RSS

Đề xuất mở khu đi bộ ở Melbourne không nhận được ủng hộ từ chính quyền bang

13:30 06/04/2018

Melbourne đề xuất cấm xe ở một số khu vực trung tâm, ưu tiên người đi bộ và các điểm công cộng, nhằm giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông.

Melbourne đề xuất cấm xe ở một số khu vực trung tâm, ưu tiên người đi bộ và các điểm công cộng.

Melbourne đề xuất cấm xe ở một số khu vực trung tâm, ưu tiên người đi bộ và các điểm công cộng, nhằm giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông.

Những đề xuất này nằm trong hai bài báo thảo luận của thành phố Melbourne về tương lai của giao thông nội đô và khu vực công cộng.

Hội đồng Thành phố cho hay: "Thiếu đường cho người đi bộ, đường xá tắc nghẽn và hệ thống giao thông công cộng bị xáo trộn có thể trở thành hiện thực, nếu không có kế hoạch ứng phó với tình trạng dân số tăng nhanh của Melbourne. Chúng ta ta đang ở giai đoạn quyết định để tạo ra những thay đổi mà sẽ đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.”

Những ý tưởng của hội đồng bao gồm việc tạo ra các khu vực không ô tô như thủ đô Oslo của Na Uy - nơi có dân số tăng nhanh nhất ở châu Âu.

Hội đồng cho biết Oslo đã xác định tăng trưởng dân số là mối đe dọa lớn nhất đối với chất lượng cuộc sống, và dự định sẽ cấm xe ở khu vực trung tâm vào năm sau.

61% hệ thống giao thông của Melbourne là đường xá và khu đậu xe, nhưng các chuyến xe chỉ chiếm 1/3.

"Buổi sáng, vào mỗi giờ cao điểm, có tới 15.000 người đi bộ qua ngã ba phố Spencer và Collins bên ngoài trạm Southern Cross - gấp 5 lần số người đi ô tô," ủy viên hội đồng Nicolas Frances Gilley, người nắm giữ danh mục vận tải, cho biết.

Buổi sáng, vào mỗi giờ cao điểm, có tới 15.000 người đi bộ qua ngã ba phố Spencer và Collins.

Người đi bộ nói rằng giao lộ trở nên đông đúc, giống như một "chướng ngại vật".

"Các con phố đông nghẹt và dường như không ai để ý mình đang đi đâu. Tôi thấy khổ sở khi đưa đón con mỗi ngày,” một người đàn ông cho biết.

Các khu phố đi bộ lớn của Barcelona cũng được nhấn mạnh trong bài báo như một giải pháp khác.

Với một hệ thống gần giống Melbourne, thành phố Tây Ban Nha đã thiết kế lại các khối để ưu tiên xe đạp và người đi bộ, trong khi xe ô tô và phương tiện giao thông công cộng di chuyển xung quanh.

Các khu phố đi bộ lớn của Barcelona cũng được nhấn mạnh trong bài báo như một giải pháp khác.

Nhưng đề xuất này không nhận được sự ủng hộ của thống đốc bang Victoria, ông Daniel Andrews. Ông cho biết: "Sau khi xem xét nó, tôi không nghĩ nó sẽ cải thiện luồng giao thông hay tính an toàn.”

Ông cho rằng cách tốt nhất là thông qua việc đầu tư vào đường xá và các phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự ủng hộ của thống đốc bang Victoria

Tiến sĩ Crystal Legacy, thuộc trường Thiết kế Đại học Melbourne, đã ca ngợi thành phố Melbourne với những nỗ lực vì người đi bộ. Tuy nhiên bà cho rằng đề xuất đi ngược lại kế hoạch của chính phủ nhằm đưa nhiều phương tiện vào thành phố qua hầm West Gate.

"Chính phủ đang chi rất nhiều tiền, khoảng 6,7 tỷ đô la cho dự án đường hầm West Gate, có thể đưa tất cả những nỗ lực của Melbourne về con số 0", bà nói. "Vì vậy, chúng ta cần sự phối hợp tốt hơn giữa Nhà nước, thành phố Melbourne và tất cả các hội đồng địa phương."

Dave Jones, người quản lý vận động chính sách của RACV, cho biết ông cũng không cho rằng học tập Barcelona là điều đúng đắn, vì căn bản, Melbourne và thủ đô Tây Ban Nha là 2 thành phố khác nhau.

Theo ông, Barcelona không có các công ty lớn hay mật độ cơ sở hạ tầng dày đặc như Melbourne.

“Tôi không nói rằng ta không thể học tập họ. Họ có những đại lộ thật tuyệt vời như Las Ramblas mà ta có thể noi theo. Nhưng bê nguyên mô hình của Barcelona không phải là giải pháp tối ưu cho Melbourne.”

Ông Jones cho biết việc đẩy các phương tiện giao thông ra các rìa của phố đi bộ chỉ làm tăng tình trạng tắc nghẽn ở những khu vực này.

Các giải pháp khác bao gồm việc dọn dẹp không gian cho người đi bộ, dỡ bỏ bãi đậu xe trên đường phố và các làn đường giao thông, xây lối đi rộng hơn, tạo ra không gian chung và trồng cây.

Hội đồng sẽ đưa ra tám bài báo thảo luận để chưng cầu dân ý trong những tháng tới, trước khi đưa ra một dự thảo về chiến lược cải thiện giao thông đô thị.

Nguồn: ABC News
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.