RSS

Dân nhập cư bị đổ lỗi vì giá nhà đắt đỏ tại Úc

07:00 07/03/2018

Mức nhập cư cao trong lịch sử của Úc được cho là nguyên nhân gây ra giá nhà đắt đỏ.

Với giá nhà trung bình tại Sydney dao động khoảng hơn $1,1 triệu, một báo cáo quan trọng lo sợ Úc sẽ trở thành một "xã hội ít cân bằng hơn" nếu nước này tiếp tục chấp nhận hơn 200.000 người nhập cư mỗi năm.

Viện nghiên cứu Grattan cho rằng mức nhập cư và đầu tư nước ngoài cao là những nguyên nhân chính khiến Úc trở thành nơi có giá nhà ít hợp lý nhất thế giới.

Báo cáo của viện này nói rằng những người làm việc chăm chỉ đã không còn có thể đủ khả năng mua nhà tại Sydney hay Melbourne, trừ khi họ được bố mẹ giúp đỡ.

"Việc sở hữu một ngôi nhà ngày càng phụ thuộc vào việc bố mẹ bạn là ai, một sự thay đổi lớn so với 35 năm trước, khi mà tỷ lệ người sở hữu nhà cao ở mọi mức thu nhập", các tác giả của báo cáo, John Daley và Brendan Coates nói.

"Nhà ở đang góp phần mở rộng khoảng cách giàu nghèo, già và trẻ".

"Những hộ gia đình thu nhập thấp đang chi nhiều hơn thu nhập cho nhà ở và đang chịu gánh nặng tiền thuê nhà".

Giá nhà tịa Úc đã tăng gấp đôi về giá trị thực, điều chỉnh theo lạm phát trong suốt 20 năm qua.

Tiền lương của những nhân viên làm việc toàn thời gian cũng bị đình trệ, những người này nhận được mức lương trung bình khoảng $81.600 và phải vật lộn để tiết kiệm chi trả cho hoản tiền thế chấp 20%.

Tuy nhiên, theo báo cáo thì tình hình thậm chí còn tệ hơn ở 2 thành phố lớn nhất của Úc.

Từ năm 2012, giá nhà tại Melborne đã tăng 50%, tại Sydney tăng 70%, đưa giá nhà trung bình lên $900.000 và $1,1 triệu mỗi thành phố.

Giá nhà tăng cũng trùng hợp với tỷ lệ nhập cư hàng năm của Úc tăng vọt trên 200.000 vào năm 2012 khi người tị nạn và người nhập cư có tay nghề được đưa vào.

Dưới thời chính quyền Howard năm 2002, tỷ lệ nhập cư hàng năm của Úc tăng lên trên 100.000, cao hơn đáng kể so với con số trung bình 70.000 vào thế kỷ 20.

Báo cáo cho biết: "Sự tăng dân số nhanh chóng, cả gia tăng tự nhiên lẫn nhập cư nước ngoài, đã làm tăng nhu cầu về nhà ở và góp phần tăng giá nhà, đặc biệt ở các thành phố lớn của chúng ta".

"Dân số tăng lên nhanh chóng trong thập kỷ qua, sau khi dân nhập cư tăng lên giữa những năm 2000".

Dân số Úc tăng 3,8 triệu người từ năm 2006 đến 2016, số người nhập cư vào NSW và Victoria đã ghi nhận mức kỷ lục từ năm 2008.

Trong suốt khoảng thời gian đó, dân số Melbourne đã tăng từ 3,6 triệu lên 4,5 triệu, dân số Sydney tăng từ 700.000 lên 4,6 triệu.

Cục Thống kê Úc dự đoán dân số nước này sẽ tăng từ 24,8 triệu hiện nay lên 38 triệu vào năm 2050.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.