RSS

Đảng Cộng hòa bác tuyên bố "gây bão" của ông Trump về bầu cử

09:11 25/09/2020

Các lãnh đạo Cộng hòa Mỹ cam kết chuyển giao quyền lực sau bầu cử sẽ diễn ra hòa bình sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối hứa chuyển giao quyền lực suôn sẻ nếu thua ứng viên Dân chủ Joe Biden.

"Người thắng cuộc trong cuộc bầu cử ngày 3/11 sẽ nhậm chức vào ngày 20/1. Việc chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện một cách trật tự như những gì đã diễn ra 4 năm một lần kể từ năm 1792", lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell viết trên Twitter ngày 24/9.

Đảng Cộng hòa bác tuyên bố gây bão của ông Trump về bầu cử - 1

Đảng Cộng hòa tìm cách xoa dịu dư luận sau khi Tổng thống Donald Trump không cam kết sẽ chuyển giao quyền lực hòa bình nếu thua bầu cử. (Ảnh: Getty)

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, cho biết với Fox News: “Tôi có thể đảm bảo với quý vị rằng sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình. Chúng ta có thể có những tranh cãi việc ai thắng cử, nhưng Tòa án Tối cao sẽ quyết định và nếu đảng Cộng hòa thua, chúng tôi sẽ chấp nhận kết quả đó. Nhưng chúng tôi cần một tòa án đầy đủ".

Ông Graham dường như đề cập đến việc tìm kiếm thẩm phán mới thay thế nữ thẩm phán Tòa án tối cao vừa qua đời. Đây là một trong những vấn đề đang gây tranh cãi giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Trong khi đảng Cộng hòa đẩy nhanh việc đề cử thì phía Dân chủ cho rằng việc đề cử, phê chuẩn nên để sau cuộc bầu cử.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, nghị sĩ Cộng hòa duy nhất ủng hộ phế truất ông Trump tại phiên xét xử luận tội tại quốc hội Mỹ hồi đầu năm nay, nhấn mạnh: “Bất cứ ý tưởng nào về việc một tổng thống không tôn trọng quy định của hiến pháp đều không thể tưởng tượng nổi và không thể chấp nhận được”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse cũng bình luận: "Chúng ta luôn có chuyển giao quyền lực hòa bình. Điều đó sẽ không thay đổi".

Những cam kết và những chỉ trích trên được đưa ra nhằm xoa dịu lo ngại của dư luận về một kịch bản bạo loạn hậu bầu cử nếu Tổng thống Trump thua cuộc và không chấp nhận kết quả. Tại một cuộc họp báo ngày 23/9, ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

“Chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra. Các bạn biết rằng tôi đã phàn nàn rất nhiều về việc bỏ phiếu (qua thư), và đó là một thảm họa. Hãy đi bỏ phiếu trực tiếp, khi đó sẽ không còn sự chuyển giao, mà thay vào đó là sự tiếp nối. Việc bỏ phiếu (qua thư) không được kiểm soát", ông Trump nói.

Ông Trump nói rằng, cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể sẽ cần đến Tòa án Tối cao và đó là lý do tại sao ông sắp đề cử thẩm phán mới để có đủ 9 thẩm phán của Tòa án này sau khi thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời.

"Tôi nghĩ cuộc bầu cử này sẽ dừng lại ở Tòa án Tối cao và tôi cho rằng cần thiết phải có đủ 9 thẩm phán", ông Trump trả lời câu hỏi về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp lý để xử lý bất cứ tranh cãi hậu bầu cử nào giữa ông và ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump nhiều lần chỉ trích hình thức bỏ phiếu qua thư, cho rằng hình thức này dễ kéo theo gian lận. Ông cũng tin rằng, ông chắc chắn sẽ đắc cử trừ khi có gian lận. Các thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, ông Trump hiện vẫn bị ứng viên Dân chủ Joe Biden dẫn trước trong bối cảnh chính quyền của ông hứng chỉ trích vì cách ứng phó đại dịch và biểu tình sắc tộc.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/dang-cong-hoa-bac-tuyen-bo-gay-bao-cua-ong-trump-ve-bau-cu-20200925083204723.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.