RSS

Chưa tìm được nguyên nhân vì sao quả cam Úc chuyển sang màu tím?

07:39 11/09/2018

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân của sự việc diễn ra tuần trước, một quả cam Úc sau khi bổ miếng sau một đêm đã chuyển sang màu tím.

Ký giả Peter Dockrill của tờ Science Alert đã đặt một câu hỏi: Những quả cam được gọi là Cam, có phải bởi vì chúng có màu cam hay không? Hay là cam được gọi là cam bởi vì nó là cam? Dù bằng cách nào để gọi quả cam đi nữa, thì một hiện tượng kỳ lạ tại Australia cũng có thể khiến người ta phải suy nghĩ lại về cam và liên quan tới ngôn ngữ địa phương, sau sự việc một loại quả có màu cam đã chuyển sang có màu tím từ tuần trước.

Sự việc diễn ra từ hôm thứ Ba (5/9), một cư dân Queensland, cô Neti Moffitt đã bổ miếng một quả cam làm bữa ăn đệm cho con trai 2 tuổi của cô. Những miếng cam được bổ ra trông rất bình thường, thơm mát và không có bất thường gì về mùi vị hay màu sắc. Cậu bé 2 tuổi đã nhấm hết 3 lát cam và những phần cam nguyên còn lại được để trên bệ bếp.

Miếng cam lúc bổ ra ngon lành thơm mát, hôm sau chuyển sang màu tím một cách bất ngờ. (Ảnh: Neti Moffitt/ ABC News)

Ngày hôm sau, gia đình cô Neti Moffitt đã nhận ra có điều gì đó kỳ lạ đang diễn ra. Cô Moffitt nhìn thấy những lát cam còn lại trên kệ nhà bếp vào sáng thứ Tư, chúng không còn màu cam nữa. Chúng đã chuyển sang màu tím từ khi nào.

“Những phần còn lại của quả cam qua đêm chúng tiếp tục chuyển thành màu chàm tím đáng ngạc nhiên. Mọi người đều rất tò mò và vô vọng để tìm câu trả lời”, cô Moffitt cho biết với tờ The Sydney Morning Herald.

Những miếng cam bổ từ chiều thứ 3 có màu vàng, sau một đêm đến sáng thứ Tư, chúng chuyển màu sang tím. (Ảnh:

“Một quý ngài đã tới đây và thu quả cam mang đi, và lấy làm thú vị. Ông ấy cho biết có một trường hợp như vậy cách đây 3 năm về trước, và ông ấy đã trao đổi với các nhà hóa học để thử nghiệm quả cam 3 năm về trước, và ông ấy nói rằng: Xem kìa, tôi nghĩ chúng ta có quả khác”, cô Moffitt kể lại với tờ ABC News.

Sở Y tế và Khoa học Queensland đã kết thúc việc lấy mẫu các lát cam bị đổi màu để tiến hành thí nghiệm khoa học, cùng với con dao được sử dụng để cắt chính quả cam đó.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng bằng cách điều tra tất cả mọi thứ tiếp xúc với trái cây hiện đang có màu tím thì họ sẽ có thể giải thích được trên cơ sở hoá học về quá trình chuyển đổi màu sắc đáng chú ý này. Tuy nhiên, cuộc điều tra 3 năm về trước cùng một loại quả đã không có kết quả.

Loại trái cây được gọi là Cam bởi do nó có màu Cam? (Ảnh: induced)

“Thí nghiệm đã được thực hiện để xác định xem có chất tạo màu thực phẩm nào được sử dụng hay không. Nhưng không cho thấy có bất kỳ màu nhân tạo nào”, phát ngôn viên của cơ quan Sức khoẻ Môi trường Queensland trả lời tờ Nine News.

“Thí nghiệm cũng được thực hiện để xác định sự xuất hiện của i-ốt. Không tìm thấy bằng chứng về i-ốt”.

Trong khi đó, một số người nghĩ rằng sự biến đổi màu sắc có thể là do có một số hóa chất nào đó chưa được phát hiện có trong ngôi nhà có thể làm ô nhiễm quả cam, nhưng sự thật là, không ai thực sự biết rằng đang có vấn đề gì xảy ra.

Những miếng cam sau một đêm đã chuyển sang màu chàm tím một cách bất ngờ. (Ảnh: Neti Moffitt/ ABC News)

“Điều đó rất chi là bất thường”, đại diện của Tổ chức thương mại cam quýt Citrus Australia, ông Andrew Harty, đã từng trả lời tờ Nine News trong năm 2015.

“Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế, và tôi đã loay hoay với vấn đề này trong một thời gian dài. Một quả cam không thể tự nhiên chuyển màu như thế”.

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.