RSS

Úc: Cư dân Townsville trở về nhà sau trận lụt

07:00 07/02/2019

Hàng trăm cư dân tại Townsville hiện trở về nhà sau trận lũ lụt tàn phá nhà cửa và họ đã thấy một quang cảnh hỗn độn khi bùn đất tràn vào trên sàn nhà, đồ đạc bị ướt đẫm và hư hỏng bốc mùi ẩm ướt tại thành phố phía bắc Queensland.

Kết quả hình ảnh cho Úc: Cư dân Townsville trở về nhà sau trận lụt

Các trận mưa với vũ lượng bằng cả năm gộp lại đã nhấn chìm thành phố Townsville trong tuần qua và trong cơn khốn khó mới thấy được một gia đình được ca tụng là những ‘anh hùng thực sự’, khi tiếp nhận 16 gia đình láng giềng vào tạm trú trong nhà.

Trong khi nhiều nơi tại Townsville, dân chúng lũ lượt trở về nhà, thế nhưng Hội đồng Thành phố Townville cảnh cáo các cư dân tại Idalia, Annandale, Aitkenvale, Rosslea, Hermit Park và Railway Estate, nên tránh xa và không thể trở về, vì mực nước lụt có thể dâng cao.

Các nơi bên ngoài Townsville như Giru, Halifax, Chareters Tower, Richmond, Hugheneden và Julia Creek, hiện bị cô lập với bên ngoài.

Hiện có khoảng 300 người, trú ngụ trong các trung tâm tạm trú.

Một cuộc điều tra hiện tiến hành, về hành động của cảnh sát, trước khi xảy ra cái chết của 2 người đàn ông trong nước lũ ở Townsville.

Thi hài hai người ở độ tuổi 23 và 21, đã được tìm thấy hôm qua thứ ba, tại một ống cống thoát nước lớn.

Cảnh sát Townsville đã kêu gọi công chúng giúp đỡ, khi tìm kiếm hai người đàn ông nói trên, sau khi một âm mưu lẻn vào nhà gần một tiệm bán rượu Dan Murphy gần đó, vào khoảng 3 giờ sáng hôm thứ hai.

Trong khi đó, hàng trăm người bị trận lụt tàn phá hiện trở về nhà .

Quyền giám đốc Nha Khí tượng tại Queensland, ông Richard Wardle nói rằng, trong lúc thời tiết sẽ dịu dần, thì nguy cơ của nạn lụt vẫn còn tiếp diễn trong vài ngày nữa.

“Hiện mưa đã ngớt, thế nhưng chúng tôi vẫn lo sợ những đợt mưa mùa nặng hạt khác, một số trận mưa lớn lao ở vùng nhiệt đới đông bắc trong vài tuần tới, giữa Cardwell và McKay và nếu tình trạng đó xảy ra, thì mối nguy hiểm càng thêm gia tăng với các trận lụt chớp nhoáng”.

Thực phẩm và hàng cứu trợ hiện trên đường đến Townsville bị trận lụt tàn phá, trong khi các nạn nhân kiểm điểm những gì mất mát và bắt đầu việc dọn dẹp.

Xa lộ Bruce đã được mở lại cho lưu thông hôm qua, cho phép một đoàn xe tải chở hàng đến thành phố, gồm trái cây, rau củ và những nhu yếu phẩn khác.

Cư dân đã được khuyến cáo không nên trở về nhà bị nước lụt, cho đến khi nhà cầm quyền cho biết, mọi thứ an toàn để họ trở về.

Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison đã gặp gỡ với các nạn nhân lũ lụt, tại miền Bắc Queensland.

Một trận mưa như thác đổ trong đêm tại phía bắc Townsville, đã khiến các cơ quan khẩn cấp phải báo động tại 4 cộng đồng, thế nhưng may mắn có lúc trận mưa ngưng lại, vào lúc đập nước tại đập sông Ross khỏi tràn bờ.

Ông Morrison gặp gỡ các nạn nhân tại khu ngoại ô Idalia của Townsville, nơi bị xem là bị trận lụt tệ hại nhất, khi mực nước cuối cùng đã rút xuống.

Ông cho rằng, người dân cần sự an ủi tinh thần khi họ trở về nhà.

“Trong những ngày tới, tôi nghĩ mọi người sẽ bị sốc khi trở về nhà và đó là lúc họ cần sự an ủi từ bạn bè và gia đình, cũng như từ cộng đồng".

"Việc trợ giúp tiền mặt đã có sẵn và trận lụt đang diễn tiến, cùng tình trạng ngập lụt vẫn còn".

"Tôi nghĩ quân đội đã hành động tuyệt vời, cũng như các nhân viên thuộc dịch vụ cấp cứu, tôi nghĩ những người nầy cần được sự hỗ trợ, thế nhưng điều mọi người sẽ phải phấn đấu khi nước rút, chỉ là cú sốc lớn lao khi trở lại nhà”, Scott Morrison.

Một phúc trình mới cho thấy, các công ty bảo hiểm phải trả hơn 1,2 tỷ đô la, qua các đơn xin bồì thường từ các điều kiện thời tiết tệ hại hồi năm rồi.

"Mọi người quá mệt mỏi và có lẽ nay cũng xuống tinh thần, vì vậy quả là xúc động khi nghe câu chuyện của mọi người cùng đến với nhau và giúp đỡ lẫn nhau cũng như cho những người khác”, Alicia Populin.

Phúc trình của Hội đồng Thời tiết ghi nhận, một sự gia tăng về tính chất nghiêm trọng và thường xuyên của thời tiết khắc nghiệt và 4 năm qua chứng kiến 4 năm với nhiệt độ cao nhất kỷ lục, về nhiệt độ trên toàn cầu .

Việc nầy diễn ra, khi hàng trăm người vẫn còn chờ đợi trong các trung tâm tạm trú ở khắp vùng Townsville, cho đến khi nước lụt giảm xuống và trong khi các trận cháy rừng thiêu rụi gần 200 ngàn hecta rừng ở Tasmania.

Trong khi đó, một gia đình được xem là ‘anh hùng thực sự’, khi nhận vào hơn 60 người bị nạn lụt tràn ngập nhà cửa cùng với các con vật nuôi của họ, vào trong ngôi nhà 2 tầng khi họ chờ đợi được cứu nạn khỏi cơn nước lũ tại Townsville.

Một dòng người đã đổ đến nhà hai tầng của bà Alicia Populin tại Idalia, khi láng diềng bị nước ngập hết nhà cửa từ tối chủ nhật.

“Chúng tôi có cả chó, mèo rồi cả một con bọ, tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi có khoảng 16 gia đình láng diềng cùng tạm trú nơi đây".

"Họ đã gọi Dịch vụ Khẩn cấp SES thế nhưng có quá nhiều người cùng di tản một lúc, vì vậy mọi người bắt đầu vào nhà tôi”, Alicia Populin.

Bà cho biết, nước ngập đến đầu gối khi láng diềng trong đó có một bé sơ sinh mới sinh được 2 tuần, bắt đầu tìm kiếm nơi trú ẩn.

“Chúng tôi có một cái hồ đàng sau nhà và ban đêm trông nó như là một biển cả, tôi không nghĩ có ai dám đi ra đó".

"Do chúng tôi có máy phát điện, nên tôi nghĩ mọi người nhận ra ‘Ồ, chúng ta có điện có đèn’ và họ hướng đến nơi có ánh sáng".

"Chúng tôi có một láng diềng có thuyền nhỏ thôi và ông ta đi ra đường để thấy ai cần giúp đỡ , ông sẽ cớu và mang họ vào nhà tôi".

"Mỗi lần ông ta nói ‘tôi đón được một gia đình nữa, được không ?’ và tôi trả lời ‘Vâng dĩ nhiên, mang họ vào đây”, Alicia Populin.

Bà cho biết, quả là một đêm căng thẳng và lo lắng cho nhiều người, thế nhưng mọi người cố gắng để vượt qua tình trạng khó khăn.

Là một người không từng nuôi các thú nuôi trong nhà, bà cho biết đã nhìn quanh trước khi phá ra cười.

Bà nói rằng, quả là chuyện tốt đẹp khi mọi người ở trên một thuyền và ở trong một nhà.

“Tôi không nghĩ lũ trẻ biết được những gì đang xảy ra, chúng tụ tập trong phòng xem phim và chơi nitendo”.

Em gái của bà Alicia là Clara McCathy cho biết, bà không bao giờ kinh ngạc trước lòng vị tha của người chị

”Khi tôi vào nhà chị tôi tối hôm đó, chị ở trong bếp đang làm sandwich và các món ăn cho mọi người, trước đó có trà và cà phê trong khi chị cố gắng làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu như ở nhà mình vậy".

"Chị cũng làm giường và trải nệm cũng như phát gối cho mọi người", Clara McCathy.

Bà Alicia cho biết, bà vui mừng khi có thể giúp đỡ người khác, trong cơn thiên tai lũ lụt và nói rằng còn có nhiều người khác nữa trong cộng đồng, cũng làm những chuyện tốt.

“Bất cứ ai trong hoàn cảnh của tôi đều để cho mọi người vào nhà".

"Mọi người quá mệt mỏi và có lẽ nay cũng xuống tinh thần, vì vậy quả là xúc động khi nghe câu chuyện của mọi người cùng đến với nhau và giúp đỡ lẫn nhau cũng như cho những người khác”, Alicia Populin.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.