RSS

Cô gái người Úc chưa kịp hưởng trăng mật đã bị trục xuất khỏi Bali vì lý do không ai ngờ tới

19:30 07/08/2018

Chưa kịp tận hưởng tuần trăng mật của mình, cô gái người Úc này đã bị trục xuất khỏi Indonesia ngay trong đêm vì nằm trong 'danh sách đen' của Chính phủ.

Mới đây, cô nàng nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành nghiên cứu tiếng Indonesia tại Đại học Macquarie, Belinda Lopez, đã chia sẻ trên Twitter sự việc đáng tiếc xảy ra với chính tuần trăng mật của mình khi bị giam giữ tại sân bay Denpasar của Bali.

Cô cho biết các quan chức di trú nghĩ cô là một nhà báo và liên tục hỏi liệu cô có "làm điều gì gây ảnh hưởng xấu đối với Indonesia" hay không.

Lopez trong ngày cưới.  Ảnh: Facebook

Cô chia sẻ trên mạng xã hội: Đây thật sự không phải là một trò đùa: Tôi bị chính phủ Indonesia đưa vào "danh sách đen".

Tỉnh Papua đã trải qua một cuộc xung đột ly khai kể từ khi nó được sáp nhập vào Indonesia sau khi cuộc trưng cầu dân ý được LHQ ủng hộ rộng rãi vào năm 1969. Đây vẫn là một trong những khu vực nghèo nhất của Indonesia và quyền tiếp cận của phương tiện truyền thông quốc tế vẫn bị hạn chế.

Lopez, trước đây từng là phóng viên ở Jakarta, đã chia sẻ trên Facebook rằng cô đang đi hưởng tuần trăng mật và có kế hoạch đến thăm lễ hội du lịch Baliem ở Papua.

Cô cho biết thêm rằng mình đã liên hệ với phía Úc để được hỗ trợ nhưng ban đầu chỉ nhận được thông tin rằng không có sự hỗ trợ cho "vấn đề nhập cư ở một quốc gia khác".

"Tôi đã thử hỏi xem có bất kỳ hỗ trợ nào khác có thể giúp được tôi nhưng họ cho biết rất tiếc là không có," cô tweet.

Cô bị trục xuất vào nửa đêm và bất lực cho biết "Giờ tôi chỉ phải chờ một chuyến bay."

Trước đó, Lopez cũng chia sẻ rằng cô đã từng bị trục xuất khỏi Papua vào năm 2016, sau khi bị nghi ngờ là một phóng viên.

Cô là biên tập viên cho các tờ báo tiếng Anh ở Jakarta, thủ đô của Indonesia, và đã sản xuất các podcast cho đài truyền hình tiểu bang của Úc.

Một trang báo cho biết cô đã giành được giải thưởng trong năm 2012 và 2013 với những bài báo của mình, bao gồm một bài báo về việc giam giữ trẻ vị thành niên ở Mỹ.

Lopez chia sẻ rằng việc bị trục xuất đã khiến cô "sụp đổ".

"Đây là nơi đầu tiên tôi chuyển đến với tư cách là một người trưởng thành, tôi đã ghé thăm nơi này rất nhiều lần để học ngôn ngữ và thăm những người đã trở thành bạn thân nhất của tôi", cô chia sẻ trong một thông điệp của WhatsApp.

Người phát ngôn của văn phòng xuất nhập cảnh Agung Sampurno đã phủ nhận việc Lopez bị trục xuất vì nghi ngờ rằng cô đang hướng đến Papua với tư cách một nhà báo.

"Cô Belinda đã bị cấm nhập cảnh Indonesia vì một vấn đề nhập cư", ông nói với Reuters, xác nhận rằng cô đang ở trong một "danh sách đen" nhập cư.

Nhà nghiên cứu Andreas Harsono của Lopez Rights Watch cho biết "trường hợp này một lần nữa cho thấy các nhà chức trách Indonesia vẫn hạn chế các nhà báo nước ngoài, hoặc bất kỳ ai bị nghi ngờ (làm) báo chí, vào Papua."

Tổng thống Joko Widodo sau khi lên nắm quyền vào năm 2014 đã cam kết giảm bớt việc hạn chế truyền thông đối với Papua, nhưng các nhà hoạt động xã hội lại cho biết rằng các nhà báo vẫn tiếp tục bị chặn khi cố gắng báo cáo từ Papua.

Vào tháng 2 năm 2018, một phóng viên BBC đã được lệnh phải rời khỏi tỉnh này sau khi quân đội Indonesia nói những mẩu tin mà cô gửi đi trong chuyến đi của cô đã "gây tổn thương các binh lính".

Theo: Báo Úc

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.