RSS

Di trú Úc: những thay đổi từ 1 tháng Bảy 2019

16:00 02/07/2019

Từ visa tay nghề làm việc vùng quê đến hệ thống tính điểm, từ visa bảo lãnh cha mẹ đến những người đang chờ đợi vô quốc tịch Úc… những thay đổi nào ảnh hưởng đến bạn?

Visa MỚI cho di dân làm việc ở vùng quê

Chính phủ tuyên bố tăng số lượng visa cho khu vực nông thôn của Úc với 23,000 visa dành riêng cho lao đông có tay nghề bằng lòng sống và làm việc ở vùng quê.

Hai visa tạm trú mới sẽ được áp dụng vào tháng 11 năm nay:

  • 9,000 visa 491 dành cho di dân có tay nghề tạm trú và làm việc tại vùng quê nước Úc
  • 14,000 visa 494 cho di dân có tay nghề được nhà nhân dụng bảo lãnh tạm trú và làm việc tại khu vực hẻo lánh Úc

Những người có visa này sẽ được yêu cầu làm việc ít nhất ba năm ở vùng quê nước Úc để đủ điều kiện nộp đơn xin tư cách thường trú.

Một loại visa thường trú mới, từ đó, sẽ được giới thiệu vào năm 2022.  

Sinh viên quốc tế sẽ có thể có thêm một năm visa làm việc sau khi hoàn thành khóa học nếu họ học tại một học viện giáo dục ở vùng quê, bên ngoài Melbourne, Sydney, Perth và đông nam Queensland.

THÊM điểm cho di dân có tay nghề

Người xin visa tay nghề có sự bảo trợ của nhà nhân dụng hoặc được đề cử của chính phủ tiểu bang hay vùng lãnh thổ hoặc một gia đình ở vùng quê nước Úc sẽ có thêm mười lăm điểm.

Chính phủ cũng đã công bố thêm mười điểm cho những người xin visa có người phối ngẫu cũng có tay nghề hoặc độc thân.

Chính phủ cũng tiếp tục thêm mười điểm cho người có bằng cấp thuộc lĩnh vực STEM: khoa học, kỹ thuật, kiến tạo và toán học.

Visa cha mẹ MỚI

Chính phủ đã bắt đầu nhận hồ sơ xin visa tạm thời mới dành cho các bậc phụ huynh từ ngày 1 tháng Bảy 2019. Sponsored Parent (Temporary) visa – subclass 870 – chính thức bắt đầu nhận đơn năm nay sau khi luật được thông qua ở quốc hội Liên bang vào tháng 10 năm ngoái.

Visa mới này được liên kết với một khuôn khổ bảo trợ mà theo đó công dân hoặc thường trú nhân Úc phải nộp đơn – trước tiên để trở thành nhà bảo trợ được chấp thuận. Sau khi được chấp thuận là nhà bảo trợ, cha mẹ của họ sẽ có thể nộp đơn xin visa này, cho phép họ ở lại Úc trong một thời gian liên tục lên đến năm năm, với một cơ hội để gia hạn, nâng tổng thời gian ở Úc lên 10 năm. Tổng số visa được cấp là 15,000 mỗi năm.

Tạm KHÔNG THAY ĐỔI trong luật quốc tịch Úc

Theo tin tức từ giới truyền thông, Chính phủ Liên bang đã “để quên” dự luật quốc tịch mới, theo đó  người di dân phải chờ đợi lâu hơn và chứng minh họ có trình độ tiếng Anh thành thạo trước khi có thể nộp đơn xin quốc tịch Úc.

Sau khi Dự luật này được thông qua ở Hạ viện, dự luật này bị “mắc kẹt” ở Thượng viện vào tháng Mười 2017 do sự đóng lòng phản đối chung của đảng Xanh, Lao động và một số Thượng Nghị sĩ độc lập.

Kể từ đó, chính phủ đã làm dịu đi lập trường của mình đối với các yêu cầu tiếng Anh, giảm quy mô xuống còn ‘vừa phải’, nhưng dự luật vẫn không thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết để vượt qua Thượng viện. Tháng trước, Courier-Mail đã có bài báo cho rằng chính phủ sẽ không theo đuổi các thay đổi này.

GIẢM di dân nhận vào Úc

Sau nhiều tháng báo chí liên tục đăng các bài chuyện Sydney và Melbourne ngày một đông đúc chật chội, Chính phủ Liên bang hồi tháng Ba đã tuyên bố rằng họ sẽ cắt giảm lượng nhập cư vĩnh viễn hàng năm của Úc xuống còn 160,000. Lượng di dân vĩnh viễn nhận vào Úc đã được giới hạn ở mức 190,000 kể từ năm 2011, nhưng lần đầu tiên trong mười năm, thực tế đã giảm xuống chỉ còn hơn 162,000 trong năm 2017-18.

Tác động của việc cắt giảm tổng thể chủ yếu ảnh hưởng đến nhóm visa tay nghề độc lập, loại visa cho phép di dân có thể sống và làm việc ở bất cứ đâu trên nước Úc. Hạn ngạch hàng năm của phân loại visa này đã bị cắt giảm từ hơn 43,000 xuống chỉ còn gần 18,000 – một quyết định của chính phủ khiến cư dân tạm thời ở Úc lo lắng rằng nó có thể khiến họ phải kéo dài thời gian cư trú tạm thời hơn.

Chính phủ Liên bang cho biết mức trần này sẽ được duy trì trong bốn năm tới.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.