RSS

Chuẩn bị gì cho những thay đổi phụ cấp giữ trẻ từ 2/7

17:30 27/05/2018

Chính phủ Úc đang ban hành một chương trình trợ cấp giữ trẻ mới Child Care Subsidy, bắt đầu từ 2 tháng 7. Phụ huynh cần chuẩn bị để thay đổi sang chương trình mới dễ dàng hơn.

Kể từ 2/7, trợ cấp Child Care Benefit và Child Care Rebate sẽ bị hủy bỏ và thay thế bằng trợ cấp mới Child Care Subsidy.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Simon Birmingham, cho SBS biết về hệ thống sẽ đơn giản hơn cho phụ huynh

“Chúng tôi biết hệ thống mới có thể khó khăn cho người dân để tìm đến, đặc biệt, chẳng hạn những người nói ngôn ngữ khác tiếng Anh, đó là lý do vì sao chúng tôi thực hiện việc đơn giản hóa với chương trình phụ cấp giữ trẻ mới.”

Chương trình hoạt động như thế nào?

Phụ cấp giữ trẻ sẽ được trả trực tiếp cho các dịch vụ giữ trẻ.

Số tiền mỗi gia đình nhận phụ cấp cho một đứa trẻ sẽ dựa trên ba yếu tố: loại hình dịch vụ giữ trẻtổng thu nhập gia đình, và cường độ làm việc của cha mẹ.

Để nhận được phụ cấp tối đa, cả cha và mẹ phải làm việc vài ngày trong tuần, hoặc đang có những hoạt động khác đủ tiêu chuẩn, như học hành, làm tình nguyện, đang tìm việc hoặc đang nghỉ sinh con.

“Tất cả những quy định đều để bảo đảm rằng, chúng tôi cung cấp phụ cấp giữ trẻ cho những người thật sự cần, những người có thể tham gia vào những loại hình hoạt động để xã hội này vận động,” Nghị sĩ Birmingham nói.

 Childcare workers strike

Phụ cấp được tính như thế nào?

Có vẻ như hầu hết cha mẹ sẽ được hưởng phúc lợi tốt hơn một khi chương trình này đi vào hoạt động.

Kể từ tháng Bảy, sẽ không có mức phụ cấp tối đa cho chương trình Child Care Subsidy đối với những gia đình có thu nhập ít hơn $185,710/năm. Hiện tại, nhiều gia đình được phụ cấp Child Care Rebate tối đa khoảng $7,500/năm/trẻ.

Nghị sĩ Birmingham nói chính phủ muốn bảo đảm việc cấp phụ cấp giữ trẻ sẽ không góp phần vào chuyện ngăn cản cha mẹ đi làm kiếm tiền.

CEO của Tổ chức Early Childhood Australia, Samantha Page, nói, những gia đình có cả cha và mẹ đều có công việc ổn đinh cũng sẽ được hưởng lợi từ chương trình mới. Nhưng các gia đình chỉ có một người làm việc toàn thời sẽ thấy tiền phụ cấp giảm.

“Nếu một trong hai người là nhân viên thời vụ hoặc hợp đồng, hoặc tài chính không ổn định, chẳng hạn có thu nhập vài tuần, rồi vài tuần không có thu nhập, thì những gia đình này sẽ bị ảnh hưởng, và việc cần làm là phải tìm hiểu ảnh hưởng như thế nào,” bà Page nói.

Để biết những thay đổi này ảnh hưởng đến gia đình quý vị như thế nào, tìm hiểu qua công cụ tínhcủa Bộ Giáo dục.

playing at a childcare centre

Chuẩn bị gì cho những thay đổi?

Công cụ tính trực tuyến cho phép quý vị tìm hiểu liệu có bị trừ tiền nếu như không làm đủ số giờ quy định. Qúy vị luôn có thể tự cập nhật số giờ làm việc của mình trong vài tháng tới.

“Điều họ có thể làm là, ví dụ như, đăng ký một khóa học nào đó, hoặc đăng ký làm tình nguyện viên, hoặc yêu cầu chia thu nhập bình quân ra thành từng khoản, đặc biệt đối với những người làm công việc thời vụ, luôn có thể hỏi yêu cầu chia tiền lương trung bình trong khoảng thời gian 3 tháng, để có thể tiếp tục nhận phụ cấp, và con cái họ vẫn tiếp tục được đi học sớm,” bà Page giải thích.

Nghị sĩ Birmingham nói những gia đình hiện đang đăng ký trong hệ thống giữ trẻ sẽ nhận được thông tin trong những tuần sắp tới.

Qúy vị cũng có thể tìm thấy thông tin trên mạng. Các tờ rơi được in bằng 7 ngôn ngữ (Ả Rập, Dari, tiếng Anh, Hàn Quốc, tiếng Hoa giản thể, tiếng Hoa phức thể và tiếng Việt) đã được phân phát tới các tổ chức cộng đồng, các trung tâm nguồn lực di dân và các trung tâm giữ trẻ. Những thông tin này cũng sắp được tải lên trang mạng.

Để biết thêm thông tin, xem trên trang mạng www.education.gov.au/ChildCarePackage

Để ước tính khoản phụ cấp nhận được thông qua công cụ trực tuyến.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.