RSS

Cố vấn y tế phản bác TT Trump

10:49 22/07/2020

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci nói ông là "một người thực tế chứ không phải gieo hoang mang", sau nhận định của Tổng thống Trump tuần trước.

Trả lời trong chương trình của CNN hôm 21/7, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ, Fauci, phản ứng sau khi Tổng thống Trump cuối tuần trước nói rằng ông "có đôi chút gieo hoang mang" cho mọi người.

"Ý tôi là mọi người đều có ý kiến riêng của họ về phản ứng của tôi với mọi thứ. Tôi coi mình là một người thực tế chứ không phải gieo hoang mang", ông Fauci nói với CNN, khi được hỏi về phát biểu của Trump. "Nhưng bạn biết đấy, mọi người có ý kiến khác. Tôi luôn nghĩ mình là người thực tế khi nói tới vấn đề này".

Trước đó, trả lời trên Fox News Chủ nhật ngày 19/7, Tổng thống Mỹ nói: "Tiến sĩ Fauci đã phạm một số sai lầm, nhưng với tôi thì rất tốt, tôi đã nói chuyện với ông ấy hôm qua. Tôi có mối quan hệ rất tốt với Fauci. Ông ấy có đôi chút gieo hoang mang, nhưng không sao".

Tổng thống Donald Trump (trái) và cố vấn y tế Anthony Fauci tại họp báo Covid-19 ở Nhà Trắng, hồi tháng 4. Ảnh: NYTimes.

Tổng thống Donald Trump (trái) và cố vấn y tế Anthony Fauci tại họp báo Covid-19 ở Nhà Trắng, hồi tháng 4. Ảnh: NYTimes.

Dù Tổng thống Mỹ tuyên bố ông có mối quan hệ "rất tốt" với Fauci, nhưng lại không mời chuyên gia này dự họp báo về Covid-19 của Nhà Trắng đã được lên kế hoạch vào tối 21/7. "Tôi không được mời", Fauci nói với CNN, chưa đầy một giờ trước khi cuộc họp do Tổng thống chủ trì bắt đầu. Trump hôm 20/7 tuyên bố sẽ nối lại họp báo hàng ngày về Covid-19 sau khi hoạt động này bị ông cho là "lãng phí thời gian" và ngừng lại hồi tháng 4.

"Cho đến thời điểm này, tôi cho rằng tôi sẽ không được tham dự", Fauci nói, thêm rằng lần cuối ông nói chuyện với Tổng thống về đại dịch là cuối tuần trước và Trump không báo trước cho ông về cuộc họp công khai vào tối 21/7.

Tuyên bố được chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ đưa ra sau những căng thẳng gần đây giữa Fauci và chính quyền Trump.

Hồi đầu tháng này, một quan chức Nhà Trắng giấu tên viết trong tuyên bố gửi CNN rằng tiến sĩ Fauci "phạm sai lầm về nhiều thứ". Quan chức này đưa ra một loạt ví dụ, gồm các phát biểu của Fauci từ đầu đại dịch và các cuộc phỏng vấn trong quá khứ của ông. Những tuyên bố Fauci đánh giá thấp về Covid-19 và lời khuyên không nên đeo khẩu trang trước đó của ông cũng được đưa ra.

Trong giai đoạn đầu của dịch, Fauci được xem là tiếng nói khoa học hàng đầu trong đội phản ứng của chính phủ liên bang, trước khi xảy ra bất đồng với Trump và các trợ lý về kế hoạch phục hồi nền kinh tế.

Khi tham dự các cuộc họp báo của nhóm phản ứng Covid-19 hồi tháng 3 và 4, Fauci đã đưa ra nhiều cảnh báo về mức độ nguy hiểm của nCoV và kêu gọi nên nhìn nhận nó một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ lại xem thông điệp của ông là thổi phồng và gieo rắc sợ hãi cho cộng đồng.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết các cuộc họp báo sắp tới của Tổng thống không giống với họp báo hàng ngày về Covid-19, trước khi nó bị dừng lại hồi tháng 4. "Tổng thống có thể có hoặc không mời các chuyên gia y tế khi ông tổ chức họp và chắc chắn sẽ đề cập đến các chủ đề khác", quan chức này nói. Các trợ lý của Nhà Trắng do đó chỉ gọi đây là họp báo".

Mai Lâm (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/co-van-y-te-phan-bac-trump-4134081.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.