RSS

Có được định cư bằng visa kết hôn khi sống bất hợp pháp tại Úc không?

20:30 26/07/2018

Một khi đã sống bất hợp pháp ở Úc thì việc định cư ở đất nước này sẽ không còn đơn giản nữa, mà nó thực sự phức tạp.

Là những người nhập cư, chắc chắn mọi người luôn mong muốn rằng mình sẽ có một cuộc sống ổn định ở Úc để lo cho gia đình, con cháu hay cho chính bản thân của mình.

Tuy nhiên khi bạn sống bất hợp pháp ở Úc thì việc định cư tại đất nước này sẽ trở nên thực sự phức tạp.

Theo luật số 189 của luật di trú Úc quy định rằng tất cả những ai ở Úc mà không có visa hợp lệ thì sẽ bị giam giữ và trục xuất về nước.

Nhưng sẽ vẫn có con đường cho người sống bất hợp pháp để định cư ở Úc và điều này tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng của từng người.

Theo đó, một trong những loại visa mà người sống bất hợp pháp ở Úc có thể xin định cư đó là loại visa kết hôn.

Ngoài ra cũng có một số loại visa khác, nhưng điều này sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh đặc biệt của mỗi người. Và cũng sẽ tùy thuộc vào việc người đó từng có visa bị hủy hoặc bị từ chối hay không.

Theo luật hiện hành, Bộ Di Trú cho phép người sinh sống bất hợp pháp ở Úc có quyền nộp visa kết hôn tại nước Úc.

Cụ thể quyền hạn này nằm trong luật số 48 (Migration Act) và điều luật 2.12 (Migration Regulations) của đạo luật di trú Úc. Theo đó, điều luật 48 này cho phép người sống bất hợp pháp ( hoặc từng có visa bị hủy hoặc bị từ chối) nộp những visa nhất định nằm trong điều luật 2.12, và một trong số đó là visa hôn nhân.

Khi sống bất hợp pháp ở Úc bạn vẫn được tự do kết hôn tại đất nước này. Bạn được quyền xin visa kết hôn cũng như có con với vợ/chồng của mình, mặc dù bạn đang sống bất hợp pháp tại Úc, miễn là bạn đang trong tình trạng độc thân.

Đây có thể xem là một đặc quyền mà di trú Úc dành cho những người sống không có giấy tờ tại đất nước của họ.

Theo đó, thay vì cấm hẳn và bắt buộc phải bị trục xuất, thì người sống bất hợp pháp có thể tự do kết hôn theo luật và có thể nộp đơn xin visa kết hôn trên nước Úc.

Đối với những người đã bị bắt vào trại di trú do sống bất hợp pháp, thời gian xin visa kết hôn để định cư là rất giới hạn.

Theo đó, những người ở trong trại chỉ có thời gian 2 ngày để nộp đơn xin visa kết hôn, hoặc thông báo rằng họ có ý định nộp xin visa kết hôn để xin thêm thời gian 5 ngày. Sau khi nộp visa kết hôn thì họ có thể làm thủ tục xin tại ngoại để tra khỏi trại di trú.

Và bạn nên biết, quá trình làm hồ sơ cho những người bị bắt vào trại luôn luôn gấp gáp. Khi bị bắt vào trại, nếu để lỡ thời gian dù chỉ một giây thì hồ sơ xin visa kết hôn sẽ không được Bộ Di Trú chấp nhận.

Do đó, khi bị bắt vào trại, người bị bắt phải liên lạc ngay với luật sư bên ngoài để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Các bạn cũng nên biết, dù Bộ Di Trú Úc chấp nhận việc nộp hồ sơ visa hôn nhân khi sống bất hợp pháp, nhưng quá trình này lại khá khó khăn và phức tạp.

Theo đó, để ĐƯỢC CẤP VISA thì bạn phải đạt yêu cầu về ‘compelling & compassionate reasons – lý do bắt buộc và nhân đạo’  nằm trong điều khoản 3 (schedule 3) của luật di trú.

Các lý do bắt buộc ở đây có thể hiểu là những việc xảy ra ngoài ý muốn, trầm trọng đến mức bắt buộc bạn phải ở lại Úc và bạn không còn sự lựa chọn nào khác.

Khi đưa ra lý do thuyết phục thì Bộ Di Trú Úc sẽ chấp nhận việc miễn điều khoản 3 để cấp visa kết hôn cho bạn (bên cạnh đó bạn cũng phải đáp ứng yêu cầu riêng của visa hôn nhân).

Đối với trường hợp bạn có con chung với thường trú nhân hay công dân Úc thì đây sẽ được xem là một lợi thế.

Nếu như bạn đang sống chung với người có quốc tịch hoặc thường trú nhân Úc và có con chung thì bạn sẽ có khả năng được định cư ở Úc theo diện visa hôn nhân.

Khi xin visa kết hôn Úc bạn sẽ được những quyền lợi dưới đây:

- Nếu như bạn đang sống bất hợp pháp,lo sợ một ngày nào đó mình sẽ bị bắt vào trại và trục xuất, thì khi nộp visa kết hôn, bạn sẽ được cấp visa chờ và ở Úc một cách hợp pháp.  Trong thời gian chờ Bộ Di Trú xét duyệt, bạn sẽ là người giữ visa và sống hợp pháp tại Úc.

- Sau khi nộp visa kết hôn và được cấp visa chờ, bạn sẽ được hưởng quyền lợi về y tế, bạn sẽ được cấp thẻ Medicare để khám bệnh.

- Bạn cũng có thể xin được quyền lao động và khai thuế nếu bạn chứng minh được bạn gặp khó khăn về tài chính.

Theo: Báo Úc

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.