RSS

Cuộc tranh cãi nảy lửa giữa luật sư gốc Việt bị giết tại Sydney và một phụ nữ Úc

13:29 25/01/2018

Đoạn video chấn động mới được công bố ghi lại cảnh luật sư gốc Việt, Lê Đình Hồ đang trong cuộc tranh cãi về chủng tộc với một phụ nữ trên đường phố Sydney. Theo đó, video tiết lộ ông này đang gặp nợ nần và 'nợ tiền những kẻ xấu'.

Theo tờ Daily Telegraph, vấn đề tiền bạc của ông Lê Đình khiến ông phải xóa sổ công ty luật của mình trong vòng 6 tháng vào tháng 3 năm ngoái.

Trong 2 năm qua, ông Lê Đình và gia đình nhỏ của mình đã phải thu gọn lại, họ chuyển tới một ngôi nhà thuê nhỏ và cũng nhượng lại quán cà phê nơi ông bị bắn chết.

Ông Lê Đình, người bị một tay súng chưa rõ danh tính bắn chết ở một quán cà phê Sydney hôm thứ ba, đã được ghi hình lại khi đang cãi nhau với một phụ nữ Úc.

Video này ban đầu được chia sẻ trên một kênh Youtube tiếng Việt từ năm 2015, cho thấy người đàn ông 65 tuổi tranh cãi và la hét trước sự sửng sốt của những người chứng kiến tại một khu ngoại ô Sydney.

Nó được ghi vào tháng 12/2015, sau khi để lộ một tấm bảng có dòng chữ "Cảm ơn Australia" tại Saigon Place, Bankstown, gần nơi ông Lê Đình bị giết 2 năm sau đó.

Nguyên nhân  cuộc cãi vã còn  chưa rõ, tuy nhiên  cảnh quay bắt đầu bằng việc ông Lê Đình giận dữ nói với người phụ nữ lớn tuổi: "Không, quên đi" trước khi bà này nói: "Anh cút đi".

Cha của 3 đứa trẻ vẫy vẫy ngón tay về phía người phụ nữ, tiếp tục tranh luận về quyền được sống và làm việc tại Úc.

"Chúng tôi đến đây để yêu đất nước này", ông Lê Đình nói.

"Anh hãy yêu đất nước này tốt hơn", người phụ nữ đáp lại.

Cuộc tranh luận tiếp tục căng thẳng hơn khi người phụ nữ cố tấn công ông Lê Đình trước khi ông ấy hét lên: "Này, này, này... đừng chạm vào tôi".

Một người phụ nữ khác cố gắng làm dịu tình hình bằng cách đứng giữa 2 người.

"Cô hãy nói với anh ta là tôi đã làm việc cả đời ở Úc... 53 năm", người phụ nữ đang cãi lộn nói với người hòa giải.

Cuộc tranh cãi sau đó kết thúc khi người phụ nữ bỏ đi trước lúc ông Lê Đình hét lên: "Bà cút đi".

Không rõ điều gì châm ngòi cho cuộc tranh cãi giữa một con phố đông đúc.

Theo chú thích tiếng Việt kèm theo video thì cuộc tranh cãi có thể được châm ngòi vì tấm biển "Cảm ơn Australia".

"Một người Việt Nam (Lê Đình Hồ) không hài lòng với tấm biển "Cảm ơn Australia đã hét lên giữa phố gây bất bình cho những người qua đường Úc. Lý do cho việc này là Úc phải cảm ơn cộng đồng chứ không phải cảm ơn bạn vì đã đóng thuế cho Úc", theo bản dịch thô.

Không có ý kiến nào cho rằng vụ cãi vã năm 2015 có liên quan tới cái chết của ông Lê Đình.

Tuy nhiên, các thám tử vẫn đang điều tra liệu người đàn ông 65 tuổi này có phải là nạn nhân  của một vụ ám sát kiểu "Cape Fear" - tức là một vụ tấn công do khách hàng không hài lòng gây ra.

Cảnh sát đang điều tra những khách hàng cũ của ông này, một số người có liên quan tới những tổ chức tội phạm.

Luật sư gốc Việt Lê Đình Hồ được xác nhận là nạn nhân của vụ nổ súng ở Bankstown hôm qua

Sĩ quan Brad Thorne cho biết vụ nổ súng này đã được lên kế hoạch và “nhắm mục tiêu” vào Luật sư Lê Đình Hồ.

Một “người bạn thân” của cố luật sư Lê Đình Hồ cho biết ông là một người tốt bụng luôn cố gắng giúp đỡ cho “người nghèo và người khó khăn” trong cộng đồng.

Andy Nguyen, người bạn của Luật sư Hồ trong 30 năm qua, là người ở bên cạnh khi người luật sư 65 tuổi ngã xuống sau phát đạn phía bên ngoài quán Café Happy Cup ở Bankstown City Plaza, phía tây nam Sydney.

Sau khi ông Hồ bị tay súng bắn rồi bỏ trốn, ông Nguyen cho biết ông đã cố gắng sơ cứu, hồi sức cho ông Hồ.

“Sau 3 phát đạn, ông ấy (ông Hồ) vẫn có thể đứng được,” ông chia sẻ.

“Ông bước đi 1 bước, 2 bước, và rồi ông ấy mất thăng bằng và ngã xuống sàn.”

Ông cho ông Hồ đã rất “bất ngờ, sốc, nhưng không hoảng sợ” trong vụ tấn công.

Cảnh sát trưởng Scott Cook cho biết ông Hồ “có rất nhiều khách hàng có liên quan tới các nhóm tội phạm có tổ chức và các loại hình tội phạm khác”.

Một cuộc săn lùng đang được tiến hành để tìm kiếm tay súng, hiện vẫn đang bỏ trốn sau khi rời khỏi hiện trường.”

“Kẻ chịu trách nhiệm vẫn đang bỏ trốn với vũ khí,” ông Cook nói trong sáng nay.

“Tay súng được mô tả có ngoại hình của một người Đảo Thái Bình Dương với thể hình trung bình.”

“Vào thời điểm tấn ông, hắn đội mũ lưỡi trai tối màu, đeo kính râm, áo gi lê sáng màu, quần màu tối, giày màu tối, găng tay xám và một chiếc áo mưa màu xanh lá tối hoặc đen.”

Ông Nguyen chia sẻ với news.com.au rằng ông không biết bạn mình phải đối mặt với mối đe dọa nào tới mạng sống. Ông cho biết: “Ông ấy là một người tốt, hoàn hảo. Ông ấy là một luật sư quốc tế đi khắp thế giới. Chúng tôi là bạn bè tốt suốt 25 năm qua. Công việc của ông ấy thật khủng khiếp, bởi dù ông ấy làm một số người vui, ông cũng khiến một số người tức giận. Tiền nhận được nhiều nhưng bạn biết đấy.”

Ông Hồ là một trong những luật sư đại diện cho Phillip Nguyen, người gốc việt từng đi tù vì giết hại sĩ quan cảnh sát Sydney Constable Bill Crews vào năm 2010.

Ông Hồ cũng là tác giả của cuốn sách song ngữ Anh-Việt "Dictionary of Law" (Từ điển Pháp luật) và theo học luật và khoa học chính trị tại Đại học NSW. Được biết ông từng có thời điểm sở hữu quán cafe Happy Cup.

Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, Báo Úc sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Minh Hoàng/Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.