RSS

Cô ɢái 26 łᴜổi ɓị ᵭộł qᴜỵ, пɦậρ ʋiệп łɾoпɢ łìпɦ łɾạпɢ ɦôп ɱê, ɱéo ɱồɱ, пôп ói łɾoпɢ ʋô łɦức ʋì ɱóп ăп yêᴜ łɦícɦ

14:33 21/01/2021

Sɑᴜ ƙɦi ᵭược cấρ cứᴜ cô ɢái łᴜy ɢiữ ᵭược łíпɦ ɱạпɢ пɦưпɢ ᵭã ɓị ℓiệł пửɑ пɢười ʋĩпɦ ʋiễп.

Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ

Xe cấp cứu chạy vào bệnh viện với tiếng còi inh ỏi, mở cửa xe, một người phụ nữ la hét: Bác sĩ ơi cứu con tôi với! Tiếng hét đó là từ mẹ của nữ bệnh nhân tên Tiểu Dao, 26 tuổi, là sinh viên một trường đại học ở Trung Quốc.

Cô gái đang trong tình trạng hôn mê, méo mồm và kèm theo những cơn nôn dữ dội trong vô thức.Khi tiếp nhận trường hợp của Tiểu Dao, các bác sĩ ngay lập tức đưa cô đi chụp CT, kết quả chính xác là cô bị đột quỵ.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật gấp cho cô, sau 2 giờ đồng hồ, Tiểu Dao đã được cứu sống. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể giữ được tính mạng nhưng một nửa người của cô sẽ bị liệt vĩnh viễn. Cả gia đình sốc khi nghe thông tin bệnh tình của con gái mình.

Sau khi tình trạng đã bệnh đã được ổn định, bác sĩ điều trị cho Tiểu Dao hỏi về thói quen sinh hoạt và tình trạng bệnh nhân trước khi đưa vào cấp cứu. mẹ của Tiểu Dao cho biết: Tối hôm đó Tiểu Dao nói rằng mình thèm lẩu, nên cả gia đình đã đưa cô đi ăn lẩu. Nhưng vừa ăn được một nửa thì cô bất ngờ ngất xỉu, gia đình đã hốt hoảng đưa cô đến bệnh viện để cấp cứu ngay.

Bà cho thêm, từ nhỏ con bà đã thích món lẩu, cứ dăm ba hôm cô lại phải ăn một bữa, sở thích này kéo dài đến hiện tại. Tiểu Dao thường xuyên đến quán lẩu ở cổng trường, có khi đi ăn cùng bạn bè, có lúc ăn một mình, hơn nửa sinh hoạt phí mỗi tháng đều dùng để ăn lẩu. Cũng vì vậy mà cân nặng của cô cũng phát triển nhanh hơn.

Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ, nhập viện trong tình trạng hôn mê, méo mồm, nôn ói trong vô thức vì món ăn yêu thích - Ảnh 1
Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ do món lẩu mà cô yêu thích (Ảnh minh họa: Internet)

Đến đây, bác sĩ đã hiểu tại sao Tiểu Dao bị đột quỵ. Bác sĩ cầm trên tay kết quả chụp CT não và phân tích nguyên nhân chính khiến Tiểu Dao đột quỵ là do hẹp mạch máu não. Một trong những nguyên nhân khiến Tiểu Dao bị hẹp mạch máu não là do cô ăn quá nhiều chất béo.

Đầu tiên, những người hấp thụ nhiều chất béo rất dễ bị xơ vữa động mạch não, các mạch máu não cũng dễ bị vỡ dưới tác động của huyết áp cao, dẫn đến xuất huyết não rất nguy hiểm.

Thứ hai, yếu tố ức chế hoạt hóa tiêu sợi huyết mô trong máu của người béo phì cũng cao hơn người bình thường. Yếu tố này gây khó khăn cho việc làm tan huyết khối. Một khi huyết khối hình thành sẽ rất dễ bị huyết khối não, tức nhồi máu não.

Chất béo là thành phần chủ đạo trong món lẩu. Sau nhiều lần trần, nhúng thêm thịt và các nguyên liệu khác thì lượng chất béo trong nước lẩu lại càng gia tăng.

Do đó, ăn lẩu đồng nghĩa với việc hấp thụ một lượng chất béo lớn vào cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, tim mạch và mạch máu não.

Những nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ

Người trẻ tuổi hay thức khuya gây đột quỵ

Người trẻ tuổi thường có thói quen thức khuya làm việc, đi chơi, xem phim,… mà không ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ, nếu bạn thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày thì có nguy cơ đột quỵ rất cao. Bởi tình trạng thiếu ngủ dễ dẫn đến xơ vữa mạch máu, rối loạn mỡ máu hoặc tăng huyết áp,…Đây chính là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi khá phổ biến.

Người trẻ tuổi lười vận động dễ gây đột quỵ

Số lượng người trẻ làm việc văn phòng, lười vận động, không tập thể dục thể thao thường xuyên chiếm tỉ lệ khá lớn. Những người này có khả năng bị đột quỵ cao hơn khoảng 20% so với người thường xuyên vận động.

Cô gái 26 tuổi bị đột quỵ, nhập viện trong tình trạng hôn mê, méo mồm, nôn ói trong vô thức vì món ăn yêu thích - Ảnh 2
Lười vận động có thể dẫn đến đột quỵ ở người trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Vì thế, để hạn chế nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi do lười vận động, bạn hãy thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày để bảo vệ sức khỏe của mình.

Người trẻ tuổi thuốc lá, rượu, bia, cần sa nhiều dễ gây đột quỵ

Sử dụng rượu bia, thuốc lá, thuốc ngừa thai và các chất kích thích như ma túy, cần sa,… trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi.

Bởi các loại thuốc hay chất kích thích này làm tăng huyết áp, gia tăng tình trạng xơ cứng động mạnh, khiến tim, phổi phải làm việc nhiều hơn dẫn đến khả năng đột quỵ cao.

Các nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi khác

Nếu người trẻ có sẵn các bệnh lý như huyết áp cao, tim mạch, mỡ máu, tiểu đường hay dị dạng mạch máu não thì khả năng bị đột quỵ rất cao. Bệnh lý là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất.

Để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, bạn cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ, khi nhận thấy có các dấu hiệu đột quỵ cần phải đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.