Cuộc sống của Chánh Tín sau khi phá sản: Phải ở nhà trọ, đóng cửa nhà hàng vì ngày nào cũng say
'Vợ chồng tôi hiện đang ở nhà trọ, hàng tháng có con trai ở Canada gửi tiền về cho', NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói.
Trong cuộc gặp mới đây với NSƯT Nguyễn Chánh Tín, phóng viên đã được nghe những chia sẻ thẳng thắn và chân tình của ông về cuộc sống hiện tại cũng như điện ảnh Việt thời nay.
Ở nhà trọ, sống nhờ tiền con trai gửi về
Chào NSƯT Nguyễn Chánh Tín, sau biến cố Dòng máu anh hùng bị ăn cắp bản quyền, thấy ông rất tích cực tham gia phim điện ảnh cũng như ngồi giám khảo các cuộc thi nhan sắc và chăm chỉ đi sự kiện. Xin hỏi, cuộc sống hiện tại của ông thế nào?
Năm 'Dòng máu anh hùng' bị ăn cắp bản quyền, tôi xui đủ chuyện: Đầu tư nhà đất thì thua lỗ, các công việc làm ăn bên ngoài cũng thất bại. Mỗi cái mất 5, 3 tỉ. Dính thêm vụ phim, tôi tiêu luôn, không ngóc đầu dậy nổi. Bao nhiêu nhà cửa đều bán hết.
Làm Dòng máu anh hùng hết 1,5 triệu đô la, cả gia đình chỉ để dành được nhiêu đó. Dính cú đấy mình không còn sức nữa. Sốc, đổ bệnh luôn. Giờ thì đỡ hơn nhiều. Nhưng tôi là còn may, người khác mà gặp cú đó chắc chết luôn rồi.
Rồi tôi cũng mở nhà hàng ăn uống. Nhà hàng đắt khách nhưng khổ cái là khách tới cứ mời mình nhậu nhẹt miết. Ngày nào cũng say. Sức khỏe không chịu nổi nên tôi bỏ luôn không làm nữa.
Sau biến cố Dòng máu anh hùng bị ăn cắp bản quyền, NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị suy sụp nặng và ông làm mọi việc để trang trải kinh tế.
Vợ chồng tôi hiện đang ở nhà trọ, hàng tháng có con trai ở Canada gửi tiền về cho. Con gái thì lớn rồi nên không muốn ở chung với cha mẹ, hai vợ chồng hủ hỉ với nhau. Lo kinh tế khá mệt mỏi nhưng biết sao được, mình phải từ từ mà xoay sở thôi.
Giờ mình làm phim không nổi thì đi đóng phim. Nhưng phim ảnh giờ ghê quá. Làm 1 phim cả mấy chục tỉ mới mong cạnh tranh được, chứ 5 đến 10 tỉ thì khó lắm. Tôi cũng chưa tìm được đối tác đầu tư dù mình đang cầm trong tay gần 100 kịch bản từ hài, chiến tranh, tình cảm đến ma, kinh dị... đủ cả.
Các hãng phim cần, tôi sẽ bán kịch bản, vì đa số đều là kịch bản tôi viết hoặc cộng tác với những tên tuổi viết kịch bản giỏi ở Việt Nam như Bùi Chí Vinh, Nguyên Hồ...
'Em chưa 18' là trúng số
Sau biến cố đó, giờ ông còn ôm mộng làm phim không?
Nhiều lúc mình cũng muốn làm lắm nhưng thị hiếu của khán giả Việt Nam bây giờ... làm tôi sợ.
Có những phim, mình xem phải đứng lên đi về vì dở quá thế mà doanh thu mấy trăm tỉ. Phim làm hay, làm cực khổ như 'Hai Phượng' của Ngô Thanh Vân cũng thu mấy trăm tỉ.
Mình thấy bất công và không biết đường nào mà đi, không biết làm về đề tài gì thì ăn. Chính vì thế mà tôi cứ đắn đo hoài, không dám làm phim nữa.
200 tỉ đó, mình làm được biết bao nhiêu chuyện. Có 10 tỉ kinh doanh là làm giàu được rồi, trong khi mình bỏ mấy chục tỉ làm phim, đêm trước đêm sau có khi không còn đồng bạc. Nguy hiểm lắm.
Vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong 1 chương trình truyền hình gần đây.
Làm phim là bỏ bạc tỉ mà lượm bạc cắc. Trừ khi phải đưa được phim ra nước ngoài mới mong ăn. Nhưng có những phim, Việt Nam coi ầm ầm mà ra nước ngoài, không ai coi, doanh thu ở Việt Nam không thể nào đạt đỉnh điểm được.
Tôi nói thật, bản thân tôi đóng phim 'Em chưa 18' mà còn không dám coi, sợ bị chửi. Phim không dở nhưng đạt doanh thu khủng là trúng số thôi. Trong khi nhiều phim được đánh giá cao lại không thu được đồng nào. Nhìn thực tế đó, mình không biết đường nào mà làm. Không dám làm phim.
Tôi nói vậy không phải để các nhà làm phim nản hay chê gì đồng nghiệp. Tôi là người trong nghề, tôi có quyền đưa ra nhận định của mình.
Nhận định bất ngờ về Hai Phượng, Em chưa 18, Cua lại vợ bầu
Đề tài về teen, hài, kinh dị, ma... có thể không nói, nhưng ông có nghĩ tới chuyện làm phim võ thuật? Ngô Thanh Vân làm 'Hai Phượng' gây tiếng vang lớn ở dòng phim này với doanh thu kỷ lục 200 tỉ.
Bản thân ông là con nhà võ. Thân phụ là huyền thoại 'Nhạn trắng Cà Mau' một thời khiến bao người run sợ. Trong giới cũng có nhiều giai thoại về các màn tỉ thí của ông. Ông có định tái xuất ở thể loại này khi sức khỏe đã ổn định?
Ba tôi nổi tiếng là Nhạn trắng Cà Mau, huyền thoại trong giới võ thuật. Ông chuyên mặc bộ bà ba trắng với cặp song chùy.
Ông đứng đầu máy tàu, kéo 1 lần mấy chục thuyền đưa các thương nhân từ Cà Mau lên Sài Gòn làm ăn. Hồi đó, đường thủy mạnh lắm nên có nhiều băng cướp táo bạo. Chỉ cần ông đứng trước mũi tàu thì không đám cướp nào dám bén mảng lại gần.
Tôi học võ từ nhỏ, thân thủ không đến nỗi. Hồi đóng Ván bài lật ngửa, các màn võ thuật trong phim đều do tôi chỉ đạo nhưng bị cắt gần hết vì nhà nước sợ bạo lực. Giai đoạn đó là vậy.
Sau này, nhà nước mới cho làm dòng phim hành động, võ thuật. Thế nên thế hệ của tôi thiệt thòi rất nhiều, bởi có những điều ngày xưa cấm thì giờ được phép.
Giờ già thì cũng có bệnh nhưng sức khỏe còn khá tốt nhưng tôi cũng không dám nghĩ tới chuyện làm phim nữa.
'Hai Phượng' dù tạo nên một cú hích lớn trong làng điện ảnh Việt và mang lại những cơ hội mới cho đả nữ Ngô Thanh Vân. Dù vậy, so với Em chưa 18 hay Cua lại vợ bầu... doanh thu 200 tỉ của phim vẫn khiến người ta nhận ra một sự thật không mấy dễ chịu của điện ảnh Việt.
'Hai Phượng' của Ngô Thanh Vân hay nhưng đó là những cố gắng cuối cùng của cô ấy. Vân bỏ ra nhiều lắm, ít nhất cũng 50-70 tỉ. Với phim 70 tỉ phải thu về ít nhất 140 tỉ mới được coi là huề vốn. Cho nên, phim của Vân chỉ lời chút đỉnh, trong khi làm cực khổ vô cùng.
Nhìn xung quanh, Cua lại vợ bầu, Em chưa 18 cũng đạt doanh thu ngấp nghé 200 tỉ, trong khi phim đầu tư chỉ mười mấy, hai chục tỉ, làm nhẹ nhàng. Vậy thì thử hỏi, phim nào mới là phim thắng?
Dĩ nhiên, sau 'Hai Phượng', Vân có được cái 'bắt tay' của nhiều người, thậm chí là bước đệm để Vân bước vào Hollywood.
Trong showbiz Việt, Vân là nhân tài, là trường hợp đặc biệt, rất yêu nghề và chịu khó nhưng ở tuổi của Vân, bước vào kinh đô điện ảnh Hollywood đã là già và mệt mỏi rồi. Phải thật sự có tài mới có thể lên được nữa, không thì chỉ được đóng vai phụ.
Cảm ơn ông đã chia sẻ!
Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19
Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.