RSS

Có một loài cá sống trong lòng đất, muốn bắt phải đào đất lên, đã xuất hiện tại Úc

10:00 09/06/2018

Loài cá phổi có khả năng sống trên cạn hàng năm trời, thậm chí một số loài ở dưới nước quá lâu có thể bị c.hết đuối.

 

Cá phổi (tên khoa học là Salamanderfish) là một loại cá nước ngọt nổi tiếng nhờ khả năng sống trên cạn. Loài cá này có thể sống trong nhiều tháng trời mà không cần xuống nước bơi lội, thậm chí là sống được trên cạn rất nhiều năm.

Địa điểm loài cá này thường xuất hiện là các vùng nước nông như đầm lầy. Tuy vậy, một số cá thể cũng được tìm thấy tại một số hồ nước lớn ở Amusing Planet.

Khi xuống nước, cá phổi bơi bình thường như mọi loài cá khác. Thức ăn của chúng là cá và động vật giáp xác nhỏ dưới đáy ao, sống, suối. Khi mùa khô tới, những khu vực này cạn nước, chúng sẽ chui sâu xuống bùn bằng cách ăn bùn bằng miệng rồi thải qua mang. Khi đào đến độ sâu thích hợp, cá phổi ngừng đào hang, tiết chất nhầy qua miệng để làm cứng bùn, tạo thành kén bao quanh nó. Bộ phận duy nhất lộ ra ngoài để lấy không khí là miệng cá.

Trong thời gian ngủ đông này, cá phổi sẽ hạn chế tối đa sự trao đổi chất. Hết mùa khô, nước bắt đầu tràn về làm lớp bùn khô trở nên mềm hơn, những con cá này sẽ chui ra khỏi hang. Theo một số nghiên cứu, loài cá này có thể sống sâu trong lớp đất bùn khô đến 4 năm.

 

Cá phổi có thân dài như lươn, vây ngực và vây xương dùng để bơi và bò dọc. Chúng có hệ thống hô hấp rất phát triển, có khả năng lấy oxy trực tiếp từ không khí.

Tại châu Phi, người dân địa phương thường bắt cá phổi bằng cách đào đất khô và moi chúng lên. Tuy nhiên, loài cá này có mùi khá nặng và khó ăn nên không phải du khách nào cũng có thể dễ dàng thích nghi khi ăn cá phổi.

Tại bang Queensland, Úc, cá phổi xuất hiện ở hệ thống sông Burnett và Mary, nằm phía đông nam của bang. Ngoài ra, chúng cũng từng xuất hiện gần các con sông ở Brisbane. Ở Úc cũng có nhiều công ty du lịch chuyên mở bán tour cho du khách, phục vụ sở thích câu cá. Các địa điểm có cá phổi thường nằm trong tour câu cá này.

Nguồn: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.