RSS

Cuộc đối đầu căng thẳng giữa y tá Mỹ và những người biểu tình chống cách ly

01:11 25/04/2020

Nhiều nhân viên y tế tại các bang ở Mỹ đã xuống đường nhằm phản đối người biểu tình chống lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

y ta My

Lauren Leander bịt khẩu trang đứng trước những người biểu tình giận dữ phản đối lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 ở Arizona (Ảnh: Twitter)

Vào ngày được nghỉ làm ở một bệnh viện tại Arizona, nữ y tá khoa chăm sóc tích cực (ICU) Lauren Leander đi thẳng tới khu tòa nhà nghị viện bang, nơi đang diễn ra cuộc biểu tình chống lại lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại để ngăn Covid-19 lây lan.

Leander, y tá làm việc tại bệnh viện Banner Health 5 năm qua, đã tham gia vào một nhóm các nhân viên y tế phản đối cuộc biểu tình trước tòa nhà cơ quan lập pháp bang, nơi nhiều người dân đang tụ tập thúc giục chính quyền mở cửa lại bang và nền kinh tế.

Đứng thẳng, ngẩng cao đầu, hai tay đan chéo vào nhau và đeo khẩu trang, Leander đứng trước tòa nhà nghị viện, cùng với một số nhân viên y tế khác xếp hàng cùng cô. Leander cho biết cô chỉ lên tiếng nếu có ai đó xâm lấn không gian cá nhân của cô, bất chấp nhiều người biểu tình hét vào mặt nữ y tá.

“Thật căng thẳng, mọi người như thể bùng cháy với những điều mà họ nói ra. Rất nhiều bình luận chúng tôi nhận được là chúng tôi là một nhóm y tá giả. Nhiều trong số họ (người biểu tình) vẫn tin virus SARS-CoV-2 là tin đồn thất thiệt. Họ tin là chúng tôi là y tá giả và đó là lý do chúng tôi im lặng”,  Leander cho biết.

Trên khắp nước Mỹ, nhiều nhân viên y tế đã xuống đường để phản đối những người biểu tình chống lại lệnh giãn cách xã hội.

bac si My

Bác sĩ Erich Bruhn ở Virginia giơ tấm biển trước người biểu tình: "Các bạn không có quyền đẩy toàn bộ chúng ta vào nguy hiểm. Hãy về nhà đi". (Ảnh: Reuters)

Thống đốc Arizona Doug Ducey đã ban lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại cho tới ngày 30/4 để ngăn dịch lây lan. Một số người đã phản đối lệnh này. Họ cho rằng kinh tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và các mệnh lệnh hạn chế đi lại phải được gỡ bỏ.

Leander cho biết, cô xung phong tham gia chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Banner Health. Trong tháng qua, cô đã thăm khám cho nhiều bệnh nhân trên khắp bang.

“Tôi chỉ hy vọng mọi người không coi y tá là kẻ thù và chúng tôi lo lắng cho họ bằng cách này hay cách khác. Tôi không quan tâm bạn có tin vào virus này hay không, nếu những người này xuất hiện ở phòng ICU mà tôi làm việc, chúng tôi sẽ chăm lo cho họ”, Leander cho biết.

Sau khi xem các bức ảnh và đoạn video nhiều người biểu tình ở Denver, Colorado hồi cuối tuần để yêu cầu mở cửa kinh tế trở lại, Leander nói cô đã được truyền cảm hứng và muốn thể hiện sự ủng hộ các đồng nghiệp.

Cuộc đối đầu căng thẳng giữa y tá Mỹ và những người biểu tình chống cách ly - 3

Người biểu tình giơ biểu ngữ "giải phóng Virginia" (Ảnh: Reuters)

Sau khi đọc được một bài đăng trên Facebook về cuộc biểu tình ở tòa nhà nghị viện Virginia, Leander đã nhắn tin cho một số y tá khác.

Theo KNXV, trong cuộc biểu tình mang tên “Ngày của những người yêu nước”, gần 1.000 người đã tụ tập phản đối lệnh cấm ở nhà.

“Đây không phải là vấn đề chính trị, chọn phe phái, vì virus này không phân biệt đối xử với bất cứ ai. Nó đang cướp mạng sống của người khác. Tôi ước rằng chúng ta có thể có lập trường chung khi đối phó với virus này”, Leander cho biết.

Y tá này khuyến khích mọi người lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia. “Thông điệp của chúng tôi là mong muốn rằng tiếng nói của các nhân viên y tế sẽ được nghe rõ hơn là những thông tin sai lệch và nỗi sợ hãi. Sẽ có cách mở cửa có kiểm soát và bình tĩnh với nền kinh tế. Bạn không thể mở “cửa xả lũ” và để mọi người cùng ra ngoài một lúc”, Leander nói.

Nữ y tá cũng cho biết cô đã chứng kiến nhiều cảnh đau lòng trong quãng thời gian cứu chữa các bệnh nhân Covid-19.

“Một người qua đời khi đang gọi video vì gia đình của họ không được phép vào bệnh viện. Đó là một trong những điều đau lòng nhất mà bạn chứng kiến”, Leander cho biết.

Vài ngày trước, một bệnh nhân nắm lấy tai Leander vào nói: “Làm ơn, đừng bảo với tôi là tôi sẽ không chết ở đây”.

Theo đại học John Hopkins, bang Virginia hiện có gần 11.000 ca nhiễm bệnh và 373 người thiệt mạng. 

bieu tinh

Tấm biểu ngữ ghi: "Không nền kinh tế nào xứng đáng hơn là mạng sống" nhằm phản đối cuộc biểu tình tại Missouri (Ảnh: AP)

Đức Hoàng

Tổng hợp

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/cuoc-doi-dau-cang-thang-giua-y-ta-my-va-nhung-nguoi-bieu-tinh-chong-cach-ly-20200424153047080.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.