RSS

Có phải ánh sáng của đèn LED làm con người bệnh nhiều hơn?

18:30 06/11/2018

LED vốn là từ viết tắt của Light Emitting Diode, loại đèn LED này có khả năng phát ra tia hồng ngoại và cả tia tử ngoại. Mặc dù đèn LED là một phương pháp giúp tiết kiệm năng lượng, nhưng có hay không chuyện ánh sáng đèn LED đang làm cho cơ thể chúng ta yếu dần đi?

Đầu năm 2018, World Journal of Biological Psychiatry đã cho xuất bản một phúc trình của nhóm các nhà tâm thần học nổi tiếng. Phúc trình này cảnh báo những ảnh hưởng của ánh sáng LED đối với bệnh tâm thần.

Điều này dấy lên sự quan tâm về sức ảnh hưởng của loại ánh sáng màu xanh này lên chất lượng giấc ngủ hay các triệu chứng sinh học khác.

“Mối lo ngại của tôi về sánh sáng LED vốn dĩ bắt nguồn từ sự quan tâm lớn hơn trước đó về mối quan hệ giữa việc tiếp xúc ánh sáng LED và sự xuất hiện của các triệu chứng hưng phấn và những triệu chứng hỗn hợp trong rối loạn lưỡng cực,”  Giáo sư Tâm thần học và Khoa học hành vi tại trường Y học Feinberg – John Gottlieb cho biết.

Vốn dĩ liệu pháp ánh sáng là một trong những thứ cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhân bị trầm cảm. Tuy nhiên nếu tiếp xúc quá lâu, quá gần và tích lũy trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ lên chu kỳ ngủ-thức và cả trạng thái hưng phấn của não bộ.

 

Led Lights

Trong phúc trình có đề cập đến những phương pháp trị bệnh tâm thần. Trong đó, người bệnh được hướng dẫn sử dụng một loại ứng dụng tự quản lý trên điện thoại của họ. Các bệnh nhân được yêu cầu phải ghi chú lại những thay đổi trong tâm trạng. Điều quan trọng là khi họ thực hiện quá trình này trước khi đi ngủ, nó hoàn toàn tạo ra những tác dụng ngược, ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhịp sinh học và sức khỏe của họ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện loại ánh sáng xanh này có tác động ức chế lên cơ thể trong việc tiết ra chất melatonin, và chính điều này làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần.

Đặc biệt đã có các nghiên cứu trước đây phát hiện ra được sự rối loạn giấc ngủ ở trẻ em và thanh thiếu niên có liên quan mật thiết đến tần suất sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Hiện tại, cách thức đơn giản nhất vẫn là hạn chế tiếp xúc với đèn LED đặc biệt là trước khi ngủ ít nhất 30 phút, và không đặt các thiết bị điện tử quá gần với giường ngủ.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.