RSS

Liệu Úc có còn là điểm đến “may mắn” cho người nhập cư?

21:35 02/03/2018

Cuộc sống lúc thăng, lúc trầm của người dân di cư và tị nạn trong quá trình ổn định cuộc sống tại Úc đã được một cuộc khảo sát ghi lại.

Cuộc sống lúc thăng, lúc trầm của người dân di cư và tị nạn trong quá trình ổn định cuộc sống tại Úc đã được một cuộc khảo sát ghi lại.

Yuzhen Chen là một người di cư Trung Quốc mới đến Úc. Cô đang vô cùng hạnh phúc về căn nhà mới của mình và những gì nó đem lại cho cả gia đình.

"Con của tôi có thể có tương lai tốt ở đây. nước Úc sở hữu một môi trường sạch sẽ và một hệ thống giáo dục tốt với nhiều cơ hội", cô nói.

"Điều tôi yêu thích ở Úc là bầu trời xanh vô cùng tươi sáng luôn chào đón tôi mỗi ngày. Tôi thích thực hiện các hoạt động ngoài trời dưới bầu trời xanh”.

Cô là một trong hơn 130 khách hàng của cơ quan định cư Úc có tên gọi Dịch vụ Giáo dục Quản Lý Úc (AMES), đồng ý tham gia vào một cuộc khảo sát tìm hiểu về trải nghiệm sống của người di cư và người tị nạn.

Những người tham gia đã nhận được câu hỏi tại sao họ lại tới Úc và mô tả những trải nghiệm của họ trong qúa trình ổn định cuộc sống mới ở quê hương thứ hai.

Người phát ngôn của AMES, ông Laurie Nowell trả lời hãng tin SBS News nói rằng cuộc khảo sát đã cho thấy một số kết quả cả tích cực và tiêu cực.

“Điều đáng mừng là tất cả những người đến đây đều muốn hoà nhập và đóng góp, tìm việc và tham gia vào các hoạt động cộng đồng,” ông nói.

“Một trong những điều phiền muộn mà chúng tôi phát hiện ra là rằng không phải ai cũng có một trải nghiệm tích cực ngay lập tức. Một số người mất nhiều thời gian hơn để ổn định, kiếm việc và thực sự cảm thấy họ thuộc về nơi này.”

Khi đặt chân lên đất Úc, việc học tiếng Anh được coi là yêu cầu quan trọng nhất.

Nhưng ông Nowell cho biết 64% người tham gia nói rằng đây là khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải.

“Nhưng không phải ai cũng có thể tiếp thu và học hỏi thêm được nữa, nếu ở quê nhà mà bạn còn chưa được giáo dục đầy đủ về chính ngôn ngữ của mình thì lại càng khó khăn hơn để có thể nhanh chóng học được tiếng Anh.”

Vì vậy, nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và đạt đủ yêu cầu cuối cùng, khi mà giá sinh hoạt tại Úc thường cao hơn nhiều so với quê nhà của họ.

Họ cũng thường xuyên nhớ tới gia đình của họ ở quê nhà.

Có 20% số người ở Úc trong khoảng thời gian tới 5 năm cho biết họ phải chịu cảm giác bị cô lập.

Nhưng nhìn chung, kết quả cho thấy, họ hài lòng với quyết định di cư tới đất nước này.

Hơn một nửa số người được hỏi đến từ hơn 30 quốc gia cho biết họ bị thu hút bởi phong cách sống của Úc và sự tự do dân chủ.

Theo ông Laurie Nowell, những người Úc mới này chỉ đơn giản là mong muốn có cơ hội được thể hiện bản thân.

“Phần lớn mọi người tới đây đều lạc quan về tương lai, họ muốn đóng góp, họ muốn trở thành một phần của cộng đồng, họ muốn hòa nhập,” ông nói.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.