RSS

Cuộc sống khó khăn trên đường phố Perth: 'Vô gia cư không phải là một lựa chọn'

12:00 09/04/2018

Chỉ cần đi bộ một quãng đường ngắn ở khu CBD là có thể hiểu một cách sâu sắc thực trạng vấn đề vô gia cư ở Perth.

Giữa buổi sáng một ngày trong tuần, trong vòng vài phút mà phóng viên báo The West Australian đã vấp phải nhiều người đang bọc mình trong chăn hoặc túi ngủ và rúc vào hốc tường giữa các tòa nhà hoặc trong các con hẻm.

Trong một góc bên cạnh bãi đỗ xe của nhà hát His Majesty's là một hình hài cuộn trong chăn đang nằm bên cạnh chiếc xe đẩy mua sắm chứa toàn bộ đồ đạc của mình. Một góc mái che bên cạnh lối vào một ngân hàng ở Murray Street cung cấp một nơi thích hợp tương tự như vậy cho những người ngủ ngoài đường, kín đáo đến mức họ hiếm khi b

Ngược lại, những người ăn xin lại cần chỗ mà người ta dễ dàng nhìn thấy .

Một người đàn ông bàn tay run rẩy và nước da màu đồng lịch sự xin người qua đường từng đô la nhưng không ai cho cả.

Trên phố Hay, một người khác ngồi khoanh chân trên lối đi bẩn thỉu đọc tạp chí trong khi người qua đường phớt lờ chiếc mũ lật ngược đang để trước mặt anh ta.

Ở lối vào ga tàu, một thanh niên trẻ với toàn bộ tài sản đựng trong một chiếc va li mòn vẹt đang lục thùng rác.

Phần lớn, những người mua sắm và người đi làm trong thành phố khi đi ngang qua những người này đều không thèm liếc nhìn đến lần thứ hai. Mắt họ chỉ dán chặt vào lối đi bộ hoặc điện thoại của mình.

Những người ăn xin đường trên đường phố Perth là những người công khai về tình trạng vô gia cư. Điều này cho thấy vấn đề lớn hơn nhiều. Theo bà Michelle Mackenzie - giám đốc điều hành Shelter WA thì "những người vô gia cư ẩn” phổ biến hơn nhiều. Đó là những người ngủ trong xe của mình vào ban đêm hoặc "lang chạ" ở nhà người thân và bạn bè.

Bà Mackenzie nói rằng hầu hết những người vô gia cư "không phải là đặc trưng mà bạn có thể thấy ở thành phố Perth. Người ta không chọn trở thành người vô gia cư. Vô gia cư là một dấu hiệu bệ rạc của một hệ thống nhà ở xã hội. Bạn có thể nhìn thấy những người vô gia cư ở Perth hay Fremantle, nhưng đó là những người vô gia cư ẩn đang ngủ nhờ nhà bạn bè hoặc ngủ trong xe hơi."

Không đủ nhà ở giá rẻ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô gia cư.

Từ năm 2000, giá thuê nhà tại Perth đã tăng 135% trong khi mức lương tối thiểu chỉ tăng 80%

Bà Mackenzie cho biết điều quan trọng hiện nay là nâng cao hiểu biết của cộng đồng rằng tình trạng vô gia cư hoàn toàn có thể chấm dứt được. “Vô gia cư không phải là điều được chấp nhận ở Perth”.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.