RSS

Úc đề xuất nhiều siết chặt hơn đối với luật quốc tịch

17:00 20/07/2018

Chính phủ cho rằng có quá nhiều người được cấp thường trú nhân, thậm chí trước khi họ đặt chân đến Úc, dẫn đến kêu gọi phải có nhiều biện pháp siết chặt hơn trong quá trình xét duyệt visa thường trú và quốc tịch.

Bộ trưởng về quốc tịch, ông Alan Tudge, đã lên tiếng cảnh báo sẽ siết chặt những loại visa thường trú vì theo ông có quá nhiều người được cấp thường trú ngay cả khi họ chưa đặt chân đến Úc.

Úc đã bắt đầu siết chặt hơn quy trình cấp visa, điều này thể hiện khi trong năm qua, Úc chỉ cấp thường trú cho khoảng 162,000 người, con số này thấp hơn hạn mức cho phép là 190,000 chỗ, và cũng là mức thấp nhất trong thập niên qua.

Kết quả hình ảnh cho Úc đề xuất nhiều siết chặt hơn đối với luật quốc tịch

Ông Alan Tudge cho biết khoảng một nửa số visa được cấp trong những năm qua là visa tạm trú, nhưng một nửa còn lại là visa thường trú và trong đó có nhiều người được cấp trước khi họ đặt chân tới Úc.

“Điều này là không hợp lẽ thường, và cần phải được rà soát lại,” ông Tudge nói.

Chiếm khoảng 2/3 các visa thường trú là visa tay nghề và 1/3 là visa đoàn tụ gia đình như bảo lãnh con cái, cha mẹ, vợ chồng.

Theo ông Alan Tudge, những người nộp đơn từ nước ngoài là ‘một thách thức’ cho Bộ Nội vụ vì ‘thông tin về họ thường rất khó kiểm tra ở nước ngoài.”

Bài kiểm tra giá trị Úc vẫn còn ‘yếu’

Đối với những người xin quốc tịch, họ được yêu cầu ký vào bản giá trị Úc trước khi chính thức trở thành công dân. Thế nhưng chính phủ Turnbull cho rằng cần phải có nhiều biện pháp khó khăn hơn nữa.

Vào năm 2017, chính phủ đã đưa ra đề xuất tu chính luật quốc tịch, trong đó đề xuất bài thi giá trị Úc và bài thi tiếng Anh khó hơn. Tuy nhiên đề xuất gây tranh cãi này đã bị Thượng viện bác bỏ.

Nhưng các bộ trưởng Liên đảng cao cấp đã nhất mực hứa hẹn sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục đưa ra tu chính vào năm 2018.

Hồi đầu tháng, ông Tudge đã đề nghị một bài thi tiếng Anh vấn đáp nên được triển khai dành cho những ai xin thường trú nhân, có thể bao gồm cả những người tị nạn, thay vì chỉ thi tiếng Anh khi xin quốc tịch.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng giá trị Úc là một chất kết nối quốc gia này,” ông Tudge nói.

“Chúng tôi hiện đã yêu cầu người dân ký vào cam kết giá trị trước khi đến Úc, vượt qua bài thi quốc tịch và tuyên thệ sẽ cam kết với giá trị Úc trước khi trở thành công dân.

“Tuy nhiên, là chúng tôi hiện tại đang có một số phương án để đánh giá người dân không làm đúng theo cam kết.”

Ông Tudge không nói những phương cách này là gì.

“Chúng tôi cần đẩy mạnh các giá trị: tự do ngôn luận và tôn giáo, bình đẳng giới, dân chủ và luật pháp, bình đẳng cho mọi người, và điều này yêu cầu trách nhiệm đến từ mỗi cá nhân.”

Theo: SBS

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.