RSS

Điều tra tình trạng ăn chặn tiền lương của chuỗi nhượng quyền Chatime ở Úc

14:00 03/05/2019

Một cuộc kiểm toán tại Úc đã diễn ra nhằm điều tra tình trạng ăn chặn tiền lương của chuỗi nhượng quyền Chatime.

Theo đó, mới đây vào đầu tháng 4, một cơ sở nhượng quyền thương hiệu trà sữa Chatime Cinema City ở Sydney phải ra hầu tòa trước cáo buộc trả lương dưới mức quy định cho 17 nhân viên tổng cộng $46,372 đô la.

Thông tin cho biết, các nhân viên làm việc tại tiệm này chỉ được trả khoảng $13-$18,55 đô la mỗi giờ từ tháng 1 đến tháng 7/2017.

Với sự việc này, các giám đốc cao cấp trong công ty phải chịu phạt lên đến $12,600 đô cho mỗi lần vi phạm và mức phạt tối đa cho cơ sở này cho mỗi trường hợp là $63,000 đô la.

Được biết, Giám sát viên của Fair Work đã đệ trình yêu cầu lên tòa án cho các nhân viên được nhận lại tiền lương bị ăn chặn.

Liên quan đến sự việc này, phiên điều trần được Tòa án Liên bang đặt ở Sydney vào ngày 3/5/2019.

Ngoài ra, một cuộc kiểm toán đã diễn ra nhằm điều tra tình trạng ăn chặn tiền lương của chuỗi nhượng quyền Chatime ở Úc.

Được biết, cuộc kiểm toán ở 20 cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền này hồi năm ngoái cho thấy có 86% cửa hàng trả lương cho nhân viên thấp hơn mức quy định.

Còn các cuộc kiểm toán khác hồi cuối năm 2016 cảnh báo, các vấn đề liên quan đến ăn chặn tiền lương có hệ thống trong các chuỗi cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu này.

Theo một cuộc điều tra của The Sydney Morning Herald và The Age về nhà điều hành của thương hiệu trà sữa Chatime, tìm thấy trụ sở chính của công ty đã ăn chặn tiền lương nhân viên các cửa hàng lớn khoảng $6 triệu đô la đến năm 2009.

Ngoài ra, cuộc điều tra này tiết lộ Ủy ban Công bằng Nơi làm việc Fair Work đã phát giác và yêu cầu tổ chức này trả lại $175.000 đô la cho những nhân viên bị bóc lột.

Được biết, vấn đề trả lương thấp, ăn chặn tiền lương trong mạng lưới nhượng quyền, chiếm hơn 90 trong số 111 cửa hàng hoạt động dưới thương hiệu Chatime.

Con số này đã nâng tổng số tiền lương nợ nhân công lên tới hơn $10 triệu đô la.

Thông tin cho biết, các vụ bê bối nhượng quyền liên quan đến bóc lột tiền lương của các doanh nghiệp như 7Eleven, Retail Food Group, Domino's , vụ của Chatime là ‘đòn’ mới nhất đánh vào lĩnh vực nhượng quyền trị giá $170 tỷ USD.

Một phúc trình cho biết, tình hình pháp lý hiện tại đã "rõ ràng không thể ngăn chặn hành vi bóc lột tệ hại có hệ thống và gây ra sự mất cân bằng quyền lực".

Mới đây, Đảng Lao động vừa cam kết thành lập một đội đặc nhiệm để xem xét các khuyến nghị trong khi chính phủ vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Thông tin cho hay, một cuộc kiểm toán nội bộ của hơn 20 cửa hàng đã diễn ra hơn 6 tháng sau khi văn phòng trụ sở của Chatime giới thiệu một hệ thống bảng lương mới cho các cơ sở nhượng quyền nhằm bảo đảm nhân viên được trả mức lương hợp pháp.

Theo nhiều người trong cuộc, vấn đề bóc lột lương nhân viên đó là do vấn đề lòng tham, trong nhiều trường hợp là vì họ liều lĩnh. Được biết, để mở một cửa hàng trà sữa Chatime nhượng quyền, cần tốn chi phí trung bình $300,000 đô la cho một hợp đồng năm năm.

Các chi phí bao gồm tiền thuê mặt bằng, tiền lương, tiền bản quyền, 3,5% cho quỹ tiếp thị, phí hệ thống tiền lương, phí mua sắm âm nhạc và khảo sát ẩn danh, ly, xi-rô, lá trà, trân châu và toppings có nguồn gốc từ nhà nhượng quyền và chi phí sửa sang cửa tiệm lên tới $150,000 đô la.

Liên quan đến sự việc nói trên, Chatime từ chối trả lời các câu hỏi, liên quan đến cuộc điều tra của thanh tra viên về các cửa tiệm thuộc sở hữu của trụ sở chính.

Theo một thông báo, họ thừa nhận thanh toán tiền lương dưới mức quy định là một vấn đề nghiêm trọng trong ngành nhượng quyền.

Cụ thể, họ nói rằng đã cam kết trả lương cho nhân viên một cách hợp pháp và nếu xác định được các khoản tiền lương bị ăn chặn, họ sẽ cam kết bồi thường cho nhân viên.

Theo Chatime, một số hệ thống trong quản lý kinh doanh và trả lương của mình đã không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu Chatime ở Úc cũng như sự phức tạp của môi trường pháp lý ở nước này. Công ty đang thực hiện các bước chủ động để sửa chữa.

Còn theo đại diện Uỷ ban Công bằng Nơi làm việc, đây là một phần trong cuộc điều tra rộng hơn nhắm đến các thương hiệu trà sữa khác, bao gồm GongCha, với hơn 55 cửa hàng ở Úc và một thương hiệu nhỏ hơn khác là Sharetea.

Trước đó vào hồi năm 2016, Chatime đã thuê một công ty nằm trong mạng lưới quan hệ bên ngoài để thực hiện một loạt các cuộc kiểm toán cửa hàng, trong đó phát hiện ra các vấn đề ăn chặn tiền lương.

Một tài liệu kiểm toán mô tả cửa hàng nhượng quyền không hề có một quy trình ghi chép thời gian làm việc của nhân viên.

Còn theo một cuộc kiểm toán trên 10 nhân viên cho thấy, tình trạng trả lương thấp đáng kể cho nhân viên trong giai đoạn kiểm toán. Bên nhượng quyền trả lương cho nhân viên bằng tiền mặt.

Có thể thấy về cơ bản, không có bằng chứng giấy tờ nào cho thấy nhân viên đã được trả tiền  như sao kê ngân hàng, tiền gửi vào tài khoàn ngân hàng.

Cửa hàng cho hay, tất cả nhân viên làm việc đều là người ngoại quốc và họ không có một hệ thống đạt yêu cầu để xác định và theo dõi điều kiện làm việc hợp lệ theo chiếu khán của họ.

Ngoài ra theo một cuộc kiểm toán của cửa hàng khác tại Melbourne được thực hiện vào tháng 12/2016, các khoản tiền lương trả cho nhân viên không có hưu bổng và nhân viên không được nghỉ giữa giờ đầy đủ.

Thậm chí trên một số diễn đàn, nhiều người phàn nàn về việc ăn chặn tiền lương tại các cửa hàng nhượng quyền Chatime. Theo một cựu nhân viên mô tả một cửa hàng Chatime nhượng quyền, nơi mình làm việc là thiếu chuyên nghiệp và môi trường ngột ngạt.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.