời rút lui trong khi nội vụ được điều tra xem có đúng như Fairfax Media tường thuật là ông đã yêu cầu sa thải chủ biên kỳ cựu Emma Alberici bởi vì chính phủ không thích lối tường thuật của cô hay không?

Đảng Xanh nói ông Milne không còn có thể ngồi ở vị trí quản trị một cơ quan truyền thông độc lập. Phó thủ lãnh Đảng Lao Động đối lập, bà Tanya Plibersek nói nếu chính phủ tìm cách gây áp lực với công việc của ABC thì đó là một sự lạm quyền làm cho mọi người sốc.

"Vì vậy tôi nghĩ đã đến lúc Bộ trưởng Thông tin phải lên tiếng, có phải chính phủ gây áp lực với đài ABC để sa thải các phóng viên hay không. Có phải thủ tướng cũng can dự vào việc gây sức ép với ABC ? Bộ trưởng Thông tin biết gì nên nói ra cho công chúng hiểu.”

Ông Justin Milne đưa ra một tuyên cáo nói rằng ông sẽ không giúp thiên hạ liên tục bàn tán về những chuyện làm của hội đồng quản trị.

"Công việc của Hội đồng Quản trị là điều hành công việc của ABC một cách độc lập, bảo vệ quyền lợi và làm sao cho đài được tài trợ đầy đủ, được quản lý tốt nhất, với nội dung chương trình có chất lượng cao. Đó là những gì Hội đồng Quản trị đã làm và sẽ tiếp tục làm.”

Tổng thư ký liên minh các nghiệp đoàn truyền thông, giải trí và nghệ thuật Paul Murphy, nói rằng nếu chuyện này đúng như vậy thì ông Milne cần phải từ chức ngay tức khắc.  

"Không thể xem nhẹ chuyện này và sự lo lắng của các nhân viên ABC. Vai trò quan trọng nhất của chủ tịch ABC là bảo vệ để ABC không bị chi phối bởi hệ thống chính trị. Nếu ông Justin Milne không làm được điều đó, ông không thể tiếp tục ngồi ở ghế chủ tịch."

Trong một thông cáo Bộ trưởng Thông tin Mitch Fifield nói ông luôn luôn tôn trọng vai trò theo luật định và tính độc lập của đài ABC, bản thân ông cũng như các thành viên khác trong chính phủ chưa bao giờ can thiệp vào chuyện nhân viên của đài.

Thủ tướng Scott Morrison nói sự độc lập của đài ABC cần được tôn trọng.

"ABC là một đài độc lập. Đài được tài trợ bằng tiền thuế của dân, và tôi trông đời là đài hoạt động một cách chuyên nghiệp. Tôi trông đợi mọi người làm việc trong đài ABC phải hiểu rằng họ được tài trợ bằng tiền thuế, và cần phải hoạt động một cách hoàn toàn độc lập và không thiên vị. Đó là điều tôi trông đợi ở đài ABC, đó là điều người dân Úc trông đợi ở đài ABC."

Ông Justin Milne lên thay ông James Spigelman từ năm ngoái. Ông được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch sau khi được một ủy ban độc lập cứu xét.

Theo đạo luật ABC, ở vị trí này ông Milne có thể sa thải nhân viên vì lý do thiếu khả năng về thể chất hay tinh thần, hoặc có hành vi sai trái.

Cựu Tổng Giám đốc Điều hành ABC, ông David Hill nghĩ ông Milne nên từ chức.

"Tôi nghĩ ông ta phải xem lại vị trí của mình và phải từ chức. Việc tuyển mộ nhân viên không phải là nhiệm vụ của Hội đồng Quản trị hay của Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đó là công việc của ban giám đốc.

Một nhân vật trong cuộc, Chủ biên kinh doanh ABC, Emma Alberici nói cô không hề biết cô bị chủ tịch đề nghị đuổi việc.

"Dĩ nhiên là rất thất vọng nếu như đó là sự thật. Bạn đâu có muốn ông chủ tịch đánh giá thấp bạn và khả năng báo chí của bạn như vậy.”

Trước đó việc Hội đồng Quản trị quyết định sa thải bà Michelle Gutherie đã gây nhiều tranh luận. Bà cựu giám đốc điều hành của Foxtel và Google Úc lên thay ông Mark Scott trong năm 2016 với nhiệm kỳ 5 năm.

Trong hai năm rưỡi qua bà đã lèo lái ABC qua những thách thức to lớn, trong đó đáng kể là việc quản lý cả một quy trình chuyển đổi kỹ thuật số của đài truyền hình trong bối cảnh bị cắt giảm ngân sách và tái cơ cấu làm cho nhiều người bị mất việc.

Tuy nhiên, mối quan hệ của bà với chính phủ liên bang chính là điều mà người ta đặt câu hỏi. Hội đồng Quản trị ABC cũng đã nói rằng lẽ ra mối quan hệ ấy "có thể tốt đẹp hơn".

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định việc chấm dứt hợp đồng với bà Guthrie hoàn toàn là vấn đề riêng của Hội đồng Quản trị ABC.

"Đó là công việc của họ và họ sẽ phải trải qua tất cả các quy trình thích hợp để đưa ra quyết định của mình. Tôi muốn thấy một ABC mạnh mẽ và thực hiện sứ mệnh của mình và hoạt động tốt, cả hội đồng quản trị cũng vậy. Đó là những trách nhiệm mà họ đang gánh vác.”

Tuy nhiên, bà Tanya Plibersek, Phó thủ lãnh đạo Đảng Lao động, nói rằng Hội đồng quản trị ABC đã không nói rõ tại sao bà Guthrie bị sa thải.

Sự ra đi của bà Guthrie đã phơi bày sự phân chia sâu sắc trong nhân viên của ABC. Xướng ngôn viên đài phát thanh ABC Melbourne, Jon Faine khẳng định là chẳng có gì phải hối tiếc về sự ra đi của người sếp cũ.

Chủ biên chương trình Four Corners danh tiếng của ABC, Sally Neighbour, đã đăng lên tweetter một dòng không thể thẳng thắn hơn, rằng sa thải bà Guthrie là một "quyết định tuyệt vời".

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.