RSS

Đảng Xanh đề xuất hợp pháp hoá cần sa

13:00 18/04/2018

Đảng Xanh có đề xuất hợp pháp hoá sử dụng cần sa đối với người trên 18 tuổi, nhằm giảm tỉ lệ tội phạm ma tuý.

 

Nghị sĩ Richard Di Natale cho biết đề xuất này sẽ không cho phép việc buôn bán hay sử dụng cần sa rộng rãi, mà kiểm soát nghiêm ngặt.

Nghị sĩ Richard Di Natale cho biết đề xuất này sẽ không cho phép việc buôn bán hay sử dụng cần sa rộng rãi, mà kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo đó, một cơ quan sẽ được thành lập ra với trách nhiệm phân phối và cấp giấy phép cho người trồng và nhà bán lẻ. Thượng nghị sĩ Di Natale nói: "Với tư cách là một bác sĩ, tôi đã chứng kiến ​​ma tuý huỷ hoại con người như thế nào. Chính quyền và các chuyên gia y tế phải giành lấy quyền kiểm soát cần sa, không để nó rơi vào tay tội phạm và có sự kiểm soát chặt chẽ hơn nữa.”

Đảng Xanh đã kêu gọi người Úc học hỏi Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Uruguay – những nước đã hợp pháp hóa cần sa, dẫn đến tỉ lệ tội phạm giảm và mang lại một khoản lớn sung vào công quỹ.

Theo đề xuất, người bán cần sa cho trẻ vị thành niên sẽ nhận hình phạt nặng. Người trưởng thành sẽ được phép trồng 6 cây cần sa để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Thượng nghị sĩ Di Natale nói rằng sẽ còn nguy hại hơn nếu tiếp tục cấm sử dụng cây cần sa, và kêu gọi Úc hãy đối mặt với thực tế.

"Gần 7 triệu người Úc chọn sử dụng cần sa," ông nói. "Sự lựa chọn đó có thể khiến họ bị kết án về tội hình sự, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Họ đang sử dụng những nguồn cung không rõ nguồn gốc và chất lượng, đồng thời là con mồi béo bở của các đường dây tội phạm.”

Chính sách này nhận được sự ủng hộ của cựu ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), ông Mick Palmer.

Ông Palmer cho rằng mặc dù không hoàn toàn ủng hộ đảng chính trị của Thượng nghị sĩ Di Natale và chính sách, nhưng ông đã nhìn thấy một số lợi ích của việc hợp pháp hoá cần sa.

"Bản chất của việc thực thi pháp luật, khi thắt chặt lệnh cấm sử dụng và sở hữu cần sa, là sự phân biệt đối xử với những người dễ bị tổn thương nhất", ông nói. "Những người dễ bị cảnh sát chú ý nhất là bản địa, người vô gia cư, những người bị bệnh tâm thần và các vấn đề liên quan đến sức khoẻ khác, kể cả những cựu binh người Việt Nam. Chúng ta không thể thắng trong cuộc chiến chống ma tuý với cách tiếp cận như hiện tại.”

Tuy nhiên, đề xuất vấp phải một số sự phản đối. Hiệp hội Y khoa Úc (AMA) cho biết họ không thể ủng hộ kế hoạch của Đảng Xanh vì những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khoẻ và tinh thần của việc sử dụng cần sa.

Cựu uỷ viên cảnh sát Tây Úc, Karl O'Callaghan, lo lắng việc hợp pháp hoá cần sa có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

"Nhiều người có thể sẽ không có khả năng hoạt động hoặc làm việc. Họ sẽ không biết phải tìm sự giúp đỡ ở đâu nếu không có các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đó mới là vấn đề thực sự khi cần sa được hợp pháp hoá,” ông nói.

Các chính trị gia Đảng Xanh cho biết doanh thu thuế từ việc kinh doanh cần sa sẽ được chi cho các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần, nhưng họ không nói cụ thể bao nhiêu tiền có thể thu về và chi vào lĩnh vực này.

Mai Dung - Tin Tức Úc

Nguồn: ABC News
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.