RSS

Cựu thủ tướng Malcolm Turnbull vẫn còn cay

20:00 01/10/2018

Ông Malcolm Turnbull mô tả hai cựu thủ tướng Tony Abbott và Kevin Rudd là những con ma tuyệt vọng, đáng lý nên rời khỏi chính trường sau khi bị mất chức. 

Phát biểu tại New York hôm thứ sáu, ông Malcolm Turnbull nói có những người trong đảng và trong giới truyền thông đã muốn lật đổ chính phủ.

Ông nói cuộc khủng hoảng lãnh đạo trong đảng Tự Do thật điên rồ. Vào lúc đó ông Turnbull bị ông Peter Dutton, bộ trưởng nội vụ thách thức, nhưng cuối cùng thì ông phải nhường ghế lại cho Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison.

Ông Turnbull sau đó rời khỏi quốc hội và hiện đang sống tại New York.

Trong đoạn ghi âm của Đài số 9, ông Turnbull khuyên các cựu lãnh đạo đừng để sự thù hận làm mời mắt.

"Khi anh không còn làm thủ tướng nữa thì thôi đi. Tôi sẽ không bao giờ vất vưởng như Kevin Rudd hay là Tony Abbott. Nói một cách nghiêm túc hai người đó như là hai con ma tuyệt vọng.”

Ông Turnbull phân trần tuy ông thua điểm Lao Động 51 trên 49, nhưng thăm dò tại 40 đơn vị bấp bênh thì ông dẫn trước đối thủ đến 4 điểm.

Ông Turnbull nói ông không hiểu tại sao ông lại bị lật đổ.

"Ngoài những lý do mà anh không thể giải thích được thì có lý do là trong đảng và trong giới truyền thông muốn phá tan chính phủ, và họ đã phá. Nhưng họ đã không đưa người mà họ muốn lên ghế thủ thủ tướng, họ lại có ScoMo (Scott Morrison)."

Đảng lao Động nói phát biểu của ông Turnbull cho thấy Đảng Tự Do bị chia rẻ trầm trọng, nhưng Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg quả quyết chính phủ hiện đang rất mạnh.

Dân biểu Lao Động Anne Aly đồng ý với cách ông Turnbull mô tả hai ông Tony Abbott và Kevin Rudd, nhưng bà sẽ không dùng chữ như vậy. Điều đó theo bà Aly nó cho thấy Liên Đảng không có đoàn kết.

"Tôi nghĩ điều này sẽ làm cho nhiều người Úc thất vọng khi họ chứng kiến cảnh đấm đá trong nội bộ các đảng. Và nếu anh nhìn vào sự ra đi của ông Malcolm Turnbull hay là sự thăng tiến của ông Scott Morrison, không phải chỉ có với ông Tony Abbott đâu, mà cả là một sự thiếu đoàn kết bên trong chính phủ liên đảng, vốn đang tự hủy hoại mình."

Trước đó Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg nói ông cảm thông với ông Turnbull. Nói chuyệ trên Đài số 9, ông Frydenberg nói ông Turnbull nên hãnh diện vì đã để lại một di sản to lớn.

Quả là khó khăn khi thức giấc dậy thì nhận ra mình không còn làm thủ tướng nữa. Nhưng qua những con số kinh tế những thành quả đó của chính phủ là công của ông Turnbull."

Ông Frydenberg nói ông luôn luôn ủng hộ ông Turnbull, nhưng trọng tâm của ông bây giờ là phục vụ cho tân chính phủ Morrison.

"Anh biết đó, đảng lên tiếng, tôi đã ủng hộ ông Turnbull đến cùng, nhưng đảng quyết định. Và chúng tôi tiếp tục công việc của chúng tôi, và ông Scott Morrison đã bắt đầu rất tuyệt vời."

Trước mắt, Đảng Tự Do đang tìm cách củng cố nội bộ để mong giữ được chiếc ghế trước đây của ông Turnbull ở Wentworth, vì nó mang tính quyết định cho sự sống còn của chính phủ Liên Đảng.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.