RSS

Cựu thủ quân Úc Socceroo kể câu chuyện về những người sống sót bị tra tấn và trầm cảm

05:00 16/08/2018

Cựu thủ quân của đội tuyển túc cầu Úc đã tham gia với dịch vụ giúp đỡ những người sống sót sau khi bị tra tấn và trầm cảm nhằm hỗ trợ những người tỵ nạn và di dân trẻ tìm được một tương lai tươi sáng tại Úc.

Ông Paul Wade đã dùng tài kể chuyện của mình khi viện dẫn sự nghiệp thành công trong lãnh vực túc cầu của mình để hỗ trợ cho Dịch vụ Chữa trị và Phục hồi của các Nạn nhân Sống sót sau khi bị Tra Tấn hay Trầm Cảm tại New South Wales gọi tắt là STARTTS.

Ông Paul Wade là một gương mặt thần tượng, trong làng túc cầu của nước Úc.

Ông đã chơi 84 trận cho đội tuyển Socceroo, trong đó phân nửa các trận với tư cách thủ quân.

Kể từ đó, ông đã tạo dựng một doanh nghiệp trong đó ông là một diễn giả đưa ra những cảm hứng đến các nhóm khác nhau.

Khi ông nghe nói về chương trình STARTTS hoạt động tại miền tây Sydney, ông cho biết quả là một kế hoạch hoàn toàn thích hợp.

“Tôi thực sự làm những điều nầy cho chính tôi, là kể ra các câu chuyện, rồi một số người nói rằng ‘Được rồi, tôi có những đứa trẻ tại trường cần biết về khả năng có thể tìm việc làm. Quí vị có nghĩ rằng, quí vị có thể liên hệ một số câu chuyện của quí vị, với những đứa trẻ nầy hay không?’ và tôi nghĩ ‘Tôi có thể làm được chuyện đó”.

Ông xử dụng các hình ảnh trên slide và các tấm thẻ bằng tiếng Ả rập cũng như bằng tiếng Anh, để giúp các trẻ em hiểu được thông điệp của ông.

Thế nhưng ông cho biết, các câu chuyện ông nghe được từ một số những người sống sót bị trầm cảm, đã khiến ông hết sức kinh ngạc cũng như tạo cảm hứng cho ông trong việc tìm các biện pháp công bằng.

“Tôi làm việc tại các trung tâm luật pháp thiếu niên, làm việc với các công ty, cũng như với những trẻ em nầy đã ở đây được 6 tháng, vốn khó mà biết được một chữ nào tiếng Anh".

"Các em tạo nên cảm hứng cho tôi làm việc nầy, một số công việc các em làm khiến cho tôi hết sức ngạc nhiên, về nơi chốn các em đến đây".

"Bom nổ ngay tại sân sau nhà của chúng và chúng chỉ ra đi. ‘Ồ thực vậy à?’ Đừng nên khó chịu, bởi vì một số người không ra đi một cách hợp pháp”, Paul Wade.

Trong khi đó, bà Lina Ishu là trưởng toán cuả chương trình STARTTS.

Trong 10 tháng qua, bà và ông Wade cùng toán của bà, đã giúp đỡ các trẻ em trong các bài tập làm ở nhà, cũng như gíúp tìm việc và dạy chúng khiêu vũ, đấu quyền Anh và chơi túc cầu.

“Vấn đề lớn lao về bóng đá, là quí vị chẳng cần phải nói chi cả, mà sự liên lạc là qua đôi mắt mà thôi, rồi qua những dấu hiệu bằng tay, cũng như có thể bằng nhiều cách thức khác nhau và đó là lý do vì sao, việc nầy đã thành công quá mức”, Paul Wade.

Bà cho biết việc tham gia của ông Wade, đã giúp đỡ nâng cao con số các em tham dự rất đáng kể.

“Ngày đầu tiên chúng tôi có khoảng 15 người trẻ và rồi sau đó chúng tôi có hơn một trăm người trẻ đăng ký và trung bình mỗi tối thứ sáu có trung bình 50 người trẻ đến đây”.

Hầu hết những người tham dự đến từ Syria hay Iraq và các câu chuyện của họ thường tràn ngập những chấn thương tâm lý và bà Ishu giải thích.

“Liên quan đến những chuyện khủng khiếp như giết những, tàn sát tập thể hay chính họ đã trải qua những vụ tra tấn, hoặc có những người thân trong gia đình bị giết hại".

"Thêm vào đó họ trốn khỏi quê hương và bỏ lại mọi thứ, rồi phần lớn họ sống tại các nước khác như Thổ nhỉ Kỳ và Li Băng trước khi đến Úc”, Lina Ishu.

Một điều họ đều có chung nhận thức, là hiểu biết về môn túc cầu.

Sau khi ông Wade nói với những người mới đến và chia xẻ về câu chuyện thành công trong thể thao của chính ông, cũng như chứng co giật khiến ông phải nhờ đến cuộc giải phẩu não quan trọng, rồi sau đó là lúc dành cho túc cầu.

Đá quả bóng chuyền qua chuyền lại với các em, khiến chúng hết sức vui vẻ và kết bạn với nhau trong một môi trường an toàn.

Ông Wade cho biết, túc cầu là môn thể thao toàn diện và đã mang họ đến cùng nhau.

“Vấn đề lớn lao về bóng đá, là quí vị chẳng cần phải nói chi cả, mà sự liên lạc là qua đôi mắt mà thôi, rồi qua những dấu hiệu bằng tay, cũng như có thể bằng nhiều cách thức khác nhau và đó là lý do vì sao, việc nầy đã thành công quá mức”, Paul Wade.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.