RSS

Chuyện xây dựng cơ nghiệp của ông chủ Việt ở Úc và sự giúp đỡ của chàng trai đi xe sang

18:30 01/11/2018

Ngày đến Úc, đôi vợ chồng trẻ người Việt chỉ có hai bàn tay trắng. Sau bao năm miệt mài, nay họ đã có một cơ ngơi đáng nể. Trong những ngày tháng xa xứ, cặp đôi này đã nhận được sự cứu vớt từ một chàng trai đi xe sang.

Đấy là câu chuyện về ông Trương Hoàng Hùng (55 tuổi) quê quán Long Xuyên, An Giang. Ông Hùng đến Úc vào năm 1993 với đôi bàn tay trắng, không nghề nghiệp, không vốn liếng.

Trải qua 25 năm trên xứ người, ông đã có một cơ ngơi vững vàng, một gia đình êm ấm.

Ông Hùng kể, những ngày đầu tiên tha hương phải làm bất cứ công việc gì để mưu sinh. Trong đó, nghề giúp ông qua được giai đoạn khổ ải nhất là nghề may.

Theo đó, những ngày đầu ở Úc, không có tiền mua xe, hàng ngày ông phải đi bộ, xe buýt và các phương tiện vận chuyển công cộng để đến nơi làm việc. Mỗi ngày, ông làm nhiều giờ để có thêm thu nhập.

Được biết, trong một lần ông dạo chơi một vài nơi và gặp một thanh niên gốc Việt đi chiếc xe khá sang trọng có giá khoảng trên 100.000 Aud (đô la Australia) theo đánh giá của nhiều người.

Ông vừa tò mò vừa ngưỡng mộ và đã lân la làm quen để tìm hiểu xem anh chàng này làm nghề gì mà có thể giàu đến thế.

Ông Hùng và bà Thảo (vợ ông) với các công đoạn hình thành một ổ bánh.

Trong cuộc nói chuyện, người thanh niên kém ông 5 tuổi đã cho ông nghe về nghề bánh mì.

Theo chia sẻ của anh ta, chỉ trong một thời gian ngắn, lợi nhuận từ kinh doanh bánh mì đã giúp anh còn mua được một căn nhà trị giá 800.000 Aud.

Lúc này ý tưởng thoát kiếp nghèo lóe lên và ông đã mạnh dạn đề nghị với anh thanh niên xin được theo học nghề.

Nhận được sự đồng ý từ người thanh niên, mỗi ngày cứ từ 0g ông Hùng có mặt tại lò và chỉ trong 6 tháng, ông nắm bắt được mọi bí quyết của nghề nghiệp và chính nghề này đã tạo ra cho ông sự nghiệp như hôm nay.

Được biết, toàn bộ lò nướng và các thiết bị sử dụng trong khâu chế biến tại lò của ông Hùng đều chạy bằng điện.

Tiệm bánh mì giúp vợ chồng ông Hùng mua được nhà, xe, nuôi hai con ăn học ở Úc.

Ông Hùng chia sẻ, các thiết bị này hiện nay đã cũ kỹ nhưng do thao tác lâu ngày đã nhuần nhuyễn nên ông thấy chưa cần nâng cấp.

Một tiết lộ của ông Hùng là tiệm bánh này chính là nơi ông học nghề, thành nghề và không lâu trở thành chủ tiệm.

Kể về những ngày tháng này, ông Hùng cho biết, ông theo học nghề do anh Hoành chủ tiệm chỉ dạy. Mỗi ngày một món bánh, tôi cẩn thận tiếp thu và kín đáo ghi chép lại thành một tập với đầy đủ các bí quyết. Nhờ sự khéo tay và sáng dạ nên chỉ trong 6 tháng ông có thể trở thành thợ chính và chính thức làm cho tiệm bánh của anh Hoành.

Ông Hùng tiếp tục làm thợ cho anh Hoành thêm vài năm và đã mua được nhà, xe.

Bánh mì chờ đưa vào lò.

"Làm được 3 năm, gia đình anh Hoành lục đục và ly hôn. Tiệm bánh phải rao bán. Có lẽ đây cũng là cơ hội để tiến xa hơn, tôi vay mượn khắp nơi được số tiền 105.000 Aud mua lại tiệm", ông Hùng cho biết.

Từ ngày có tiệm, vợ chồng ông Hùng ra sức làm việc. Sức bán khá mạnh khiến hai vợ chồng phải thuê thêm người làm. Công việc làm ăn diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Được biết, mấy năm gần đây việc kinh doanh của gia đình ông giảm sút vì siêu thị được mở ra kề cận. Tuy nhiên nghề bánh cũng vẫn còn giúp gia đình ông sống được ở nơi đất khách quê người nơi trời Tây này.

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.