RSS

Data sức khỏe của dân chúng Úc sẽ tự động được đưa lên mạng

05:00 26/07/2018

Các chuyên gia về bảo mật thông tin cá nhân thúc giục người dân Úc đừng để chính phủ cất giữ thông tin về sức khỏe của họ trên mạng, trong khi các bác sỹ nói rằng một hệ thống thông tin như vậy sẽ giúp cứu mạng được nhiều người.

Chính phủ Úc đã bắt đầu tự động đưa các thông tin sức khỏe của tất cả mọi người dân vào My Health Record trên mạng, nhưng chúng ta có 3 tháng để quyết định có muốn tham gia hay không.

Ông Bernard Robertson thuộc Tổ chức Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Úc khuyên mọi người đừng tham gia.

"Tôi sẽ khuyên là hãy rút ra. Một khi đã hiểu rõ nó rồi, anh luôn luôn có thể tham gia sau này nếu muốn kia mà."

Trong khi đó Giáo sư Bác sĩ thuộc Liên minh Y tế Điện tử Meridith Makeham lại khuyên chúng ta hãy tham gia.

"Là một bác sĩ tòan khoa tôi muốn khuyên khích các bệnh nhân của tôi hãy tham gia bởi vì tôi nghĩ rằng nó sẽ có nhiều cái lợi, đặc biệt là giúp họ được chăm sóc y tế tốt hơn, nhờ đó mà kết quả chữa trị cũng tốt hơn."

Hệ thống cất giữ thông tin y tế điện tử "My Health Record" đã được đưa vào hoạt động 6 năm rồi, và rất có thể hồ sơ bệnh lý của quý vị đã nằm trong số 6 triệu người trong hệ thống.

Nhưng nay chính phủ cho biết sẽ tự động đưa thông tin y tế của tất cả mọi người dân Úc lên mạng.

Một số chuyên gia nói không nên để chính phủ nắm trong tay các thông tin nhạy cảm này và tệ hại hơn là nguy cơ chúng có thể lọt vào tay kẻ xấu.

"Chính phủ không làm chủ những thông tin này mà là những người bảo quản thông tin. Nhưng chính phủ lại có toàn quyền kiểm soát," ông Robertson-Dunn nói.

"Điều đó có nghĩa là nếu anh muốn xóa một chi tiết gì đó thì chính phủ sẽ không cho phép. Họ có thể sẽ cất giấu đi, nhưng không xóa."

Lo sợ thông tin bị đánh cắp

Nhưng công ty quản lý những thông tin này nói rằng bệnh nhân có thể hoàn toàn làm chủ, họ có thể xem hồ sơ của bản thân và được thông báo mỗi khi có ai đó xem hồ sơ của họ.

Công ty quản lý cũng bảo đảm rằng hệ thống vô cùng an toàn, và chưa hề bị thâm nhập trong 6 năm qua. Giáo sư Makeham nói các tiêu chuẩn an toàn được áp dụng một cách nghiêm ngặt.

"Không hề có chuyện chễnh mãng ở đây. Chúng tôi luôn luôn kiểm tra để ngăn chặn các vụ thâm nhập, hệ thống này hoạt động với tiêu chuẩn quốc phòng," Giáo sư Makeham quả quyết.

Tổng trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống.

"Tôi có thể nói đây là hệ thống an toàn hàng đầu trên thế giới để cất giữ thông tin y tế của người dân ở cấp độ quốc gia."

"Hệ thống này thực ra đã hoạt động trong 6 năm rồi, cất giữ thông tin của gần 6 triệu người nhưng chưa bao giờ bị đánh cắp hết cả."

Trong khi đó giám đốc điều hành Liên minh Y tế Nông thôn Mark Diamond nói người dân ở những vùng hẻo lánh sẽ có lợi khi các bác sĩ có thể nhanh chóng đọc được hồ sơ bệnh lý của họ.

"Với hệ thống cất giữ data y tế này các bác sĩ có thể biết được hồ sơ bệnh lý của một người ngay tức khắc trong những hoàn cảnh thập tử nhất sinh."

Để biết thêm chi tiết về hệ thống này, quý vị có thể vào website myhealthrecord.gov.au và có từ nay đến ngày 15 tháng 10 để quyết định có muốn tiếp tục tham gia hay không.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.