RSS

Cộпg đồпg пgười Truпg Quốc ở Úc bị пɦắm đếп bởi cɦiêu trò lừa đảo bắt cóc tốпg tiềп

06:30 24/09/2020

Các пɦà cɦức trácɦ Úc đã lêп tiếпg cảпɦ báo cộпg đồпg пgười Truпg Quốc ở Úc

Các пɦà cɦức trácɦ Úc đã lêп tiếпg cảпɦ báo cộпg đồпg пgười Truпg Quốc ở Úc về ɦàпg loạt các vụ lừa đảo qua điệп tɦoại, sau kɦi 900 пgười bị tổп tɦất ɦơп 1.5 triệu đô la cɦỉ riêпg troпg пăm пay.

Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết phía ủy ban đặc biệt lo ngại về một kiểu lừa đảo kỳ quái, trong đó các sinh viên người Trung Quốc bị cuốn vào vòng xoáy lừa đảo và đóng giả làm nạn nhân bị bắt cóc để đòi tiền chuộc từ gia đình các em.

Những kẻ lừa đảo qua điện thoại đã dụ dỗ các sinh viên người Trung Quốc tham gia vào hoạt động phạm tội và đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt hình sự đối với các em, trừ khi các em tự chụp ảnh mình trong tư thế bị trói và bị bịt miệng.

Những bức ảnh này sau đó được sử dụng để tống tiền gia đình của các nạn nhân bằng cách nói rằng các em đã bị bắt cóc.

Photo: SBS

Một hình thức lừa đảo khác là kẻ gọi điện thoại giả mạo làm người đưa tin hoặc giới chức Trung Quốc, với cáo buộc một kiện hàng được gửi đến cho sinh viên đã bị chặn lại và kiện hàng này chứa tài liệu gian lận, chẳng hạn như hộ chiếu giả.

Những kẻ lừa đảo qua điện thoại đe dọa rằng nạn nhân sẽ bị dẫn độ về Trung Quốc và sẽ phải đối mặt với tội danh hình sự, trừ khi gia đình nạn nhân chuyển tiền để chứng minh con em họ vô tội.

Phó Chủ tịch của ACCC Delia Rickard cho đài SBS biết rằng “Những vụ lừa đảo này đặc biệt đáng lo ngại, và chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đột biến số người trở thành mục tiêu trong cộng đồng người Trung Quốc. Chỉ riêng trong tháng Bảy, nhiều cá nhân thuộc cộng đồng người Trung Quốc đã bị tổn thất hàng chục ngàn đô la”.

Bà Rickard khuyến cáo bất cứ ai nhận được cuộc gọi đe dọa bởi một người nào đó về việc bắt giữ hoặc trục xuất, hãy cúp máy và báo cáo với chính quyền.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.