RSS

Cố vấn của TT Trump tin nCoV bắt nguồn từ động vật

23:46 05/05/2020

Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cho rằng nCoV có khả năng bắt nguồn từ động vật, phản bác giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

"Dựa vào quá trình tiến hóa virus ở loài dơi và tình hình hiện nay, bằng chứng khoa học đang nghiêng rất mạnh về khả năng nCoV không thể là do con người tạo ra một cách có chủ đích", ông Fauci, chuyên gia dẫn dắt cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ, đồng thời là cố vấn của Tổng thống Donald Trump, trả lời phỏng vấn National Geographic hôm nay.     

"Nhiều nhà sinh vật học tiến hóa có trình độ chuyên môn cao cũng cho rằng mọi bước tiến hóa theo thời gian chứng minh rõ rằng virus này tiến hóa trong tự nhiên, sau đó truyền sang các loài", ông nói thêm.

Cố vấn y tế  Anthony Fauci phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Cố vấn y tế Anthony Fauci phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Fauci còn cảnh báo về nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai sẽ tấn công Mỹ vào cuối năm nay, trong trường hợp nước này không chuẩn bị đủ bộ xét nghiệm và nguồn cung cho hệ thống y tế.

"Nếu hành động chính xác, chúng ta có thể giảm bớt tỷ lệ nhiễm hàng ngày khi mùa hè tới. Tuy nhiên, tôi không nghĩ virus có khả năng biến mất. Nó sẽ vẫn tồn tại và trỗi dậy khi có cơ hội", ông nhận định. 

Bắc Kinh và Washington đang tranh luận gay gắt về nguồn gốc nCoV. Bất chấp việc phần lớn nhà khoa học bác bỏ suy đoán virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, chính quyền Trump vẫn thúc đẩy giả thuyết này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 cho biết "có bằng chứng to lớn" cho thấy nCoV bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, trong khi WHO nói virus có nguồn gốc từ chợ động vật tươi sống.     

Liên minh châu Âu và Australia cũng kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc và quá trình lây lan của nCoV. Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay nói rằng "nguồn gốc khả dĩ nhất của nCoV là từ một chợ động vật hoang dã tươi sống", nhưng cũng không loại trừ giả thuyết của chính quyền Trump.     

Khi được hỏi về khả năng virus bắt nguồn từ nơi khác, nhưng sau đó được đưa tới phòng thí nghiệm và bị rò rỉ, ông Fauci cho hay "điều đó vẫn có nghĩa là nó xuất phát từ tự nhiên".

"Đấy là lý do tôi không hiểu họ đang nói về điều gì, cũng như tại sao tôi không dành quá nhiều thời gian cho cuộc tranh luận vòng vo này", ông giải thích. 

Ánh Ngọc (Theo SCMP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/co-van-cua-trump-tin-ncov-bat-nguon-tu-dong-vat-4094670.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.